Yêu cầu giữ ngôi nhà trong khuôn viên chùa Phước Trường

17/06/2019 - 07:47

 - Ông Hà Văn Ân (sinh năm 1969, ngụ tổ 1, ấp An Hòa, xã An Hảo, Tịnh Biên) đại diện tộc họ Hà làm đơn gửi đến nhiều cơ quan có thẩm quyền. Ông Ân yêu cầu xem xét, giải quyết cho giữ lại ngôi nhà xây dựng ngoài khuôn viên chùa Phước Trường do tộc họ ông khởi lập, nay là Di tích lịch sử cách mạng.

Vợ chồng ông Hà Văn Ân chỉ ngôi nhà xin giữ lại

Phản ánh đến Báo An Giang, ông Hà Văn Ân trình bày: “Khoảng năm 1824, ông tổ tộc họ tôi (Hà Văn Bầy) khai lập ngôi chùa nhỏ ở bưng Bàu Nâu. Ngôi chùa này sau đó có tên là Phước Trường tự, nay thuộc ấp 2, xã Vĩnh Trường (An Phú). Cùng với cụ Hà Văn Bầy, các ông: Hà Văn Sao, Hà Văn Sua, Hà Văn Căn quy y theo Phật, kế tục nhiều năm trụ trì ở ngôi chùa này. Từ ngôi nhà thờ tự nhỏ, lợp vách lá, sau đó ngôi chùa được mở rộng, từng bước trùng tu và nâng cấp. Đặc biệt, trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, chùa là cơ sở nuôi chứa cán bộ cách mạng của địa phương, của tỉnh và khu vực. Trong đó vợ chồng ông Hà Văn Sua, Võ Thị Khải còn trực tiếp hoạt động cách mạng. Đến thời ông Hà Văn Căn (sinh năm 1955, pháp danh Thích Thiện Phước) trụ trì, gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Lúc này, ông kê khai Phước Trường tự có diện tích 1.100m2. Đất này phần lớn là của tộc họ tôi tạo dựng, liền kề đó khoảng 39.000m2. Năm 2014, ông Hà Văn Căn xây dựng căn nhà (7x12m) làm chỗ tu hành, đồng thời để có nơi cho tộc họ hành lễ và nghỉ ngơi. Tại ngôi chùa này, tộc họ tôi tổ chức 7 lễ giỗ hàng năm. Đó là chưa kể rất nhiều người ngộ đạo thường xuyên đến lễ Phật, cúng kiếng vào dịp rằm tháng giêng, rằm tháng 7, đặc biệt vào các ngày lễ Phật đản, lễ Vu lan”.

 Ông Hà Văn Tụng, bà Hà Thị Vô, Hà Thị Muội, Hà Thị Ghé bổ sung: “Chùa này dù đã gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhưng vẫn là ngôi chùa do tộc họ tôi khởi lập và trùng tu qua nhiều năm. Sau khi ông Hà Văn Căn tạ thế (ngày 3-10-2016), tộc họ tôi đã họp mặt lại, cử ra ông Dương Văn Lồ lo mọi việc trong nhà chùa, chờ Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo cử người về làm trụ trì. Đặc biệt, ông Lồ có nhiệm vụ quản lý đối với căn nhà ông Hà Văn Căn đã xây dựng trước đó. Đất này nằm ngoài 1.100m2 đất của ngôi chùa. Tuy nhiên, đến khi đại đức Thích Thiện Quang về trụ trì, ông tự chiếm căn nhà ông Căn làm chỗ ở, di dời nhiều vật dụng. Ông đã dẹp bỏ 3 phòng nhỏ, biến thành 1 phòng lớn nhưng không thông qua ý kiến của tộc họ tôi. Dù bị chúng tôi phản ứng mạnh, thầy Quang vẫn làm theo ý mình. Lúc bị truy hỏi gắt, thầy chỉ nói chung chung, bảo là bản thân không có quyền xem xét, giải quyết sự việc. Chúng tôi yêu cầu nhà nước, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh xem xét, giải quyết trả lại ngôi nhà tộc họ tôi xây dựng, để con cháu về thờ phụng các bậc tiền nhân đang chôn cất ở ngôi chùa này”.

Phòng Nội vụ huyện An Phú cho biết, đơn vị đã nghe thông tin, nhưng chưa nhận đơn phản ánh, khiếu nại của ông Hà Văn Ân hay tộc họ Hà. Tuy nhiên, qua phản ánh này, đơn vị sẽ báo cáo, tham mưu UBND huyện xem xét, xử lý sự việc theo quy định. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trường Nguyễn Văn On cho biết: “Chùa Phước Trường do tộc họ Hà khởi lập từ rất lâu, tồn tại ở đây được nhiều người biết. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, chùa là cơ sở nuôi chứa, che chở cho cán bộ cách mạng. Bản thân vị trụ trì Hà Văn Sua và người vợ còn tham gia cách mạng. Ngày 27-10-2006, chùa Phước Trường được UBND tỉnh xếp hạng Di tích lịch sử cách mạng. Sau khi ông Hà Văn Căn chết, có thời gian con cháu họ Hà đến đây ở và quản lý ngôi chùa này. Đến đầu năm 2018, đại đức Thích Thiện Quang về trụ trì. Ông Quang tọa lạc tại căn nhà trước đây ông Hà Văn Căn làm trụ trì ở. Đây là Di tích lịch sử cách mạng của địa phương, chúng tôi thường xuyên vận động người dân bảo vệ, nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại”.

Sở Nội vụ cho biết: “Ngày 25-4, Ban Tôn giáo tỉnh nhận được đơn xin cứu xét của ông Hà Văn Ân. Ông yêu cầu giải quyết trả căn nhà do tộc họ ông xây dựng, ngoài khuôn viên nhà chùa. Qua xem xét, Ban Tôn giáo đã chuyển vụ việc đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo cho biết: “Ngôi chùa Phước Trường là Di tích lịch sử cách mạng của địa phương, cấm xâm hại và được bảo vệ theo quy định. Vừa qua, sau khi ông Hà Văn Căn qua đời, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã cử đại đức Thích Thiện Quang đến trụ trì, thực hiện Phật sự theo nhà Phật. Về ngôi chùa và đất gắn liền với nó cùng vấn đề liên quan là giáo sản do Giáo hội Phật giáo quản lý. Đối với phần diện tích đất của ngôi chùa này, Ban Trị sự không tham gia, do nó đã được định vị từ lâu”.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích