Bầu cử Ireland: Đảng đối lập chính Fianna Fail giành nhiều ghế nhất

11/02/2020 - 14:45

Đảng cánh tả Fianna Fail đã dẫn đầu với 38 trong tổng số 160 ghế giành được tại Hạ viện Ireland, tiếp sau đó là đảng Sinn Fein giành được 37 ghế và đảng Fine Gael cầm quyền giành được 35 ghế.

Lãnh đạo đảng Sinn Fein Mary Lou McDonald bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Dublin, CH Ireland ngày 8-2-2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo kết quả chính thức được đài phát thanh và truyền hình quốc gia Ireland RTE công bố ngày 11-2, đảng đối lập chính Fianna Fail ở Cộng hòa Ireland đã thay thế đảng Fine Gael trở thành đảng lớn nhất nước này sau khi giành được nhiều ghế nhất tại Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8-2 vừa qua.

Theo kết quả này, đảng cánh tả Fianna Fail đã dẫn đầu với 38 trong tổng số 160 ghế giành được tại Hạ viện Ireland, tiếp sau đó là đảng Sinn Fein giành được 37 ghế và đảng Fine Gael cầm quyền của đương kim Thủ tướng Leo Varadkar với 35 ghế.

Như vậy, đảng Sinn Fein theo chủ nghĩa dân tộc đã trở thành đảng lớn thứ 2 tại Quốc hội nước này.

Việc 3 đảng trên có số ghế khá sít sao nhau khiến giới phân tích nhận định tiến trình thành lập chính phủ mới sẽ "rất khó khăn," khả năng kéo dài nhiều tuần lễ.

Hơn 3,4 triệu cử tri đủ điều kiện đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử sớm tại Cộng hòa Ireland.

Theo số liệu chính thức, tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử lần này đạt 62,9%, thấp hơn so năm 2016.

Theo VIẾT TUẤN (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích