Bão tuyết nghiêm trọng tại Mỹ, lũ lụt làm 20 người thiệt mạng ở Brazil

28/12/2021 - 14:37

Một cơn bão tuyết cường độ cực mạnh đã tấn công miền Tây nước Mỹ, làm đảo lộn cuộc sống của hàng chục nghìn người, trong khi đó số người thiệt mạng vì lũ lụt tại bang Bahia, Brazil tăng lên 20 người.

Bão tuyết nghiêm trọng ảnh hưởng tới hàng chục nghìn người dân tại Mỹ. (Ảnh: AFP)

Một cơn bão tuyết với cường độ cực mạnh đã tấn công miền Tây nước Mỹ trong ngày 27/12, phủ lớp tuyết dày lên những vùng núi khô cằn của bang California và làm đảo lộn cuộc sống của hàng chục nghìn người trên khu vực rộng lớn.

Chỉ trong 24 giờ, tuyết đã rơi dày 1m trên các sườn núi của dãy Sierra Nevada, nâng độ dày của lớp tuyết bao phủ khu vực này trong tháng 12 năm nay lên mức kỷ lục gần 4,9m.

Các chuyên gia cho biết cơn bão tuyết này không gây ra một mùa Đông ẩm ướt mà chỉ mang tới nhiều tuyết hơn trong năm nay so với dự báo trước đây. 

Miền Tây nước Mỹ đã ghi nhận lượng mưa ít chưa từng thấy trong nhiều năm, do đó những vùng nông thôn trở nên khô cằn và dễ xảy ra các vụ cháy rừng.

Còn quá sớm để khẳng định tình trạng hạn hán đã qua đi, nhưng dường như đang có những chuyển biến tích cực tại khu vực này. 

Trái với diễn biến khả quan trên, cơn bão mới nhất đã gây ảnh hưởng lớn khi khiến hàng chục nghìn người lâm vào cảnh mất điện.

Theo số liệu của PowerOutage, tính đến chiều 26/12 (theo giờ địa phương), hơn 20.000 cư dân tại bang Washington, 14.000 người tại California và hơn 10.000 người tại Oregon không có điện sử dụng.

Tuyết rơi dày trong bão cũng khiến nhiều tuyến giao thông huyết mạch buộc phải đóng cửa, như tuyến xa lộ liên bang 80, tuyến đường 50…

Lở đất cũng làm ngưng trệ hoạt động giao thông trên tuyến cao tốc ven biển ở vùng Big Sur có chiều dài 65km. Sở Giao thông California cho biết các nhân viên đang nỗ lực để có thể sớm nối lại các tuyến đường huyết mạch.

Tại thành phố Seattle, miền Bắc bang Washington, nhiệt độ giảm sâu, tuyết rơi dày dẫn tới tình trạng chậm chuyến và hủy chuyến do các nhân viên mặt đất phải dọn băng tuyết khỏi thân và cánh máy bay.

Thị trưởng Seattle Jenny Durkan cho biết chính quyền sở tại đã ban bố tình trạng khẩn cấp để tập trung nguồn lực cần thiết nhằm bảo vệ cư dân và hỗ trợ cho các nhân viên tuyến đầu.

Trong khi miền Tây nước Mỹ đang hứng chịu mùa Đông khắc nghiệt, bang Texas ở miền Nam đang trải qua thời tiết oi nóng bất thường, với nhiệt độ đo được trong ngày 25/12 tại một số nơi lên tới 34 độ C.

Các nhà khoa học nhận định hiện tượng ấm lên toàn cầu do con người gây ra không chỉ khiến các cơn bão trở nên mạnh khó dự đoán hơn mà còn khiến nhiệt độ tại nhiều nơi cao bất thường.

Cảnh ngập lụt do mưa lớn tại thành phố Itapetinga, bang Bahia, Brazil ngày 26/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại Brazil, theo thông tin cập nhật, số người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt tại bang Bahia, Đông Bắc nước này, kể từ tháng 11 đến ngày 27/12 đã tăng lên 20 người, trong khi hàng loạt cơn lốc xoáy liên tục đã khiến giới chức sở tại phải sơ tán gần 63.000 người.

Báo cáo của chính quyền địa phương nêu rõ hai trường hợp tử vong mới được ghi nhận tại thị trấn Itabuna gồm một nam thanh niên 21 tuổi bị nước lũ cuốn trôi và một phụ nữ 33 tuổi thiệt mạng do sạt lở đất.

Thống đốc bang Bahia, Rui Costa nhấn mạnh địa phương này đang hứng chịu thảm họa lớn chưa từng thấy trong lịch sử. Ông cho biết dù chậm nhưng nước đang bắt đầu rút bớt tại sông đầu nguồn Cachoeira và hy vọng tình hình sẽ được cải thiện trong những ngày tới.

Trước đó, những ngôi nhà đã chìm trong biển nước và nhiều con phố biến thành sông tại các đô thị ở miền Nam của bang Bahia - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề kể từ ngày 23/12 vừa qua khi mưa lớn gây vỡ đập cũng như khiến mực nước các con sông dâng cao tràn bờ vào cuối tuần qua.

Cơ quan Bảo vệ Dân sự bang Bahia cho biết số người phải di dời do lũ lụt kể từ ngày 26/12 đến nay đã tăng gần 2 lần lên mức 62.796 người.

Trong khi đó, 358 người đã bị thương kể từ khi xảy ra các trận mưa lớn hồi tháng 11 cho đến nay. Ước tính mưa lớn đã gây ảnh hưởng tới 116 đô thị, trong đó ít nhất 110 đô thị vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp.

Theo MINH TÂM (TTXVN)