Anh sử dụng bộ xét nghiệm COVID-19 lỗi cho hàng nghìn nhân viên y tế

23/04/2020 - 09:54

Một quan chức chính phủ Anh đã thừa nhận các bộ xét nghiệm lỗi đã được sử dụng cho nhân viên y tế nước này. Điều này có nghĩa là các y bác sĩ tuyến đầu có thể đã quay trở lại làm việc mà không biết mình mang theo virus SARS-CoV-2.

Một trạm xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 tại bãi đỗ xe Chessington World of Adventures, Anh: Ảnh: Reuters

Theo số liệu mới nhất, ít nhất 100 nhân viên y tế tuyến đầu của Anh tử vong vì dịch bệnh COVID-19. Trả lời Sky News, Thứ trưởng Bộ Y tế Helen Whately ngày 22-4 cho biết các nhân viên thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đã được thông báo rằng kết quả xét nghiệm COVID-19 của họ có thể sai sót và họ sẽ được xét nghiệm thêm một lần nữa. Bà Helen giải thích việc sai sót này “chỉ là một phần trong quá trình bình thường khi xét nghiệm”. 

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Y tế Matt Hancock gần đây nói rằng “không xét nghiệm còn tốt hơn là xét nghiệm không chính xác”.

Ông James Cusick thuộc tổ chức vận động phi lợi nhuận OpenMedia ngày 20-4 tiết lộ trong một tài liệu của Cơ quan Y tế Công cộng Anh bị rò rỉ rằng tác giả cảnh báo các bộ xét nghiệm lỗi không phát hiện ra 25% kết quả dương tính với COVID-19.

Sự việc trên là vụ bê bối mới nhất trong hàng loạt chỉ trích về cách xử lý dịch bệnh mà Chính phủ Anh đang hứng chịu. Trước đó, Cơ quan Y tế Công cộng Anh còn khuyên các nhân viên y tế tái sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân vì tình trạng thiếu hụt vật dụng. 

Tính đến sáng 23-4, Anh ghi nhận tổng cộng 133.495 ca mắc COVID-19, trong đó có 18.100 người tử vong. 

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)