YouTube sẽ cấm quảng cáo nhắm mục tiêu là trẻ nhỏ

22/08/2019 - 08:58

YouTube được cho là có kế hoạch loại bỏ quảng cáo nhắm mục tiêu vào các video dành cho trẻ em, rất có thể bắt nguồn từ khoản tiền phạt hàng triệu USD gần đây của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ nhắm vào công ty này.

YouTube có thể tính toán đến chiến lược ngừng quảng cáo dựa vào mục tiêu trên các video cho trẻ
Ảnh: AFP

Theo Engadget, án phạt nói trên được đưa ra sau khi YouTube bị phát hiện vi phạm luật bảo mật dữ liệu liên bang cho trẻ em. Hiện vẫn chưa rõ YouTube có kế hoạch đưa ra lệnh cấm này ra sao nhưng báo cáo cho biết mọi thứ vẫn có thể thay đổi.

Được biết, một đề xuất chống lại YouTube trước đây kêu gọi tất cả nội dung của trẻ em được chuyển sang ứng dụng được chỉ định là YouTube Kids. Đề xuất khác cho thấy lựa chọn đơn giản hơn là vô hiệu hóa quảng cáo trên các video này.

Ngoài ra còn có đề xuất chỉ ghép quảng cáo theo ngữ cảnh với video cho trẻ em, thay vì quảng cáo dựa trên mục tiêu. Về cơ bản, quảng cáo theo ngữ cảnh là những quảng cáo liên kết nội dung video với nội dung thương mại, chẳng hạn như giày thể thao với các video thể thao.

Câu hỏi đặt ra lúc này là làm thế nào YouTube có thể áp đặt lệnh cấm này đối với hàng ngàn kênh trên đây, và làm cách nào YouTube có thể xác định video hướng đến trẻ em và video nào không. Tất nhiên, việc loại bỏ quảng cáo nhắm mục tiêu trên các video cho trẻ em chắc chắn sẽ làm giảm lợi nhuận của Google, trong khi quảng cáo dựa vào ngữ cảnh có thể giảm thiểu điều này.

Liệu các hành động của YouTube có xoa dịu sự tức giận từ các nhà quản lý và người khiếu nại hay không là điều mà nhiều người cũng đặt ra, nhưng một thành viên nhóm “Bảo vệ trẻ em không vì mục tiêu thương mại” thì nhiều khả năng Google vẫn sẽ thu thập dữ liệu và tạo hồ sơ tiếp thị.

Theo Thanh Niên