Cà Mau: Ðổi thay xã anh hùng Lương Thế Trân

16/05/2023 - 08:39

Thời điểm chia tách thành lập xã Thạnh Phú vào tháng 1/2005, xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước) chưa có các công trình đường nông thôn bằng bê tông, người dân đi lại chủ yếu bằng đường thuỷ. Từ đó đến nay, xã đã được đầu tư xây dựng khoảng 70 km đường nông thôn, đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện quanh năm.

A A

Trụ sở hành chính của xã Lương Thế Trân được xây dựng mới.

Ông Nguyễn Ðức Tính, Phó chủ tịch UBND xã Lương Thế Trân, cho biết: “Xã đã thực hiện đạt 11/19 tiêu chí NTM, phấn đấu đến cuối năm 2024 hoàn thành theo kế hoạch. Trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương phát động nhiều phong trào thiết thực và được người dân tích cực hưởng ứng; điển hình là phong trào trồng cây xanh làm hàng rào, phong trào hiến đất làm đường giao thông...”.

Ông Lê Hữu Tình, ấp Hoà Trung, chia sẻ: “Từ khi tách xã, ban đầu cuộc sống người dân còn gặp khó khăn, nhất là về đi lại khi đường sá chưa được đầu tư. Giờ đây cuộc sống người dân khác hẳn, nhà cửa được xây mới, cây xanh được trồng làm hàng rào tạo thêm vẻ đẹp cho xóm làng, góp phần thực hiện các tiêu chí NTM”.

Nhiều công trình như cầu, lộ giao thông nông thôn được đầu tư trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương. 

Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Lương Thế Trân đặc biệt quan tâm công tác giảm nghèo. Ðến cuối năm 2022, xã còn 60 hộ nghèo, chiếm 7,95% và 75 hộ cận nghèo, chiếm 2,44%.

Một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện công tác giảm nghèo ở địa phương là Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã. Hội đã xây dựng nhiều mô hình giúp chị em phụ nữ vươn lên trong cuộc sống. Bà Nguyễn Hằng Ny, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết: “Thời gian qua, Hội phát động nhiều mô hình để chị em tham gia như: hùn tiền mua bảo hiểm, nuôi heo đất, hũ gạo tình thương và hùn tiền xoay vòng để chị em phát triển kinh tế gia đình. Những mô hình kinh tế đang phát triển như đan lú, may gia công, nuôi heo kết hợp hầm biogas để bảo vệ môi trường. Năm 2022, Hội đã hỗ trợ 3 hộ thoát nghèo, năm nay theo kế hoạch giúp 4 hộ”.

Mô hình gia công hạt điều của chị Trần Thanh Thuý, ấp Hoà Trung, giúp cho nhiều chị em có công ăn việc làm trong thời gian nông nhàn.

Hội còn thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Ðiển hình như mô hình gia công hạt điều của chị Trần Thanh Thuý, ấp Hoà Trung. Chị Thuý cho biết: “Trung bình mỗi tháng gia đình nhập và xuất trên 20 tấn hạt điều, tạo việc làm tại nhà cho gần 300 chị em trên địa bàn các huyện: Cái Nước, Ðầm Dơi và TP Cà Mau, góp phần vào công tác giảm nghèo của xã”. Năm 2022, chị Thuý được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng danh hiệu Phụ nữ tiêu biểu.

Năm nay xã đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo tối thiểu 0,65%, tương đương 20 hộ. Ðể thực hiện đạt mục tiêu đề ra, xã tiếp tục tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; gắn mục tiêu giảm nghèo bền vững với tiêu chí xây dựng NTM; đảm bảo an sinh xã hội và tạo sinh kế bền vững, giúp hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

“UBND xã đã tiến hành rà soát nhu cầu tiếp cận các dịch vụ xã hội của hộ nghèo, hộ cận nghèo để có giải pháp hỗ trợ, cụ thể như: vay vốn tín dụng chính sách xã hội; dạy nghề, tạo việc làm; hỗ trợ nhà ở... Ngoài ra, còn phối hợp với Uỷ ban MTTQ, các ngành đoàn thể xã có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ những hộ có khả năng, giúp họ thoát nghèo trong năm 2023”, ông Tính cho biết thêm./.

Theo HOÀNG VŨ (Báo Cà Mau)