Cần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch tại TP. Châu Đốc

02/05/2016 - 01:07
A A

(AGO) - Sản phẩm du lịch (SPDL) là những nét riêng giúp kết nối khách du lịch và những vùng đất lạ, tạo nên những trải nghiệm hấp dẫn cho du khách và là yếu tố quan trọng giúp khách có quay lại ở những điểm du lịch hay không. Do vậy, để phát triển du lịch tại TP. Châu Đốc nói riêng và An Giang nói chung thì điều cần thiết là phải nhìn nhận lại chất lượng SPDL.

t6.jpg

Mắm, sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Châu Đốc

Nói đến SPDL, ai cũng nghĩ đến những sản phẩm vật chất cụ thể, là món ăn, thức uống, vật phẩm lưu niệm cụ thể tại địa phương. Với tâm lý háo hức tìm hiểu điểm khác biệt của vùng đất mới lạ so với quê nhà nên ai cũng sẵn sàng thử để biết. Trong ăn uống, món ăn trứ danh mà ai cũng phải nhắc đến khi nói về Châu Đốc chính là món mắm. Trên các tuyến phố tại TP. Châu Đốc có rất nhiều biển hiệu, cửa hàng bán mắm với các nhãn hiệu Bà Giáo Khỏe 666666, Bà Giáo Thảo 111111 nhưng du khách ngày nay có vẻ e dè, ít mua về làm quà biếu như lúc trước. Theo chị Thanh Diễm, một hướng dẫn viên tự do tại TP. Châu Đốc, mắm là món quen thuộc với người miền Tây nên được nhiều người ưa chuộng, nhưng với khách miền Bắc, miền Trung hoặc khách Tây ít mua món này. Với người miền Trung và miền Bắc, họ cho rằng, mắm ở đây ngọt ngọt, mặn mặn nên hơi khó ăn. Còn khách Tây thì họ rất kỹ tính, có người không quen mùi, còn người đã quen nhưng luôn muốn tìm hiểu quy trình sản xuất tại các cơ sở xem có đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm hay không. Hơn nữa, khi họ muốn thưởng thức thì các nhà hàng, quán ăn bán giá rất “cứng”, không phải vị khách nào cũng đủ khả năng để thưởng thức. Chẳng hạn, một cái lẩu mắm nhỏ tại nhà hàng (2 người ăn) có giá từ 400 - 500 ngàn đồng nhưng chất lượng thì “qua loa”, nước lẩu ít có vị mắm đặm đà đặc trưng, lượng cá, thịt cũng ít và không phong phú. Khi khách đi theo đoàn, có hướng dẫn viên hẳn hoi nhưng khách cũng không được thưởng thức món mắm đúng điệu, với lý do các quán ngon, giá rẻ thì không có khoản chi hoa hồng cho hướng dẫn, còn quán chất lượng kém, giá cao lại mạnh tay chi cho hướng dẫn. Còn khi khách đi “ăn bụi” ở các hàng quán thì cũng bị tình trạng chặt chém, với người dân địa phương, một tô bún mắm hoặc bún cá giá chỉ từ 15.000 đến 20.000 đồng; còn với người lạ, một tô bún có giá từ 30.000 đến 40.000 đồng. Đó chính là lý do mà nhiều du khách hiện nay luôn có ý thức hỏi giá trước khi ăn uống hoặc mua sắm.

“Với đường thốt nốt, nhìn thì thấy ham nhưng khi mua xong, tôi không biết để làm gì, bởi thi thoảng nhà mới nấu chè, làm bánh; còn muốn ăn đường sống với dưa gang thì cũng phải tùy theo mùa, đâu phải lúc nào cũng có dưa gang. Hơn nữa, đường thốt nốt bây giờ sao không ngon bằng lúc trước, để lâu thì bị sậm màu và dễ hỏng”- bà Lâm Thị Hòa, du khách đến từ tỉnh Long An nói. Ngoài ăn uống thì nhu cầu tiếp theo của khách là vui chơi giải trí. Hiện nay, theo đánh giá của nhiều du khách, Châu Đốc về đêm vẫn chưa có nhiều điểm hấp dẫn. Nếu dạo quanh một vòng TP. Châu Đốc bằng xe gắn máy thì chưa đầy 10 phút đã giáp các tuyến đường, chỉ được thưởng thức cảnh sông nước một đoạn ngắn tại tượng đài cá ba sa. Nếu thuê thêm dịch vụ đi dạo bằng xe lôi đạp cũng không có điểm để ghé. Hơn nữa, một số du khách gặp tình trạng gian lận giá cả, thu tiền không đúng như giá ban đầu nên e ngại dịch vụ này. Chị T.Đ, một hướng dẫn viên từ TP. Hồ Chí Minh, bày tỏ: “Trong du lịch dù là một việc nhỏ cũng không nên làm phiền lòng khách, hãy trung thực và chân thành phục vụ khách thì mới có thể tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng du khách, đó là yếu tố giúp khách suy nghĩ có nên trở lại và sử dụng những dịch vụ nữa hay không?”

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, dù là điểm tham quan hành hương từ nhiều năm nay nhưng nói đến việc phát triển du lịch thì địa phương vẫn còn non trẻ. Với thói quen buôn bán kinh doanh truyền thống nên người dân chưa có ý thức xây dựng những SPDL chất lượng, đặc trưng. Tới đây, UBND TP. Châu Đốc sẽ rà soát, chấn chỉnh việc kinh doanh các SPDL trên địa bàn như kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng văn minh thương mại; kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành có kinh nghiệm xây dựng tour đặc trưng, Land-tour để lồng ghép nhiều hơn các điểm du lịch, SPDL, các giá trị truyền thống như Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam để phục vụ tốt hơn cho du khách. Điều cần thiết hiện tại là cải thiện các SPDL hiện có của địa phương và sáng tạo thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm phục vụ du khách, giúp khách lưu trú lâu hơn và tiêu dùng ngày càng nhiều hơn.

Bài, ảnh: TRÚC PHA

 

Liên kết hữu ích