Zimbabwe bước vào cuộc bầu cử lịch sử

30/07/2018 - 15:06

Người dân Zimbabwe đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đầu tiên ở nước này kể từ khi nhà lãnh đạo Robert Mugabe bị từ chức.

Một người Zimbabwe ủng hộ Tổng thống Emmerson Mnangagwa trong một sự kiện vận động tranh cử vào cuối tháng 6 - Ảnh: Reuters/CNBC.

Theo tin từ Reuters, trong cuộc bầu cử được đánh giá là có ý nghĩa lịch sử diễn ra vào ngày 30-7 này, cử tri Zimbabwe hy vọng sẽ mở ra một chương mới tươi sáng hơn cho đất nước và bắt đầu một thời kỳ hồi phục cho nền kinh tế từng là "ngôi sao" của châu Phi.

Trong cuộc bầu cử này, hai ứng cử viên cạnh tranh chức Tổng thống Zimbabwe là đương kim Tổng thống Emmerson Mnangagwa, 75 tuổi, một đồng minh lâu năm của ông Mugabe, và ông Nelson Chamisa, 40 tuổi, một luật sư kiêm mục sư. Nếu đắc cử, ông Chamisa sẽ trở thành nguyên thủ quốc gia trẻ nhất từ trước đến nay của Zimbabwe.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào lúc 7h sáng theo giờ địa phương, tức 5h00 giờ GMT, và sẽ kết thúc vào lúc 7h tối.

Ông Mnangagwa, cựu giám đốc tình báo quốc gia Zimbabwe, đã trở thành Tổng thống nước này sau khi quân đội lật đổ ông Mugabe, 94 tuổi, trong một cuộc đảo chính không có đổ máu vào tháng 11 năm ngoái. Các cuộc thăm dò cử tri trước bầu cử cho thấy ông Mnangagwa chỉ dẫn trước ông Chamisa với một tỷ lệ nhỏ.

Vòng hai của cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 8-9 nếu không có ứng cử viên nào giành hơn một nửa số phiếu bầu.

Với biệt danh "cá sấu" - loài động vật nổi tiếng trong các truyền thuyết ở Zimbabwe vì sự tinh ranh và tàn nhẫn, ông Mnangagwa cam kết sẽ làm hồi sinh nền kinh tế quốc gia đang trong tình trạng "bết bát", thu hút vốn đầu tư nước ngoài, và hàn gắn những mối chia rẽ về sắc tộc.

Trong khi đó, ông Chamisa, một diễn giả có sức hút lớn nhờ kinh nghiệm làm việc nhiều năm ở phòng xử án và trên bục giảng kinh, giành được sự ủng hộ của nhiều cử tri trẻ và những người thất nghiệp vốn bất bình với 4 thập kỷ cầm quyền của đảng cầm quyền Liên đoàn Dân tộc châu Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước (ZANU-PF).

Trong một động thái gây bất ngờ vào hôm Chủ nhật, ông Mugabe tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên của phe đối lập, thay vì bỏ phiếu cho ông Mnangagwa - người từng là đồng minh của ông.

Dù ai là người chiến thắng, nhà lãnh đạo mới của Zimbabwe cũng sẽ đối mặt với một nhiệm vụ đầy khó khăn là đưa đất nước trở lại hướng đi đúng đắn sau 37 năm ông Mugabe cầm quyền với nhiều tranh cãi về tham nhũng, chính sách kinh tế sai lầm và cô lập ngoại giao khiến một trong những kinh tế hứa hẹn nhất của "lục địa đen" chìm sâu trong khủng hoảng.

Theo AN HUY (VnEconomy)