Xung quanh vụ án VN Pharma: Đồng chủ mưu... kêu oan

26/09/2019 - 08:31

Ngày 25-9, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tòa sơ thẩm lần 2, xét hỏi 12 bị cáo trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma. Bước sang ngày xét xử thứ 2 nhưng nhiều người có nghĩa vụ liên quan được tào án triệu tập vẫn vắng mặt, ông Trương Quốc Cường (Thứ trưởng Bộ Y tế) vẫn không có mặt tại phòng xử…

Tất cả đều giả?

Cùng bị truy tố với vai trò chủ mưu như Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch, Tổng Giám đốc VN Pharma), bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) cho rằng cáo trạng quy kết không đúng về hành vi phạm tội.

Bị cáo Võ Mạnh Cường

Cáo trạng nêu từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường mua thuốc tân dược xuất xứ Canada. Đến năm 2013, ông Hùng tiếp tục đặt mua thuốc H-Capita 500mg Caplet mang nhãn mác Công ty Helix Canada.

Do ông Cường không cung cấp đủ các giấy tờ này nên ông Hùng chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ trình Cục Quản lý dược cấp phép. Cục Quản lý dược sau khi nhận hồ sơ từ VN Pharma đã lập Tổ thẩm định giao ông Nguyễn Tấn Đạt (Phó cục trưởng Cục Quản lý dược) làm Tổ trưởng. Được Tổ thẩm định đánh giá hồ sơ của VN Pharma đạt yêu cầu và đề xuất cho nhập. 

Ngày 20-12-2013, Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường (ông Cường hiện là Thứ trưởng Bộ Y tế) ký duyệt cho VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H - Capita 500mg.

Các bị cáo tại tòa ngày 25-9

VN Pharma đã nhập 9.300 hộp lưu tại kho, cơ quan chức năng xác định, số thuốc này đều giả về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và "không sử dụng để chữa bệnh cho người". Cơ quan điều tra cũng xác định, Công ty Helix Canada không tồn tại và hoạt động trong lĩnh vực về dược, các giấy tờ Cường cung cấp cho Hùng là giả.

Cũng như Nguyễn Minh Hùng, khi bị chất vấn, Cường dùng “chiêu” ba không: không nhớ, không rõ và không biết… Đặc biệt Cường luôn trả lời lấp lửng, một là, hai là… giải thích quanh co, lòng vòng, không đúng trọng tâm khiến chủ tọa liên tục nhắc nhở, ngắt lời.

Bị cáo Cường cho rằng: "Bị cáo bị oan, bị ép cung, dụ dỗ bưng bít thông tin của vụ án, bỏ qua nhiều thông tin quan trọng…”. Chủ tọa phiên tòa cho rằng bị cáo là người có học thức, có đủ năng lực nhận thức ai có thể ép cung dụ dỗ được bị cáo? Võ Mạnh Cường im lặng.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (áo thun xanh)

Chủ toạ nhấn mạnh việc làm đại diện ủy quyền cho Helix Canada, thù lao được trao nhiêu. Cường không trả lời đúng con số mà giải thích việc phát triển thị trường… Trên thực tế công ty Helix Canada, theo kết luận điều tra là không có thật. Chủ tọa hỏi nếu không có thật thì tính pháp lý của giấy ủy quyền có giá trị hay không? Võ Mạnh Cường ấp úng rồi thừa nhận là không giá trị.

HĐXX nhấn manh việc con dấu, Cường cho rằng mình được ủy quyền của đối tác nên Cường có con dấu của Helix Canada. Trước đó, Nguyễn Minh Hùng đã thừa nhận, bên Helix Canada không cung cấp tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm… với lý do “bí mật thương mại” nên Hùng và Cường bàn bạc và thống nhất thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm… rồi dùng con dấu dấu của Helix Canada đóng lên hồ sơ.

Chủ tọa hỏi Cường đóng dấu hay Công ty VN Pharma đóng dấu? Loanh quanh Cường phải thừa nhận VN Pharma đóng dấu… vì tất cả là giả.

Dược sĩ Phạm Văn Thông,(áo trắng) phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 115

Hoang mang, lo sợ vứt con dấu!

Trước đó, HĐXX đã xét  hỏi bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng VN Pharma) về hồ sơ hợp thức hóa lô thuốc. Duy khai được Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch VN Pharma) phân công, bị cáo đưa các thông tin liên quan cho dược sĩ Phạm Văn Thông, người được thuê viết tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm hồ sơ.

Việc sử dụng và đóng con dấu Công ty Helix Canada lên các hồ sơ, Duy khai không biết ai đóng dấu. Tại VN Pharma có trên 10 con dấu, khi sự việc xảy ra bị cáo vất bỏ các con dấu.

“Thời điểm công ty bị khám xét, rất lộn xộn, bị cáo được một lãnh đạo công ty  chỉ đạo bị cáo phải vất bỏ các con dấu. Tại thời điểm bị khám xét, tâm lý mọi người rất hoang mang, lo sợ…” – Bùi Ngọc Duy khai trước tòa.

Sáng nay, trong lúc trả lời HĐXX, bị cáo - dược sĩ Phạm Văn Thông lên cơn đau tim. Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Phạm Lương Toản quyết định chuyển bị cáo Thông ra ngoài phòng xử án để chăm sóc y tế. Sau đó dược sĩ Phạm Văn Thông được đưa đi vấp cứu tại Bệnh viện 115.

Theo BÙI PHAN (Công An Nhân Dân)