Anh đẩy nhanh quy trình khởi tố những người biểu tình bạo lực

12/06/2020 - 13:51

Báo The Times ngày 11-6 đưa tin các tòa án Anh đang chuẩn bị đẩy nhanh quy trình khởi tố những đối tượng có hành vi bạo lực trong các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc, sau khi các Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ nước này đề nghị các thẩm phán áp dụng mô hình như khi ứng phó với bạo động tại thủ đô London năm 2011.

Cảnh sát giải tán người biểu tình tham gia tuần hành phản đối bạo lực và nạn phân biệt chủng tộc tại London, Anh ngày 7-6-2020, sau cái chết của người da màu George Floyd ở Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Kế hoạch do Bộ trưởng Tư pháp Robert Buckland và Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel đề xuất sẽ dẫn tới việc bắt và giam giữ trong 24 giờ đối với những người biểu tình có hành vi phá hoại, tấn công cảnh sát. Chính phủ Anh dự định sẽ công bố tham vấn về các kế hoạch tăng gấp đôi mức án cao nhất đối với hành vi tấn công các nhân viên khẩn cấp lên 2 năm tù. 

Vào mùa Hè năm 2011, nhiều cuộc bạo động đã xảy ra tại London sau khi cảnh sát bắn chết mội đối tượng tội phạm. Cuộc điều tra sau đó cho thấy cảnh sát đã hành động theo đúng luật trong trường hợp này.

Trong những ngày qua, làn sóng biểu tình đã xảy ra tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Anh, nhằm phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc sau vụ người đàn ông da màu George Floyd tử vong sau khi bị cảnh sát bắt giữ ở thành phố Minneapolis, thuộc bang Minnesota của Mỹ. Biểu tình lan rộng bất chấp các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Nhiều cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn với các hành vi cướp phá và đối đầu với cảnh sát tại nhiều thành phố lớn. 

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng cần nỗ lực hơn để xóa bỏ định kiến và tạo cơ hội cho tất cả mọi người ở Anh. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh biểu tình không được dẫn đến bạo lực, các hành động bất hợp pháp, phớt lờ giãn cách xã hội đang được áp dụng để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN)