Yêu cầu khởi tố hình sự do vô cớ bị gây thương tích

17/07/2018 - 07:37

 - Ông Lê Thành Tiệp (sinh năm 1978, ngụ ấp Tân Bình, xã Tân Tuyến, Tri Tôn) làm đơn khiếu nại, yêu cầu Công an huyện Tri Tôn xem xét khởi tố hình sự hành vi “Cố ý gây thương tích” đối với đối tượng Trần Trí H. Ông Tiệp cho rằng, H. đã vô cớ dùng dao đâm nhiều nhát vào phần bụng của mình.

Ông Lê Thành Tiệp cho biết: “Khoảng 17 giờ 30 ngày 18-6, tôi qua nhà ông M. rồi xảy ra cự cãi to tiếng. Nguyên nhân do 1 tháng trước, ông M. hăm dọa thuốc chết đàn vịt của gia đình tôi. Trong lúc đang cãi vả, 1 người con ông M. bất ngờ cầm cây đánh vào chân làm tôi ngã quỵ. Thấy vậy, hàng xóm xung quanh đến dìu tôi đứng lên. Ngay lúc này, Trần Trí H. (24 tuổi) lấy dao Thái Lan đâm nhiều nhát vào phần bụng tôi, dù tôi với người này không hề hiềm khích nhau.Tôi được mọi người đưa đến Trạm Y tế thị trấn Óc Eo cấp cứu. Sau đó chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn, rồi tiếp tục chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang do vết thương quá nặng. Sau 8 ngày điều trị, tôi được xuất viện với chẩn đoán “vết thương thấu bụng thủng hỗng tràng và mạc treo hỗng tràng do bị đâm”.

Đến nay, tôi không lao động được nên gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Ngoài yêu cầu bồi thường về các khoản chi phí, bị mất việc làm, tôi kiến nghị Công an huyện Tri Tôn xem xét khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi gây thương tích nguy hiểm của Trần Trí H. Đặc biệt, người này đã thực hiện hành vi đánh, đâm chém đối với nhiều người, đã xảy ra nhiều lần, mang tính chất côn đồ”.

Ông Lê Thành Tiệp

Anh Lê Văn Quý (39 tuổi, người chứng kiến) cho biết: “Nghe nhiều tiếng cự cãi bên nhà hàng xóm nên tôi chạy đến xem. Lúc đó, thấy anh Tiệp ngã quỵ nằm dưới đất, trên người có nhiều máu, tôi và ông Trần Văn Nh. (cha H.) đỡ anh Tiệp lên rồi cùng đưa nạn nhân đi cấp cứu. Từ khi xảy ra vụ việc đến nay, tôi đã cung cấp những gì bản thân biết theo yêu cầu của cơ quan Công an”.

Thông tin về sự việc này, ông Trần Văn Nh. cho biết: “Nghe có chuyện cự cãi, ẩu đả nhau, tôi và Quý đến xem, rồi cùng đưa cháu Tiệp đi cấp cứu. Việc xảy ra như thế nào tôi không rõ, nhưng biết có sự tham gia của con trai mình. Vợ, chồng tôi đã nuôi bệnh, gửi 4 triệu đồng cho gia đình cháu Tiệp, lo toàn bộ chi phí trong những ngày điều trị. Việc xử lý như thế nào do cơ quan chức năng xem xét, quyết định. Tuy nhiên, vợ chồng tôi đã đến nhà cháu Tiệp nhận lỗi, xin được hỗ trợ 20 triệu đồng coi như khắc phục phần nào, nhưng gia đình người bị hại vẫn không đồng ý”.

Công an huyện Tri Tôn cho biết: “Khi vụ án xảy ra, chúng tôi đến ngay hiện trường, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Đến nay, chúng tôi đã làm việc với các đối tượng, người có liên quan, sắp tới sẽ đưa người bị hại đi giám định thương tích theo quy định. Đến khi có kết luận điều tra, kết quả giám định thương tích, chúng tôi sẽ có hình thức, biện pháp xử lý cụ thể”.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang, nhận định: “Hành vi gây thương tích cho ông Lê Thành Tiệp sẽ được pháp luật xem xét, xử lý. Tuy nhiên, tùy theo mức độ thương tích gây ra mà có thể bị xử lý hình sự hay xử lý về hành chính. Cụ thể, nếu tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên thì người gây ra thương tích cho người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo Bộ luật Hình sự hiện hành. Ngay cả trong trường hợp thương tích dưới 11% cũng có thể bị khởi tố hình sự như: dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; có tổ chức; trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục; có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm… Trong trường hợp tỷ lệ thương tật dưới 11% không thuộc các trường hợp nói trên thì người gây ra thương tích cho người khác chỉ bị xử lý vi phạm hành chính. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thuộc Trưởng Công an xã hoặc Chủ tịch UBND cấp xã”.

Bài, ảnh: N.R