Australia chuẩn bị đón năm 2020 trong nắng nóng và cháy rừng kỷ lục

30/12/2019 - 14:06

Phần lớn các khu vực của Australia đang chuẩn bị đón năm mới 2020 trong điều kiện thời tiết nắng nóng và cháy rừng kỷ lục.

Trong đó vào ngày hôm nay (30/12), thủ phủ Hobart của bang Tasmania được dự báo sẽ trải qua một ngày nóng nhất trong lịch sử hơn 120 năm trở lại đây.

Cháy rừng ở Australia. Ảnh: Bloomberg.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng Australia, nhiệt độ ban ngày trong ngày hôm nay tại hầu khắp các bang của nước này đều vượt 40 độ C và nền nhiệt này sẽ được duy trì trong vài ngày tới.

Đáng chú ý, nhiệt độ tại Hobart, thủ phủ bang cực Nam của Australia, sẽ đạt mức nóng nhất trong hơn 1 thế kỷ, vượt qua con số kỷ lục 40,6 độ C từng được ghi nhận vào tháng 1/1897.

Trong khi đó, nhiệt độ tăng cao, gió lớn và cháy rừng dữ dội đang hoành hành tại Victoria. Trong một thông báo cập nhật vào ngày hôm nay, chính quyền bang này khuyến cáo khoảng 30.000 người dân và khách du lịch nên rời khỏi khu du lịch cắm trại Lakes Entry để đảm bảo an toàn trước khi cháy rừng lan rộng thêm và các tuyến đường trong khu vực đóng cửa. Nguy cơ hỏa hoạn hiện được dự báo là cực kỳ nghiêm trọng tại 7 trong số 9 khu vực của bang Victoria và đe dọa đóng cửa đường cao tốc Princes, tuyến đường chính trong khu vực.

Nhiệt độ trên toàn bang New South Wales đang tiếp tục tăng và dự kiến sẽ đạt đỉnh vào ngày mai, trong đó nhiệt độ tại thành phố Sydney sẽ lên trên 40 độ C. Trong một phát biểu trên mạng xã hội vào ngày hôm nay, ông John Barilaro.

Phó thủ hiến bang New South Wales đã kêu gọi hủy bỏ màn pháo hoa đêm giao thừa ở Sydney để ủng hộ các tình nguyện viên tham gia chữa cháy rừng đến nay đã kiệt sức. Tuy nhiên, bà Tanya Goldberg, phát ngôn viên của thành phố Sydney tiếp tục khẳng định, chương trình trình diễn pháo hoa mừng năm mới vẫn sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Theo VOV