Ý nghĩa nhân văn từ viện dưỡng lão cho người nghèo

08/08/2019 - 07:43

 - Xây dựng một viện dưỡng lão để tiếp nhận và chăm lo cho người già nghèo, cô đơn, không có con cháu phụng dưỡng được hòa thượng Thích Giác Vạn, trụ trì chùa Lan Nhã Kỳ Viên (xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) ấp ủ nhiều năm qua. Ước mơ ấy sẽ sớm thành hiện thực khi công trình mang tên “Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc người cao tuổi” đã được UBND tỉnh phê duyệt và được đông đảo các tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay đóng góp.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Trạch Huỳnh Công Tấn cho biết: “Những năm qua, địa phương đã rất nỗ lực chăm lo các hoạt động an sinh xã hội cho người dân như: làm đường, xây cầu, cất nhà, cung cấp thuốc nam miễn phí đến xây dựng nghĩa trang nhân dân dành cho người nghèo. Duy chỉ có một việc mà chúng tôi trăn trở mãi mà chưa thực hiện được là có một chỗ để chăm lo cho các cụ ông, bà, người già neo đơn, hoàn cảnh nghèo khó, không con cháu chăm sóc phụng dưỡng. Tất cả họ đang phải nương nhờ vào tình thương của hàng xóm, sự trợ cấp từ các nhà hảo tâm. Nay với sự gợi ý của hòa thượng Thích Giác Vạn về việc xây dựng viện dưỡng lão cho người nghèo, địa phương rất đồng tình ủng hộ và ra sức vận động mọi nguồn lực để hoàn thành công trình đầy ý nghĩa này”.

Ông Huỳnh Công Tấn cho hay, ngay khi dự án được HĐND, UBND huyện Thoại Sơn thông qua, UBND tỉnh phê duyệt, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy đã tự nguyện đóng góp 25.000m2 đất và chi phí san lắp mặt bằng để xây dựng trụ sở tại ấp Vĩnh Trung (gần chùa Lan Nhã Kỳ Viên). Công trình đã được khởi công xây dựng với hạng mục đầu tiên là san lắp mặt bằng và xây dựng đường nội bộ. Công trình được hoàn thành trước mắt có 10 phòng ở cho các cụ và đầy đủ các khu chức năng (khu phụ trợ, khu chẩn trị y tế ban đầu, nhà xe, nhà bếp, văn phòng, khu vực tâm linh, khuôn viên cây xanh). Nếu có thêm kinh phí xây dựng thêm phòng, có khả năng phục vụ trên 300 cụ, ưu tiên cho các cụ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thoại Sơn và các địa phương lân cận.

Ông Tấn giới thiệu về quy mô và các hạng mục của cơ sở.

Để đảm bảo tiến bộ xây dựng trong thời gian 3 năm (từ nay đến năm 2022), với kinh phí 7 tỷ đồng, hiện UBND xã Vĩnh Trạch đã thành lập ban vận động để tiếp nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp và nhà hảo tâm gần xa. Ông Huỳnh Công Tấn cho hay: “Nhằm tạo sự linh hoạt, chúng tôi có 2 hình thức vận động, hoặc là đóng góp trực tiếp vào nguồn quỹ hoặc đóng góp theo từng công trình, hạng mục hay bằng vật tư. Chẳng hạn, có thể vận động một cá nhân hoặc doanh nghiệp đóng góp kinh phí hoặc vật tư xây dựng 1 phòng ở cho các cụ trị giá trên dưới 200 triệu đồng. Cứ thế, người dân đóng góp đến đâu chúng tôi tiến hành xây dựng đến đó. Vấn đề khó khăn nhất là kinh phí vận hành cơ sở lâu dài. Chúng tôi đã tính đến cách kêu gọi mỗi nhà hảo tâm đăng ký hỗ trợ chi phí ăn uống đến trọn đời cho mỗi cụ. Đến nay, đã có 50 người đăng ký giúp đỡ cho 50 cụ. Còn các khâu khác như: nguồn thuốc đông y, tây y, bác sĩ, nhân viên bếp, chăm sóc trực tiếp các cụ đều đã có người tình nguyện đảm nhận”.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đặng Văn Lợi cho hay: “Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc người cao tuổi là một mô hình đầy tính nhân văn, nếu sớm được hoàn thành sẽ giúp nhiều mảnh đời bất hạnh, tạo dựng nên mái nhà chung cho các cụ già neo đơn không nơi nương tựa, không người thân chăm sóc. Với sự quan tâm đầy đủ về vật chất và tinh thần sẽ giúp các cụ sống vui, sống khỏe. Hiện tại, với sự đồng thuận của các ngành, các cấp và người dân địa phương, chúng tôi đang tích cực góp sức người, sức của trong công tác vận động và xây dựng. Chúng tôi cần lắm sự quan tâm, hỗ trợ thêm từ những tấm lòng nhân ái gần xa để công trình sớm được hoàn thiện và ngày càng mở rộng quy mô phục vụ các cụ già neo đơn, bất hạnh trong cộng đồng”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG