Yêu cầu nhận lại số đất bị lấn chiếm, không đồng ý bồi thường giá trị đất

14/11/2019 - 07:33

 -  Vợ chồng ông Trần Văn Ny, Võ Thị Nhẹ (ngụ ấp Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) tiếp tục khiếu nại, yêu cầu nhận lại số đất bị lấn chiếm được tòa án phán quyết là của mình, cương quyết không đồng ý nhận tiền bồi thường giá trị đất.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Võ Thị Nhẹ cho biết, nhà đất tôi đang ở trước đây là Cửa hàng số 2, do UBND xã Định Thành (Thoại Sơn) quản lý, có diện tích 7mx13m, cùng căn nhà để xe 3mx7m. Tháng 6-1988, UBND xã Định Thành đã làm thủ tục bán lại phần nhà đất này cho cha mẹ tôi sử dụng. Sau đó, ông bà giao lại tài sản này cho gia đình tôi, đến lúc đó nhà đất thuộc địa bàn ấp Bắc Sơn (thị trấn Núi Sập). Đến ngày 8-1-2003, vợ chồng tôi được UBND huyện Thoại Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích 104,10m2. Giáp ranh căn nhà tôi sở hữu là hộ ông Hồ Văn Bé (sinh năm 1950). Khi nhà nước giải tỏa nhà, vật che chắn lấn chiếm bờ kênh F, nhà ông Hồ Văn Bé bị di dời do vi phạm. Lúc đó, ông Bé qua nhà xin cho để tạm số vật liệu vừa di dời ở phía trước sân nhà tôi.

Đến ngày 8-5-2017, trong lúc gia đình tôi không có người ở nhà, ông Bé tự huy động người xây lên bức tường mở rộng nhà, chiếm qua sân nhà tôi chiều ngang trên 30cm, dài 10m. Khi vợ chồng tôi về phát hiện, ngăn cản thì vách tường đã xây khá cao. Gia đình khiếu nại nhiều lần đến UBND thị trấn Núi Sập yêu cầu tháo dỡ phần xây dựng trái phép, nhưng ông Bé cương quyết không chịu tháo dỡ. Do nhiều lần hòa giải không thành, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thoại Sơn đưa vụ việc ra xét xử ngày 21-10-2019. Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử phán quyết hộ ông Hồ Văn Bé đã lấn chiếm qua phần đất gia đình tôi 2,9m2. Diện tích này là chưa đủ, nhưng tòa án đồng ý cho ông Bé bồi thường số tiền 10 triệu đồng, giữ lại bức tường tự lấn chiếm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia đình tôi. Vợ chồng tôi phản đối về cách giải quyết này. Bởi, việc lấn chiếm đất ngang nhiên đã chiếm hơn nửa chiều dài căn nhà, đặc biệt đã làm căn nhà tôi đang ở bị so le, dị dạng. Hiện nay, gia đình tôi định cất lại căn nhà, nhưng xây dựng thì căn nhà sẽ “bị tật”. Gia đình tôi cương quyết khiếu nại yêu cầu cơ quan chức năng xem xét trả lại hiện trạng đất như ban đầu. Nếu nói việc tháo dỡ vách tường sẽ bất tiện, tốn kém nhiều chi phí, phía gia đình tôi xin đảm trách về việc này. Chúng tôi tìm gặp ông Hồ Văn Bé để hiểu thêm về sự việc, nhưng không gặp được, không liên lạc được.

Bà Võ Thị Nhẹ chỉ vách tường xây dựng trái phép

Đại diện UBND thị trấn Núi Sập thông tin: “Căn nhà gia đình ông Trần Văn Ny và bà Võ Thị Nhẹ đang ở có nguồn gốc qua nhiều người, đã được xem xét, giải quyết từ lâu. Khi gia đình bà Nhẹ làm đơn phản đối việc ông Hồ Văn Bé nhà liền kề xây vách tường, mở rộng nhà lấn qua phần đất, địa phương cử ngay cán bộ đến hiện trường. Qua xem xét đã lập biên bản, yêu cầu ông Hồ Văn Bé dừng ngay việc thi công, chờ xem xét giải quyết. Sau đó, địa phương đã nhiều lần mời 2 bên đối chất, thương thảo, hòa giải, tìm cách giải quyết nhưng đều không thành. Phía ông Bé đồng ý ngưng việc xây dựng, nhưng không đồng tình  việc phía vợ chồng bà Nhẹ nói gia đình ông lấn chiếm đất. Ông Bé luôn nói phần đất thi công trái phép là của mình. Do nhiều lần hòa giải không thành, địa phương đã chuyển vụ việc lên trên xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

 Nói về việc này, luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết: “Không đồng ý đối với Bản án số 40/2019/DS-ST ngày 21-10-2019 của TAND huyện Thoại Sơn về việc “Tranh chấp dân sự quyền sử dụng đất”, vợ chồng bà Võ Thị Nhẹ có quyền gửi đơn kháng cáo vụ việc đến TAND tỉnh An Giang để được xét xử phúc thẩm. Kèm theo đơn kháng cáo hoặc cùng với việc trình bày trực tiếp, vợ chồng bà cần cung cấp chứng cứ, tài liệu, đồ vật bổ sung (nếu có) để chứng minh về việc mình bị thiệt hại do bị lấn chiếm trái phép”.

Bài, ảnh: N.R