Các địa phương sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018

17/06/2018 - 09:13

Chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa, kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2018 sẽ được tổ chức trên cả nước, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất và thường xuyên được kiểm tra, bổ sung, hoàn thiện thêm.

Ông Nam Nhật Minh - Phó Chánh thanh tra Phòng Quản lý thi (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) thông tin thêm về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Năm nay, cả nước có 63 cụm thi THPT Quốc gia 2018. Theo thông tin mới nhất cập nhật tại Hội nghị công tác truyền thông kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra ngày 16-6, đến nay, cả nước đã hoàn thành việc tổ chức đăng ký dự thi cho thí sinh. 

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) khẳng định hiện nay đề thi đã sẵn sàng để phục vụ kỳ thi. Toàn bộ hồ sơ đăng ký dự thi của thi sinh đã được nhập vào cơ sở dữ liệu quản lý Kỳ thi; các đơn vị đã hoàn thành việc kiểm tra chéo, rà soát và chỉnh sửa các sai sót dữ liệu đăng ký dự thi (ĐKDT).

Công tác bảo mật đề thi được đặc biệt quan tâm, các địa phương đều đã có phương án cụ thể, khả thi để bảo mật tuyệt đối đề thi ở tất cả các khâu.

Theo ông Nam Nhật Minh - Phó Chánh thanh tra Phòng Quản lý thi (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cho biết: “Cách thức tổ chức thi cơ bản của Kỳ thi THPT quốc gia được giữ ổn định như năm 2017 và được xã hội ủng hộ khi các em dự thi tới những điểm thi gần gũi, giống như đi học hàng ngày. Số phòng thi trên toàn quốc là 39.689 phòng thi. Theo báo cáo từ địa phương và kiểm tra thực tế, các phòng thi đều được bố trí tốt về điều kiện ánh sáng, bàn ghế hay quạt mát… 

Bộ GD-ĐT đã tổ chức rất nhiều các đợt tập huấn cho các Sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ, các cán bộ tham gia công tác thi tại các địa phương. Ban Chỉ đạo quốc gia thi và tuyển sinh năm 2018 đã thành lập các đoàn kiểm tra thi và tuyển sinh của Ban Chỉ đạo để triển khai hoạt động kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi cũng  như công tác coi thi, chấm thi tại các địa phương. Như vậy, công tác chuẩn bị đã hoàn tất và trong trạng thái sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp diễn ra”.

Theo cập nhật mới nhất của Bộ Giáo dục - Đào tạo, năm nay, tổng số thí sinh ĐKDT là: 925.792 (năm 2017 là hơn 866.000), trong đó học sinh đang học lớp 12 năm học 2017-2018 là hơn 872.000, số TS tự do là hơn 53.000. Số thí sinh ĐKDT chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT là hơn 237.000, số TS ĐKDT để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh hơn 642.000, số thí sinh ĐKDT chỉ để xét tuyển sinh hơn 46.000. Tổng số thí sinh dự thi để được xét công nhận tốt nghiệp THPT là gần 880.000, tổng số thí sinh sẽ tham gia xét tuyển sinh ĐH, CĐ là hơn 688.400 chiếm 74,3% (năm 2017: 640.471 chiếm gần 75%). Cả nước có 2.144 điểm thi với 39.689 phòng thi.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, các phần mềm phục vụ quản lý và tổ chức thi đã được triển khai. Cụ thể, phần mềm Quản lý ngân hàng câu hỏi thi đã được hoàn thiện, sử dụng dễ dàng, phục vụ tốt cho xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và công tác xây dựng đề thi. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được bàn giao và nghiệm thu, các sở GDĐT đã dùng thử cho kết quả tốt, đến nay đã sẵn sàng sử dụng. Hệ thống phần mềm quản lý kỳ thi THPT quốc gia vận hành tốt, đến nay phần mềm hoạt động thông suốt, không có bất kỳ trục trặc nào.

Một số điểm mới được bổ sung nhằm đảm bảo an ninh ở tất cả các khâu. Đơn cử như công tác coi thi, các đề thi trắc nghiệm được đưa đến các phòng thi trên nguyên tắc đảm bảo mỗi thí sinh chỉ có một phiếu trả lời trắc nghiệm, không đóng thừa khi đưa đến phòng thi. Trường hợp, phiếu trả lời trắc nghiệm rách, nhàu, thí sinh muốn đổi thì phải trả lại phiếu trả lời cũ và thay bằng phiếu trả lời trắc nghiệm dự phòng do trưởng điểm thi quản lý. Giữa các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, giám thị cũng sẽ thu lại tất cả các giấy nháp, đề thi, các giấy tờ khác mà thí sinh có sử dụng ghi chép ở thời gian thi môn trước…

Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT trao đổi về công tác thanh tra kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Thông tin về vấn đề thanh tra đảm bảo khách quan, công bằng của kỳ thi, Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT trao đổi thêm: “Chúng tôi xác định thanh tra từng điểm thi để từng cán bộ coi thi đều làm đúng trách nhiệm được giao. Thanh tra của Bộ sẽ thực hiện công tác thanh tra ở tất cả các địa điểm thi và thanh tra ở tất cả các khâu. Điểm mới là Bộ chỉ đạo thực hiện thanh tra công tác chấm thi có lực lượng thanh tra cắm chốt ở 63 cụm thi. Chúng tôi cũng đã tổ chức đường dây nóng, các tổ thanh tra cơ động trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Về công tác thanh tra của các Sở, ngoài lực lượng thanh tra cơ động, Bộ chỉ đạo mỗi điểm thi có 2 thanh tra cắm chốt với một người của Sở, một người của trường đại học giáo dục. Như vậy, với trên 2.000 điểm thi trên toàn quốc, sẽ có lực lượng thanh tra lên tới trên 4.000 người”.

Cùng với việc hoàn tất các công tác phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, công tác chỉ đạo thi tại các địa phương, công tác chuẩn bị của các trương đại học và cao đẳng, tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Thông tin riêng về đăng ký dự thi bài thi tổ hợp: 

- 341.576 thí sinh đă ký bài thi KHTN, chiếm 37% (năm 2017: 38%) - 444.538 thí sinh đăng ký bài thi KHXH, chiếm 48% (năm 2017: 43%) 

- 36.016 thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp, chiếm 4% (năm 2017: 7%) Số còn lại 11% trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp (số này là thí sinh tự do thi để xét tuyển ĐH, CĐ hoặc thí sinh tự do thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT có bảo lưu các môn thành phần của bài thi tổ hợp của năm 2017). So với năm 2017, tỷ lệ thí sinh đăng ký chọn bài thi KHXH tăng hơn khoảng 5%.

Theo LÊ SƠN (Báo Tin tức)

 

Liên kết hữu ích