Yêu cầu xử lý hình sự do bị cưỡng đoạt tài sản?

11/06/2018 - 07:14

 -  Vợ, chồng ông Hoàng Hồng Hạnh khiếu nại, yêu cầu xử lý hình sự hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, “Cưỡng đoạt tài sản”, trong khi đối tượng gây ra là con riêng của người vợ. Họ cho rằng, sự việc làm thiệt hại đến hoạt động kinh doanh, mua bán và ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của mình.

Ông Hạnh chỉ nồi cơm điện bị T. đập phá

Khiếu nại đến Báo An Giang, ông Hoàng Hồng Hạnh (sinh năm (SN) 1963), bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SN 1979, ngụ tổ 42, ấp Bình Phú 1, xã Bình Hòa, Châu Thành) trình bày: “Khoảng tháng 6-2017 cho đến cuối năm, Trần H.T (SN 1995, con ruột bà Mỹ Hạnh) đã nhiều lần đến gia đình chửi mắng, đập phá tài sản tại căn nhà chúng tôi đang sản xuất, mua bán tủ, bàn, ghế các loại, có sự chứng kiến của nhiều người. T. được sự tiếp sức, hỗ trợ của bà P.T.L (bà ngoại của T.). Trong khi đó, bà L. ở nhà liền kề, đang tranh chấp đất thổ cư với gia đình chúng tôi. Mỗi lần xảy ra sự việc, vợ, chồng tôi đều báo tin cho địa phương, nhờ Công an xã đến xử lý, giải quyết, nhưng họ không xử phạt, nói chưa đủ yếu tố vi phạm”. Ông Hạnh nói thêm: “Ngày 9-6-2017, T. xông vào nhà chúng tôi chửi mắng, hành hung và cướp lấy xe môtô của vợ tôi đứng tên, đang sử dụng. Chiếc xe được đem qua nhà bà L. rồi mất tích cho đến nay. Chúng tôi tố cáo sự việc, yêu cầu Công an huyện Châu Thành xử lý hành vi cướp giật tài sản và hủy hoại tài sản, nhưng vẫn không được xem xét, giải quyết. Đến cuối năm 2017, bà L. tiếp tục xúi giục T. qua nhà chửi mắng, phá hoại tài sản buộc phải yêu cầu Văn phòng Thừa phát lại TP. Long Xuyên đến lập vi bằng. Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng giám định tài sản bị phá hoại vừa qua và xem xét, xử lý hình sự đối với hành vi của T. và bà L.”.

Khi phóng viên tìm hiểu vụ việc, bà P.T.L cho biết: “Đất đang làm cơ sở đóng bàn, ghế, tủ các loại và kinh doanh, mua bán hiện nay của vợ, chồng ông Hạnh thuộc sở hữu của gia đình tôi, do cha mẹ để lại. Đất này, trước đây tôi cho ông Hạnh thuê, cho con gái (Mỹ Hạnh) đứng tên trong hợp đồng thuê đất. Sau khi chồng Mỹ Hạnh (Trần Q.)  chết, ông Hồng Hạnh kết hôn với Mỹ Hạnh. Tiền nợ (trên 20 triệu đồng) và đất thuê trước đây, ông Hạnh vẫn không chịu trả cho tôi. Hiện, tôi đã khởi kiện vụ việc ra tòa án để xem xét giải quyết, đòi lại quyền lợi đã bị chiếm dụng. Về việc cháu T. qua nhà mẹ, có thái độ hung hăng và lấy xe môtô đem đi… là tự bản thân cháu thực hiện, không có sự xúi giục, tiếp sức của tôi. Nói tôi đứng phía sau hỗ trợ, giật dây là vu khống. Ngoài ra, khi cháu T. đến nhà mẹ cháu có hành vi, thái độ không đúng, chửi mắng cả ông Hạnh, cháu đã bị người này chém, suýt nguy hiểm đến tính mạng”.

Tìm hiểu về sự việc được biết, ông Trần Q. (SN 1975) và bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh có 2 con. T. vừa có vợ, đi làm thuê ở Bình Dương; còn con út học xong lớp 9 vừa bỏ học, sống với bà ngoại. Trước đây, vợ chồng ông Q. đi làm thuê ở Bình Dương. Sau khi ông Q. chết (năm 2016), bà Mỹ Hạnh về quê làm thuê, kết hôn với ông Hồng Hạnh năm 2017. 2 người con của bà không đồng tình.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Châu Thành thông tin: “Vào tháng 12-2017 và tháng 3-2018, thông qua bưu điện, ông Hoàng Hồng Hạnh và bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh gửi đơn đến Công an huyện. Nội dung yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần H.T về hành vi hủy hoại hoặc cố ý chiếm đoạt xe môtô biển kiểm soát 67C1-039.01. Xe này là tài sản chung của bà Hạnh, ông Trần Q. Khi cha chết, T. là con được quyền thừa kế một phần của tài sản chung của cha mẹ. Qua đó, việc T. sử dụng xe môtô không có dấu hiệu tội phạm. Các đương sự có quyền khởi kiện đến Tòa án nhân dân để được xem xét, giải quyết về mặt dân sự. Tương tự, việc ông bà khiếu nại bà L. có hành vi xúi giục T. chiếm đoạt xe là tranh chấp dân sự. Qua trưng cầu của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Châu Thành, xác định giá trị tài sản ông bà bị thiệt hại là 1,9 triệu đồng. Căn cứ theo quy định của pháp luật, hành vi của Trần H.T không cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Công an huyện chuyển hồ sơ đến Công an xã Bình Hòa để xử lý hành chính theo quy định của pháp luật”.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang, nhận định: “Chiếc xe mô tô là tài sản chung của ông Trần Q. và bà Mỹ Hạnh. Sau khi ông Q, chết không để lại di chúc, 2 con của ông được quyền thừa kế di sản. Việc Trần H.T. qua nhà mẹ lấy xe sử dụng, quản lý chưa đủ yếu tố quy kết về tội “Cướp đoạt tài sản”. Đây là một vụ tranh chấp dân sự, đương sự nên khởi kiện ra tòa án để được xem xét giải quyết. Việc cho rằng Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Châu Thành xác định giá trị tài sản bị phá hủy là không đúng với thực tế, có quyền yêu cầu cơ quan chuyên môn giám định lại theo quy định của pháp luật”.


Bài, ảnh: N.R