Bỉ thành lập chính phủ khẩn cấp để ứng phó đại dịch COVID-19

16/03/2020 - 08:28

Tối 15/3, sau một cuộc họp kéo dài, 10 đảng phái tại Nghị viện Bỉ đã nhất trí ủng hộ việc thành lập chính phủ mới nhằm triển khai các quyết sách liên quan đến cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.

Theo đó, chính phủ mới được trao quyền lực đặc biệt trong thời hạn 6 tháng tới mà không nhất thiết phải có đa số ủng hộ tại Nghị viện. 



Thủ tướng Bỉ Sophie Wilmes (phải) trong cuộc họp báo sau hội nghị Hội đồng An ninh quốc gia, thảo luận giải pháp chống dịch COVID-19 tại Brussels, ngày 10/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels cho biết, theo kế hoạch, ngày 16/3, Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Bỉ sẽ báo cáo kết quả cuộc họp với nhà Vua Philippe. Tiếp đó, Thủ tướng Sophie  Wilmès sẽ được chỉ định để thành lập chính phủ với đầy đủ thực quyền trong khuôn khổ một chương trình giới hạn cho cuộc chiến chống dịch COVID-19 và giảm thiểu các tác động kinh tế, xã hội của do đại dịch gây ra.

Vào ngày 19/3 tới, dự kiến sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Nghị viện và dự kiến 10 đảng phái tại Bỉ sẽ thông qua chính phủ mới.

Thành phần nội các dự kiến sẽ vẫn bao gồm ba đảng hiện tại, cùng với sự ủng hộ tại Nghị viện của 7 đảng khác.

Sau cuộc bầu cử hồi tháng 5/2019, Bỉ vẫn chưa thành lập được một chính phủ chính thức. Hồi năm 2010-2011, quốc gia này đã từng trải qua kỷ lục 541 ngày mới thành lập được Chính phủ. Nguyên nhân là do sự chia rẽ sâu sắc giữa những người nói tiếng Hà Lan sống chủ yếu ở vùng Flanders và cộng đồng người nói tiếng Pháp ở thủ đô Brussels và vùng Wallonie.

Theo KIM CHUNG (TTXVN)