Yekaterinburg - Đá bóng giữa hai châu lục

04/06/2018 - 08:39

Thành phố Yekaterinburg luôn thu hút nhiều sự quan tâm vì thành phố kỳ lạ này nằm ở ranh giới giữa lục địa châu Âu với châu Á.

Thủ phủ của toàn bộ vùng Ural, Yekaterinburg là thành phố duy nhất được xếp hạng thành phố núi của LB Nga. Thành phố này cũng lưu giữ kiến trúc gỗ cổ nhất thế giới, niên đại còn “già” hơn cả Kim tự tháp Ai Cập. Và cũng là nơi dựng tượng đài ban nhạc huyền thoại Beatles đầu tiên tại nước Nga. 

Mùa Xuân năm 1723, Sa hoàng Pie đệ Nhất đã hạ chỉ xây dựng nhà máy “làm bằng sắt” lớn nhất tại nước Nga lúc bấy giờ. Nhà máy - pháo đài này được đặt theo tên Hoàng hậu Yekaterina và đánh dấu sự ra đời của thành phố Yekaterinburg. 

Sân vận động Yekaterinburg-Arena. Ảnh: justgorussia.co.uk

Cho đến nay, đây là trung tâm đông dân cư thứ 4 trên toàn nước Nga. Nằm ở vị trí lục địa phân đôi thành hai châu lục, Yekaterinburg trấn giữ cánh cửa mở vào thế giới huyền bí của miền Nam dãy núi Ural và vùng rừng taiga vô tận. Vị trí địa lý đã khiến thành phố trở thành đầu mối giao thông lớn của nước Nga, và trung tâm công nghiệp, thương mại và văn hóa của toàn bộ vùng Ural.

Người dân Yekaterinburg gọi mình là người phương Bắc, nơi giá lạnh và rừng lá kim taiga là môi trường tự nhiên và dễ chịu. Họ tự hào về bầu không khí khoáng đạt làm căng lồng ngực trên những sườn núi Ural, về những sản vật giàu có của vùng rừng nguyên sinh chưa từng chịu một tác động nào của thế giới văn minh như cỏ thuốc, nấm bạch dương, đá quý. Hằng năm, vào mùa Hè, thành phố đều tổ chức hội chợ triển lãm đá quý, nơi bày bán tất cả các loại đá từ mỏ núi Ural, từ đá thô chờ bàn tay chế tác cho đến các sản phẩm trang sức tinh xảo.

Khác với Kaliningrad và Sochi - nơi ta không dễ gặp người đồng hương, cộng đồng Việt Nam tại Yekaterinburg khá phát triển và là thành viên tích cực của Hội Người Việt Nam tại LB Nga. Theo thông tin từ Hội Người Việt tại Yekaterinburg, hơn 4.000 người Việt đang sinh sống và làm việc tại đây đều cảm nhận được thái độ thân thiện và hòa nhập của người dân địa phương. Chính quyền thành phố cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong kinh doanh và thủ tục hành chính, luôn sẵn sàng đối thoại và tương tác với cộng đồng người Việt. Bà con người Việt cũng tham gia tích cực vào các hoạt động của thành phố, vì đã coi thành phố này là quê hương thứ hai.

Thành phố nằm trên hai châu lục dành đến 4 năm để chuẩn bị cho World Cup. Cho đến nay, hầu hết các biển hiệu giao thông, chỉ dẫn trong thành phố đã được thực hiện bằng hai thứ tiếng: tiếng Nga và tiếng Anh. Hơn 3.000 tình nguyện viên cũng được lựa chọn từ các ứng viên biết ngoại ngữ. Thành phố đã phát hành riêng tập “Hướng dẫn cho cổ động viên” bằng tiếng Nga, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Nhật Bản, cung cấp tất cả các thông tin hữu ích cho các cổ động viên và du khách trong dịp World Cup. Thành phố cũng được sửa sang, xây đường đi xe đạp, cải tạo lại các phố và công viên. Tất cả nhằm giúp du khách có ấn tượng tốt nhất về thành phố.

Yekaterinburg đón du khách yêu thiên nhiên với con sông Iset và công viên văn hóa và nghỉ dưỡng mang tên nhà thờ Mayakovski nằm ngay trung tâm thành phố. Công viên rộng tới 97 ha và 70 ha trong đó là diện tích rừng xanh. Yekaterinburg đón du khách hâm mộ âm nhạc bằng tượng đài bộ tứ huyền thoại Beatles, song cũng đừng quên Yekaterinburg còn là thủ đô của nhạc rock Nga. 

Yekaterinburg còn gắn với tên tuổi Tổng thống Boris Eltsin. Trung tâm Eltsin nhìn ra dòng sông Iset và là trung tâm bảo tàng lịch sử chính trị hiện đại của Nga cũng như di sản của vị tổng thống đầu tiên của nước Nga.

Sân vận động Yekaterinburg-Arena không được xây mới, mà được nâng cấp từ sân vận động cũ. Nói về sân vận động này, có thể dùng mô tả: “Công nghệ vì sự an toàn”. Vì sự an toàn của khán giả mà chính quyền thành phố đã từ chối mở quá rộng sân vận động cũ lên 45.000 chỗ ngồi khi diện tích xây dựng quá hẹp. Trong thời gian World Cup, Yekaterinburg-Arena đón được 35.000 khán giả, sau đó sẽ thu hẹp còn 25.000. 

Yekaterinburg-Arena được bàn giao sớm nhất trong số các sân vận động World Cup tại Nga và là công trình được áp dụng tiên phong hệ thống an toàn từ khâu vào cửa đến định vị cổ động viên trên sân. Tại lễ bàn giao, Thống đốc tỉnh Sverdlovsk Evgheni Kuibashev nói: “Chúng ta không chỉ xây dựng một sân thể thao, mà còn giữ gìn được các yếu tố kiến trúc độc đáo của sân vận động cũ vốn được luật pháp quy định phải bảo tồn”.

Chắc chắn, các cổ động viên và cầu thủ sẽ không có dịp để buồn tại thành phố xa Moskva nhất trong 11 thành phố đón World Cup 2018 của nước Nga.

Lịch các trận đấu tại Yekaterinburg-Arena: 

Ngày 15-6: Ai Cập - Uruguay 

Ngày 21-6: Pháp - Peru 

Ngày 24-6: Nhật Bản - Senegal 

Ngày 27-6: Mexico - Thụy Điển

Theo TÂM HẰNG (Báo Tin Tức)