Brunei bổ sung 4 quốc gia Nam Á vào danh sách cấm đi lại quốc tế

18/05/2021 - 14:34

Do lo ngại dịch COVID-19 lây lan, ngày 17/5, Chính phủ Brunei thông báo tạm dừng tiếp nhận công dân nước ngoài đến từ 4 quốc gia Nam Á. Trước đó, quốc gia Đông Nam Á này đã ngừng cho phép du khách Ấn Độ nhập cảnh.

 

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Bandar Seri Begawan, Brunei, ngày 17-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông cáo báo chí từ Văn phòng Thủ tướng Brunei (PMO), việc tạm đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Ấn Độ, được áp dụng vào ngày 27-4, sẽ được gia hạn cho đến ngày 13-6. Lệnh này cũng sẽ mở rộng sang 4 quốc gia Nam Á khác là Nepal, Sri Lanka, Pakistan và Bangladesh.

PMO cho biết Brunei tạm dừng tiếp nhận các hành khách nước ngoài khởi hành từ hoặc quá cảnh bất kỳ sân bay nào ở 5 nước trên, ngoại trừ những người có hộ chiếu ngoại giao và các thành viên lực lượng vũ trang. Quốc gia Đông Nam Á này cũng không cho phép công dân nước ngoài khởi hành từ 5 nước Nam Á trên quá cảnh sân bay của mình. Biện pháp này cũng có hiệu lực với cả những công dân nước ngoài từ Nam Á dù họ đã được cấp phép vào Brunei trước đó. Ngoài ra, Brunei cũng đình chỉ mọi chuyến đi của người dân đến Ấn Độ, Sri Lanka, Pakistan và Bangladesh, ngoại trừ những người có hộ chiếu ngoại giao và thành viên lực lượng vũ trang. 

Trong ngày 17-5, Brunei không ghi nhận thêm trường hợp mắc COVID-19 và số ca mắc trên cả nước hiện là 232 ca. Có 3 ca không qua khỏi do COVID-19 và 222 bệnh nhân đã bình phục. Quốc gia này đã trải qua 367 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Sau khi xác nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên ngày 9-3-2020, Brunei duy trì biện pháp kiểm soát biên giới cũng như các quy định đi lại chặt chẽ để ngăn virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 xâm nhập. Chính quyền Brunei cũng áp đặt nghiêm ngặt lệnh cấm tụ tập đông người, thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi tiếp xúc dựa vào công nghệ để ngăn lây nhiễm trong cộng đồng. 

* Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Chile Enrique Paris thông báo dỡ bỏ biện pháp cách ly chống dịch COVID-19 tại 14 khu vực trong bối cảnh các chỉ số lây nhiễm có sự cải thiện. Những địa phương này sẽ chuyển sang giai đoạn hai từ ngày 17-5, theo đó các biện pháp cách ly sẽ chỉ được áp dụng vào cuối tuần, trong khi các nhà hàng và trung tâm giải trí sẽ được phép mở cửa trở lại với công suất hoạt động giới hạn. Lệnh giới nghiêm cũng rút ngắn một giờ, bắt đầu từ 22h đêm. 

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Santiago, Chile, ngày 4-6-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Tuy nhiên, trong cùng ngày, nước này cũng áp dụng cách ly đối với 9 đô thị do số ca mắc gia tăng trong những tuần qua, chủ yếu ở miền Nam Chile. 

Trong 24 giờ qua, Chile ghi nhận 5.566 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc lên 1.292.096 ca. Số ca tử vong cũng tăng thêm 102 ca lên 27.934 ca.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)