Các tỉnh, thành phố sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2

01/09/2020 - 19:49

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 đợt 2 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 4-9, tại 11 hội đồng thi, với sự tham gia của 26.014 thí sinh từ 27 tỉnh, thành phố. Đây là các thí sinh không thể tham dự kỳ thi đợt 1 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ngày 31-8-2020, gần 11.000 thí sinh đã đến các điểm thi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để làm thủ tục dự thi và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, sẵn sàng bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT (đợt 2). Trong ảnh: Thí sinh nghe phổ biến quy chế và thủ tục thi Tốt nghiệp THPT. Ảnh: Văn Dũng-TTXVN

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến thời điểm này, tất cả 11 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Quảng Trị, Thái Bình, Hòa Bình và Bắc Giang) đã sẵn sàng cho kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bộ đã chỉ đạo các địa phương triển khai tổ chức kỳ thi với mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo an ninh, an toàn, trung thực, khách quan, công bằng. Bộ đã ban hành các văn bản 2873 và 2908 hướng dẫn cụ thể chi tiết cho các địa phương về công tác chuẩn bị kỳ thi cũng như công tác phòng chống dịch.

Đặc biệt, tiếp tục thực hiện công điện 1224 của Bộ Y tế liên quan đến việc tổ chức kỳ thi. Các địa phương đều bố trí kíp y tế để đảm bảo đo thân nhiệt kiểm soát về sức khỏe dịch tễ, đảm bảo cho thí sinh dự thi an toàn. Hiện, các địa phương đã thành lập hội đồng thi, bố trí cán bộ coi thi và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Đến ngày 31-8, đề thi đợt 2 đã hoàn tất và đang in sao theo quy định bảo mật. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thành lập đoàn kiểm tra tại các địa phương, đồng thời theo dõi diễn biến của kỳ thi để có chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời.

Là thành phố chịu tác động lớn của dịch COVID-19 và có số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 đông nhất, với gần 11.000 thí sinh, tại 25 điểm thi chính thức, Đà Nẵng đã hoàn tất các khâu chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Ngày 1-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng cho biết, 10.876 thí sinh tham dự kỳ thi đợt 2 trên địa bàn đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trường Trung học phổ thông Võ Chí Công (Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) là điểm thi dành cho thí sinh F1, F2 và các thí sinh trong khu cách ly y tế dự thi. Điểm thi sẽ bố trí 3 khu vực riêng biệt cho 3 nhóm thí sinh; được trang bị đầy đủ phương tiện, vật tư y tế đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như dành cho điểm cách ly tập trung.

Chú thích ảnh

Thí sinh đo thân nhiệt và rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào làm thủ tục tại điểm thi trường THPT trường Trần Phú, Đà Nẵng. Ảnh: Văn Dũng-TTXVN

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng chia sẻ: Thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ phải mặc đồ bảo hộ khi bắt đầu di chuyển từ nơi ở đến địa điểm dự thi và tháo đồ phòng hộ cá nhân trước khi vào phòng thi, bỏ vào thùng rác theo quy định, rửa tay bằng cồn hoặc bằng xà phòng. Khi vào phòng thi, thí sinh mang khẩu trang N95. Những thí sinh này di chuyển bằng xe đã được Ban tổ chức bố trí; giãn cách tối thiểu 2 mét mọi lúc, mọi nơi.

Để đảm bảo an toàn cũng như tuân thủ các điều kiện phòng dịch, cán bộ coi thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Võ Chí Công sẽ phải mang đồ bảo hộ trong suốt quá trình làm nhiệm vụ. Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã lên phương án cử các giáo viên trẻ làm nhiệm vụ coi thi tại điểm thi này.

Sở cũng đã tiến hành quán triệt, hướng dẫn đến tất cả những người tham gia vào các khâu của kỳ thi và thí sinh tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 tại tỉnh Quảng Nam có trên 9.200 thí sinh dự thi với 28 điểm thi. Đến ngày 31-8, ngành y tế Quảng Nam đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn tại các điểm thi, dọn vệ sinh môi trường,tạo không gian thoáng mát cho thí sinh dự thi.

Các trường học hoàn thành việc khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên được điều động làm công tác thi và thí sinh. Các trường cũng phối hợp với cơ quan y tế địa phương xác nhận trường hợp F1, F2. Trường hợp có liên quan đến yếu tố dịch tễ, lập danh sách xét nghiệm báo cáo cơ quan có thẩm quyền để có phương án đưa đón thí sinh, bố trí phòng thi riêng nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch.

Tại Đắk Lắk, kỳ thi đợt 2 có 9 điểm thi, với 5.426 thí sinh các trường trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Bên cạnh đó, có 26 thí sinh diện F1, F2 từ 6 tỉnh (Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Phú Yên, Đà Nẵng) sẽ dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Du. Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk đã phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để thí sinh các tỉnh đến dự thi một cách an toàn và thuận lợi.

Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột cũng yêu cầu các cơ quan được phân công nhiệm vụ bảo đảm đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho cán bộ, thí sinh tham gia kỳ thi. Mỗi điểm thi bố trí ít nhất 2 cán bộ của Trung tâm Y tế, 5 cán bộ y tế cấp xã để hỗ trợ kiểm tra thân nhiệt, chăm sóc y tế, xử lý tình huống có yếu tố dịch tễ; tiến hành phun hóa chất khử khuẩn theo yêu cầu cho 100% điểm thi.

Hội đồng thi thành phố Hà Nội trong đợt 2 có 7 thí sinh dự thi, trong đó có 4 thí sinh của Hà Nội diện F2 chưa thể dự thi ở đợt 1 và 3 thí sinh tỉnh khác. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập một hội đồng thi với một điểm thi phục vụ thí sinh. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã được khẩn trương hoàn tất, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn phòng chống dịch, điều động cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ.

Tại Thái Bình, địa điểm tổ chức thi đợt 2 được bố trí tại Trường Trung học Phổ thông Tây Tiền Hải (huyện Tiền Hải), với 56 thí sinh dự thi, gồm 52 thí sinh của tỉnh Thái Bình và 4 thí sinh của các tỉnh Nam Định, Hải Phòng, Ninh Bình và Hải Dương. Trong các ngày thi, việc đi lại, ăn nghỉ của 4 thí sinh tỉnh ngoài do Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh này chịu trách nhiệm.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình đã đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp tổ chức tốt kỳ thi, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, an toàn phòng, chống dịch COVID-19, vệ sinh thực phẩm…; chỉ đạo Trường Trung học Phổ thông Tây Tiền Hải chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện để tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế và các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang cũng thành lập Hội đồng thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 (đợt 2) với một điểm thi đặt tại Trường Trung học phổ thông Sơn Động số 1. Số thí sinh đăng ký dự thi là 20 em, gồm 18 em ở xã Yên Định (Sơn Động) và 2 thí sinh tỉnh ngoài (Yên Bái và Hà Nội) đăng ký thi ghép.

Mặc dù số thí sinh dự thi không nhiều song Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang quán triệt cán bộ tham gia làm nhiệm vụ thực hiện nghiêm quy chế, tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, bảo đảm công bằng và quyền lợi cho thí sinh. 

Các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 đều cho biết sẽ chấm thi ngay khi thí sinh hoàn thành các môn thi để có thể công bố kết quả thi theo dự kiến vào ngày 16-9 tới.

Theo VIỆT HÀ (Báo Tin Tức)