10 tỉnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp, Canada chưa có kế hoạch huy động quân đội chống dịch COVID-19

30/03/2020 - 08:19

Ngày 29-3, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định ở thời điểm hiện nay, nước này chưa có kế hoạch sử dụng quân đội để hỗ trợ cuộc chiến ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu với báo giới tại Ottawa, Ontario. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, hiện 10 tỉnh của Canada đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và lệnh cho người dân ở trong nhà. Trên trang web của chính phủ Canada, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nước này tính đến 15h18 ngày 29-3 (giờ địa phương) đã tăng lên 6.243 người, với 61 ca tử vong.

Tỉnh bang Quebec, nơi 8,5 triệu dân sinh sống trên diện tích bằng khu vực Tây Âu, ngày 28-3 thông báo hạn chế đi lại tới 8 khu vực ở vùng sâu vùng xa, nơi có nhiều người cao tuổi và người dân khó có điều kiện tiếp cận đầy đủ với hệ thống chăm sóc y tế. Quebec cũng cắm chốt cảnh sát tại biên giới với Mỹ để đảm bảo những người trở về Canada biết việc họ phải cách ly. Hiện khoảng một nửa số ca nhiễm SARS-CoV-2 của Canada tập trung ở Quebec.

Thủ tướng Trudeau không đưa ra cam kết khi được hỏi về việc đưa quân đội hỗ trợ Quebec hoặc các tỉnh bang khác. Ông nói: “Tình hình diễn biến liên lục và chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Người dân Canada biết rất rõ rằng các thành viên của lực lượng vũ trang luôn sẵn sàng giúp đỡ khi nhân dân cần. Chúng tôi không đóng cửa đối với bất cứ kịch bản nào”.

Thủ tướng Trudeau cho biết thêm, Ottawa sẽ chi hơn 200 triệu CAD (145 triệu USD) để tăng cường hỗ trợ bộ phận dân cư “dễ bị tổn thương” như người vô gia cư, phụ nữ và trẻ em phải trốn chạy bạo lực và dịch vụ tư vấn cho giới trẻ.

Theo HƯƠNG GIANG (TTXVN)