Áo, Tây Ban Nha và Albania thận trọng nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội

14/04/2020 - 13:38

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tiến triển theo chiều hướng tích cực, cũng như để giảm bớt thiệt hại về kinh tế do các lệnh hạn chế đi lại hoặc phong tỏa, một số nước châu Âu như Áo, Tây Ban Nha và Albania bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Các hàng coffee và quán bar ở Vienna, Áo đóng cửa khi lệnh hạn chế đi lại được Chính phủ ban bố nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan, ngày 17-3-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Ngày 14-4, Áo là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên nới lỏng các biện pháp phong tỏa khi cho phép hàng nghìn cửa hàng trên cả nước sẽ mở cửa trở lại. Tuy nhiên, giới chức vẫn thận trọng cảnh báo người dân rằng dịch bệnh COVID-19 chưa qua đi. Áo cũng là quốc gia sớm có hành động khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại châu Âu khi đưa ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học, trung tâm giải trí, nhà hàng, cửa hàng không thiết yếu hoặc cấm tập tụ đông người tại nơi công cộng. Tại Áo hiện ghi nhận 14.041 bệnh nhân COVID-19 và 368 ca tử vong. 

Tại Tây Ban Nha, từ ngày 13-4, công nhân làm việc tại các nhà máy và công trường xây dựng ở nước này đã trở lại làm việc sau khi lệnh hạn chế đi lại kéo dài 2 tuần hết hạn. Tình hình dịch bệnh tại nước này đang có chiều hướng tích cực khi số ca nhiễm trong ngày liên tục giảm và Tây Ban Nha đã ghi nhận mức giảm thấp nhất trong 3 tuần qua. Số liệu thống kê của Bộ Y tế nước này cho biết trong ngày 13-4, cả nước ghi nhận thêm 3.447 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 169.496 ca, trong 17.489 người đã tử vong. 

Trong khi đó, Chính phủ Albania quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại các ngày trong tuần, song lại siết chặt vào dịp cuối tuần. Cụ thể, vào các ngày trong tuần, mỗi gia đình sẽ có thời gian từ 5h đến 17h30 phút cùng ngày để đi mua hàng, ra ngân hàng hoặc hiệu thuốc nếu được cấp phép thông qua một ứng dụng, tức nhiều hơn 4 tiếng rưỡi so với quy định trước đó. Tuy nhiên, lệnh giới nghiêm vào cuối tuần sẽ có hiệu lực từ tối thứ 6 đến sáng thứ 2, thay thì bắt đầu từ buổi trưa thứ 7 theo quy định trước. Từ ngày 13-4, Albania đã sử dụng máy bay không người lái để giám sát các trường hợp vi phạm lệnh giới nghiêm.

Albania hiện mới ghi nhận 467 bệnh nhân COVID-19, trong đó 23 người đã tử vong.

Theo LAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)