Cách gọi tên mới của người Nhật sẽ có hiệu lực từ năm 2020

12/11/2019 - 14:07

Ngày 11-11, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo các bộ ngành của nước này sẽ sử dụng cách gọi tên riêng của người Nhật theo thứ tự họ trước, tên sau trong các văn bản chính thức bằng chữ viết Latinh từ ngày 1-1-2020.

Người dân tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ trên cho biết cách gọi tên riêng người Nhật theo thứ tự họ trước, tên sau sẽ được sử dụng thống nhất trong tất cả các văn bản chính thức của toàn bộ các cơ quan chính phủ, bao gồm bài viết trên trang web, phương tiện truyền thông chính thức, giấy tờ hành chính, văn bản báo cáo, kế hoạch, chiến lược, tài liệu viết bằng tiếng nước ngoài, chữ ký... Trước đây, cách gọi tên riêng người Nhật thường được truyền thông quốc tế sử dụng theo thứ tự tên trước, họ sau. Trong một số trường hợp để làm rõ họ và tên, phần "họ" sẽ được viết chữ in hoa. Ví dụ, tên riêng của Thủ tướng Shinzo Abe như cách gọi hiện nay sẽ được đổi thành Thủ tướng Abe Shinzo hoặc ABE Shinzo. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết cách gọi mới này sẽ được đồng loạt áp dụng từ ngày 1-1-2020 nhưng cũng có thể sớm được sử dụng thử nghiệm trước thời gian trên. 

Tháng 5 vừa qua, Ngoại trưởng Nhật Bản khi đó là ông Taro Kono đã kêu gọi truyền thông quốc tế sử dụng cách gọi mới với tên riêng người Nhật thay cho cách sử dụng hiện nay. Đến tháng 9, Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Masahiko Shibayama cho biết ông đã đề xuất phương án thay đổi này và nhận được sự tán thành từ các thành viên khác trong nội các. Bộ trưởng Shibayama nhấn mạnh đề xuất này dựa trên cơ sở "trong một thế giới toàn cầu hóa, việc nhận thức được sự đa dạng của ngôn ngữ mà con người sở hữu ngày càng trở nên quan trọng và tốt hơn hết là nên theo truyền thống của Nhật Bản khi viết tên tiếng Nhật trong bảng chữ cái Latinh".

Theo Giáo sư Erikawa Haruo, Chủ tịch Hội Sử học giáo dục tiếng Anh, thứ tự cách gọi tên trước, họ sau hiện nay bắt nguồn từ chính sách học hỏi theo văn hóa phương Tây từ giữa thời kỳ Minh Trị và được phổ biến tới người dân qua việc học tiếng Anh.

Theo BÙI HÀ (Báo Tin Tức)