Yemen: Chính phủ và lực lượng Houthi tiến hành trao đổi tù nhân

20/10/2019 - 16:11

Theo ông Askar, Chính phủ Yemen đã hoan nghênh việc trả tự do cho các tù nhân, một phần trong thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa chính phủ và phiến quân Houthi.

Các tay súng Houthi tại thủ đô Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19-10, Bộ trưởng Nhân quyền Yemen Mohamed Askar cho biết chính phủ nước này và nhóm phiến quân Houthi đã trao đổi 29 tù nhân thông qua việc các bộ lạc làm trung gian hòa giải.

Theo ông Askar, Chính phủ Yemen đã hoan nghênh việc trả tự do cho các tù nhân, một phần trong thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa chính phủ và phiến quân Houthi.

Theo trang web ủng hộ chính phủ Yemen Almasdar Online, trong số các tù nhân được trao trả cho Houthi có 5 người đã bị giam cầm mà không bị xét xử trong hơn 8 năm qua.

Trong khi đó, phía phiến quân Houthi cũng cho biết đã trả tự do cho 10 tù nhân hôm 18-10 và nhận lại 19 tù nhân thông qua việc các bộ lạc làm trung gian hòa giải.

Trước đó, hồi tháng 12-2018, Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi đã đạt được một thỏa thuận về trao đổi tù nhân quy mô lớn do Liên hợp quốc bảo trợ, song đã không thể thực hiện được thỏa thuận này kể từ đó đến nay.

Theo đặc phái viên Liên hợp quốc tại Yemen, ông Martin Griffith, các bên xung đột tại Yemen cần trả tự do cho các tù nhân, đây được xem là một biện pháp xây dựng lòng tin để mở đường cho một thỏa hiệp chính trị lớn nhằm chấm dứt xung đột kéo dài hơn 4 năm qua tại quốc gia Hồi giáo này.

Cuộc xung đột trên đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và đẩy người dân Yemen đến bờ vực của nạn đói và khủng hoảng nhân đạo.

Theo TẤN ĐẠT (TTXVN/Vietnam+)