Cảnh báo băng ở Greenland đang tan nhanh đến mức không thể hồi phục

19/08/2020 - 10:26

Các nhà khoa học Mỹ cảnh báo các sông băng trên đảo Greenland đang tan nhanh đến mức không thể hồi phục.

Theo đó, lượng tuyết rơi không thể bù lại khối lượng băng đã mất ngay cả khi tình trạng nóng lên toàn cầu được ngăn chặn ngay bây giờ. 

 Một tảng băng lớn ở Greenland. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong công trình nghiên cứu công bố mới đây, các nhà khoa học tại Đại học bang Ohio của Mỹ cho biết tình trạng tan băng ở Greenland đã vượt mức đỉnh điểm, khiến lượng tuyết rơi hằng năm tạo thành các dải băng không còn có thể bù đắp lượng nước tan từ các sông băng trôi ra biển. Cụ thể, sau khi phân tích các dữ liệu thu thập trong 40 năm qua, các nhà khoa học nhận thấy, trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, tổng lượng băng mất đi ở Greenland là khoảng 450 tỷ tấn/năm nhưng được lượng tuyết rơi bù lại.

Tuy nhiên, băng đã tan nhanh hơn trong thế kỷ 21, với lượng băng mất đi lên tới 500 tỷ tấn/năm và không còn khả năng bù lại bằng tuyết rơi. Các nhà khoa học cho rằng dải băng trên đảo Greenland đang tan với tốc độ ngày càng nhanh trong thế kỷ 21, khiến đây trở thành nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nước biển dâng. 

Tình trạng biến đổi khí hậu đang gây ra tác động nghiêm trọng đến các sông băng trên thế giới, đặt ra mối đe dọa đối với hàng chục triệu người. Kết quả một nghiên cứu trước đó của Đại học Lincoln (Anh) cho thấy lượng băng tan ở Greenland sẽ làm mực nước biển dâng thêm từ 10-12 cm trong thời gian từ nay đến năm 2100. Trong khi đó, trong báo cáo công bố năm 2013, Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) thuộc Liên hợp quốc cảnh báo mực nước biển có thể sẽ dâng thêm 60 cm vào cuối thế kỷ này.

Đảo Greenland có diện tích 2 triệu km2, gần gấp 4 lần diện tích nước Pháp, với 85% bề mặt bao phủ là băng. Lớp băng ở Greenland - hiện chứa lượng nước đủ để khiến mực nước biển toàn cầu dâng thêm 6 m, đang tan chảy với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay. Riêng trong năm 2019, lớp băng này đã mất đi hơn 560 tỷ tấn nước. Hiện tốc độ tan băng ở nhiều khu vực ở Greenland và Nam cực nhanh gấp 6 lần so với thời điểm năm 1990.

Theo NGUYỄN TUYÊN (Báo Tin Tức)