Bước khởi đầu cho những sự thay đổi

12/07/2019 - 07:52

 - “Một tuần không dài, nhưng khi cho con tham gia chương trình ”Học kỳ công an”, chúng tôi lại thấy khá dài, nhất là do tôi và một số phụ huynh có con lần đầu tiên tham gia. Ở nơi cảnh lạ, môi trường mới, không biết con của mình sinh hoạt ra sao? Con có thích nghi với môi trường rèn luyện ”thép” của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân (CAND)? không” - chị Nguyễn Thị Mai Thu trải lòng khi cho con tham gia ”Học kỳ công an” năm nay.

Chị không ngờ, sau mấy ngày hồi hộp chờ đợi gặp lại con, con chị đã thay đổi nhanh chóng. Ngày trước, bé rụt rè, ít hòa đồng, chưa bao giờ sống cuộc sống tập thể. Vậy mà, mới 1 tuần trôi qua, bé vui tươi, hoạt bát với bạn bè, đầy tự tin. Thay mặt tất cả phụ huynh, chị Thu cám ơn Ban Tổ chức chương trình đã tạo ra một sân chơi bổ ích, lý thú cho các em trong dịp hè. Các bé đã học rất nhiều kỹ năng sống, khi ở nhà có lẽ bậc cha mẹ như chị khó mà dạy được.

Trao giấy chứng nhận cho các chiến sĩ nhí

Trao giấy chứng nhận cho các chiến sĩ nhí

Năm 2019, Tỉnh đoàn phối hợp Công an tỉnh lần đầu tiên tổ chức chương trình ”Học kỳ công an”. 66 chiến sĩ nhí có từ 11-15 tuổi đăng ký tham gia, được huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ (Công an tỉnh) trong 6 ngày (từ ngày 1 đến 6-7). Chương trình trải nghiệm đã định hướng giáo dục về truyền thống tốt đẹp của CAND Việt Nam anh hùng cho các em, thông qua các buổi hoạt động tham quan huấn luyện chiến đấu của các đơn vị Công an tỉnh, Tiểu đoàn 3 - Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ. Thông qua các hoạt động trong môi trường công an, các em được huấn luyện các nội dung cơ bản về kỷ luật như: học tập các chế độ trong ngày, sắp xếp nội vụ cá nhân; một số quy định của Điều lệnh nội vụ, Điều lệnh đội ngũ trong CAND; giới thiệu và thực hành một số động tác võ thuật cơ bản của CAND; các nội dung vận động rèn luyện thể lực; nhận dạng và phòng ngừa tội phạm; xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra và kỹ năng thoát hiểm; kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, chống đuối nước; kỹ thuật băng bó, sơ cấp cứu vết thương; thực hành phản xạ, phản ứng khi có báo động sẵn sàng chiến đấu...

Viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Ngoài việc trang bị các kỹ năng trong lực lượng công an, Ban Tổ chức chương trình còn tổ chức nhiều hoạt động hướng đến sự tự vận động phát triển của từng cá nhân thông qua phát huy năng lực, sở trường của cá nhân như: Gala “Chúng em là chiến sĩ”; Gala Dinner; chương trình “Kết nối tình bạn”; lễ hội Băng giá; hành quân dã ngoại và tham gia công tác an sinh xã hội, thăm, tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; sinh nhật đồng đội... Chương trình còn tổ chức cho các em tham gia những hoạt động như: các trò chơi vận động, các trò chơi dân gian, dân vũ để phát triển tư duy, khám phá và hoàn thiện bản thân, tham gia các buổi sinh hoạt dã ngoại, các hoạt động xã hội nhằm chia sẻ, bộc lộ tình cảm bản thân.

Đặc biệt, chương trình cảm xúc với chuyên đề “Ý nghĩa của gia đình” do chuyên gia tâm lý nói chuyện về tình yêu thương gia đình, sự hy sinh của ba mẹ dành cho con... tạo cho các em nhiều suy nghĩ về những lỗi lầm vừa qua mà mình đã làm cho ba mẹ, ông bà phiền lòng. Có thể nói, đây là một chuyên đề trung tâm và mang nhiều ý nghĩa, bởi qua nội dung chuyên đề các em đã ý thức được giá trị đích thực của gia đình, cuộc sống, sự yêu thương và hy sinh bao la của ba mẹ dành cho mình. Từ đó, các em biết yêu thương gia đình, ông bà, ba mẹ và quan tâm mọi người xung quanh hơn, điều này được thể hiện qua những lá thư mà các em viết gửi về cho gia đình.

Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình “Học kỳ công an” Lê Thanh Hải chia sẻ: “Sự bỡ ngỡ, lạ lẫm, khó khăn và thiếu thốn ban đầu có thể khiến các em e ngại, thậm chí nản chí muốn bỏ khóa học để về với sự nuông chiều, bảo bọc của gia đình. Nhưng chính nhờ vào những điều mới mẻ mà các em lần đầu trải nghiệm một môi trường khác, cuộc sống khác cùng với quyết tâm và trưởng thành của các em; sự quan tâm hỗ trợ, động viên, kèm cặp của các anh chị trong Ban Tổ chức, Điều phối viên và Tiểu đội trưởng sẽ giúp các em vượt qua những trở ngại đó để có những bài học bổ ích, trải nghiệm mới mẻ và kỷ niệm khó phai trong cuộc đời. Ban Tổ chức hy vọng đây là bước khởi đầu, đặt nền móng cho sự nhận thức, giúp thay đổi ở một khía cạnh nào đó trong tư duy nhận thức và tình cảm của các em về cuộc sống. Sau khóa học, các em sẽ dần trưởng thành trong nhận thức, suy nghĩ và hành động; bản lĩnh hơn, tự tin hơn, biết lắng nghe và yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh. Mong quý phụ huynh sau khóa học này tiếp tục dành thời gian quan tâm gần gũi, chăm sóc, giáo dục và rèn luyện tính tự giác để các em duy trì những thói quen tốt được hình thành sau khi tham gia khóa học, bởi gia đình chính là môi trường tốt nhất để các em trưởng thành”.

KHÁNH HƯNG