Xuất khẩu cá tra hướng đến mục tiêu 2,4 tỷ USD năm 2019

14/03/2019 - 14:19

Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến mục tiêu xuất khẩu cá tra đạt 2,4 tỷ USD.


Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thăm vùng nuôi cá tra thương phẩm ứng dụng công nghệ sục khí nano và chất xúc tác bakture (theo công nghệ của Nhật Bản) tại phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên của Công ty Cổ phần Nam Việt. Ảnh: Công Mạo/TTXVN

Để sản xuất ngành hàng cá tra đạt hiệu quả trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường yêu cầu ngành hàng này tiếp tục đẩy mạnh liên kết tất cả công đoạn của chuỗi giá trị để gắn kết sản xuất với tiêu thụ, kịp thời thông tin về thị trường để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, hạn chế rủi ro mất cân bằng cung - cầu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần đánh giá thực trạng liên kết chuỗi ở địa phương, từ đó có các giải pháp vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết; kiểm soát tốt quy hoạch, không để xảy ra tình trạng tự phát tăng diện tích ương nuôi vượt quy hoạch.

Đối với các doanh nghiệp cần nhanh chóng tiếp cận, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ 4.0 trong toàn chuỗi sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị cho sản phẩm.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, con giống có vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả sản xuất. Vì vậy, các địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giống cá tra theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Bên cạnh đó, các địa phương cần triển khai tốt Đề án liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao vùng Đồng bằng sông Cửu Long, khuyến khích doanh các doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư vào chọn tạo giống gốc, ứng dụng mô hình ương cá giống 2 giai đoạn, ưu tiên ứng dụng công nghệ tiên tiến trong ương cá giống để giảm diện tích ương nhưng vẫn đáp ứng đủ số lượng con giống chất lượng cao.


Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản, Hiệp hội Cá tra Việt Nam hướng dẫn hội viên tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước; tăng cường đoàn kết, hợp tác; thực hiện văn hoá chia sẻ trong kinh doanh; xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, bền vững; đấu tranh, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên; tiếp tục là cầu nối chuyển tải những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân đến cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, Tổng cục Thuỷ sản phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt Đề án sản phẩm quốc gia cá da trơn, tăng cường thanh kiểm tra chất lượng vật tư đầu vào...

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2018, ngành hàng cá tra đạt kết quả tốt, đồng bộ trên mọi phương diện. Cụ thể, sản lượng tăng 13,6%, kim ngạch xuất khẩu tăng 26,5%; không xuất hiện dịch bệnh lợn; diện tích ương nuôi có tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát; các bên tham gia chuỗi sản xuất cá tra đều đạt hiệu quả... Kết quả này thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của ngành hàng cá tra với hơn 80% sản phẩm giá trị gia tăng; đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm của các thị trường khó tính...

Theo THÀNH TRUNG (TTXVN)