Biển động dữ dội, Lý Sơn sơ tán gần 1.000 người

14/11/2020 - 15:31

Sáng 14-11, do ảnh hưởng của bão số 13, huyện đảo Lý Sơn đang có gió mạnh cấp 8 cấp 9 giật cấp 10 mưa to, sóng biển cao 4-5 mét, biển động dữ dội, bị cô lập với đất liền.

Sóng biển cao, gió giật mạnh tại Lý Sơn. - Ảnh: VGP

Ông Đặng Tấn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vào lúc 9h sáng nay gió trên đảo Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 8 cấp 9 biển động dữ dội, sóng biển cáo 4-5m và mưa rất to. Huyện đã huy động lực lượng đi tận ngõ, gõ từng nhà tiến hành sơ tán khoảng 280 hộ với gần 1.000 nhân khẩu đến tránh trú nơi kiên cố an toàn trước khi bão đổ bộ. Học sinh toàn huyện được nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Huyện cũng đã liên tục tuyên truyền đến người dân về diễn biến của bão, tuyệt đối không cho tàu, thuyền ra khơi, neo đậu phải theo hướng dẫn của lực lượng chức năng. Hiện tại, có 10 tàu khách, 11 tàu vận chuyển hành khách, 48 bè nuôi thủy sản, 600 tàu cá lớn nhỏ đã được neo đậu nơi an toàn.

Trưa ngày 14/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi công điện hỏa tốc yêu cầu các lực lượng chức năng nghiêm cấm tàu thuyền ra biển hoạt động, kể cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại.

Tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra, di chuyển tới khu vực không nguy hiểm hoặc quay về bờ neo đậu. Tổ chức neo đậu lồng bè an toàn, đưa tàu nhỏ lên bờ để giảm thiệt hại nơi neo đậu; tuyệt đối không để người ở lại trên thuyền, lồng bè khi sóng to, gió lớn.

Sơ tán người dân đến vùng an toàn.- Ảnh: VGP

Các huyện, thị xã, thành phố hạn chế người dân, phương tiện ra đường trong thời gian bão đổ bộ; Huyện Lý sơn thông báo và không để người dân ra khỏi nhà, nơi cư trú từ 12h ngày 14/11 để đảm bảo an toàn.

Huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ chằng chống, gia cố nhà cửa, công trình, trụ sở làm việc. Tiếp tục tổ chức di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn, đảm bảo đủ lương thực, nhu yếu phẩm, nhất là những vùng có nguy cơ cao chia cắt, cô lập cao.

Tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn. Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà; vùng trũng thấp tại các huyện: Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ.

Sẵn sàng vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời tổ chức ứng phó thiên tai theo Phương án đã được phê duyệt.

Theo LƯU HƯƠNG (Chính phủ)