Ca nhiễm Covid-19 tăng, WHO thay đổi khuyến cáo về đeo khẩu trang

07/06/2020 - 15:27

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện khuyến cáo tất cả mọi người đeo khẩu trang ở nơi công cộng khi không thể thực hiện giãn cách xã hội, nhằm ngăn ngừa virus corona lây lan.

WHO khuyến cáo người khoẻ mạnh cũng nên đeo khẩu trang (Ảnh: EPA)

Theo BBC, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo về thay đổi trên hôm 5-6, viện dẫn những bằng chứng mới cho thấy, người khoẻ mạnh đeo khẩu trang có thể “là rào cản ngăn ngừa những giọt bắn có thể lây nhiễm”.

Trước đây, WHO luôn khuyên những người ốm, nhiễm bệnh và những người chăm sóc nên đeo khẩu trang y tế. Tuy nhiên, theo khuyến cáo mới, ngay cả những người khoẻ cũng nên đeo khẩu trang vải, không phải khẩu trang y tế.

Chuyên gia hàng đầu về Covid-19 của WHO Maria Van Kerkhove nói, khẩu trang vải nên gồm ít nhất 3 loại vật liệu khác nhau để đảm bảo tính hữu hiệu. Tuy nhiên, những người trên 60 tuổi và có rủi ro về sức khoẻ thì nên đeo khẩu trang y tế tại những khu vực có lây nhiễm cộng đồng.

Trong suốt vài tháng qua, giới chức WHO luôn giữ quan điểm người khoẻ mạnh sẽ bị cảm nhận sai về sự an toàn khi đeo khẩu trang và họ có thể sử dụng hết khẩu trang mà các nhân viên y tế đang cần.

Thành phố New York, Mỹ hiện cũng bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang nếu không thể giữ khoảng cách với nhau ít nhất là 1,8m.

Các nghiên cứu mới cho thấy, trước khi bộc lộ triệu chứng, những người đã nhiễm bệnh có thể lây cho người khác hoặc những người đã nhiễm virus corona nhưng không bộc lộ triệu chứng.

Theo Tổng giám đốc WHO, chính phủ các nước nên khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ở những nơi việc cách ly khó thực hiện như trên các phương tiện giao thông công cộng, trong cửa hàng, ở môi trường đông người.

Theo CNN, các chỉ dẫn mới được công bố khi tỷ lệ lây nhiễm đang tăng cao ở Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi. Số ca nhiễm virus corona được xác nhận đã tăng với tỷ lệ hơn 100.000 trường hợp một ngày trong 7 ngày. Trong khi đó, hồi tháng 4, số ca nhiễm bệnh chưa bao giờ vượt quá 100.000 ca/ngày.

Theo HOÀI LINH (VietNamNet)