Ngày 27/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết năm học 2012-2013, một số trường tiểu học sử dụng sách giáo khoa hoặc tài liệu thay sách giáo khoa để giảng dạy Tiếng Anh tiểu học mà chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, cho phép sử dụng.
Ngày 27/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết
năm học 2012-2013, một số trường tiểu học sử dụng sách giáo khoa hoặc tài liệu
thay sách giáo khoa để giảng dạy Tiếng Anh tiểu học mà chưa được Bộ Giáo dục và
Đào tạo thẩm định, cho phép sử dụng.
Do vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu
cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo phải rà soát tình hình sử dụng sách giáo
khoa và các tài liệu thay sách giáo khoa trong dạy học Tiếng Anh ở các trường
tiểu học trên địa bàn tỉnh, thành phố để chấn chỉnh sai phạm, hướng dẫn các
trường thực hiện đúng theo quy định hiện hành.
Bộ yêu cầu từ năm học 2013-2014, các trường
không đưa thêm tài liệu mới để thay sách giáo khoa Tiếng Anh vào giảng dạy khi
chưa được Bộ thẩm định, cho phép.
Bộ đã nhận được báo cáo kết quả thí điểm và
thẩm định chất lượng các tài liệu
"Family and Friend", "I learn"
và "Dyned" của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh; báo cáo thẩm
định chất lượng tài liệu "Family and Friend" của các Sở Giáo dục và Đào
tạo Lâm Đồng, Vĩnh Long.  |
(Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)
|
Bộ yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà
Nội, Hải Dương tổ chức thẩm định tài liệu "Next Stop" và "BME-KIDs",
báo cáo về Bộ nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng các tài liệu này trong các năm học
sau...
Trong quá trình triển khai thực hiện Đề
án ngoại ngữ 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chương trình thí
điểm Tiếng Anh tiểu học, sách giáo khoa Tiếng Anh 3, Tiếng Anh 4, Tiếng Anh 5 để
thực hiện tại các trường có đủ điều kiện.
Trước đó, Bộ đã ban hành chương trình
Tiếng Anh tự chọn theo Quyết định số 50/QĐ-BGDĐT ngày 30/10/2003. Việc sử
dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy Tiếng Anh tiểu học cũng đã được Bộ Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn.
Theo đó, các sách giáo khoa và tài liệu dạy
Tiếng Anh tiểu học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc thẩm
định và cho phép sử dụng gồm: Sách Tiếng Anh 3, Tiếng Anh 4, Tiếng Anh 5, tổng
chủ biên Hoàng Văn Vân, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, áp dụng trên các địa bàn
theo kế hoạch triển khai của Bộ;
"Let’s learn English" 1, 2, 3, chủ biên
Nguyễn Quốc Tuấn, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, áp dụng theo hình thức dạy học
tự chọn tại các địa bàn đã triển khai từ trước năm học 2010-2011; "UK English
Programme" của Learning Box (trình độ Starters, Movers…) do VP Box, cơ quan
đại diện Phonics Learning Box UK triển khai, áp dụng tại các địa bàn có điều
kiện trên cơ sở tự nguyện của cha mẹ học sinh từ năm học 2008-2009.
Các tài liệu thay sách giáo khoa Tiếng Anh
tiểu học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các Sở Giáo dục và Đào
tạo sử dụng dạy thí điểm hoặc tự chọn gồm:
"Let’s Go", Nhà xuất bản Đại
học Oxford, áp dụng theo hình thức dạy học tự chọn tại các địa bàn đã triển khai
từ trước năm học 2003-2004 ; "Family and Friend", Nhà xuất bản Đại học
Oxford, áp dụng theo hình thức dạy học tự chọn đã triển khai từ năm học
2010-2011 tại một số trường tiểu học của Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Bà
Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đồng Nai, Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang, Thừa
Thiên-Huế.
Tài liệu
"Dyned" do Công ty trách
nhiệm hữu hạn E&D Việt Nam triển khai, dạy thí điểm ở một số trường tiểu học tại
Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ trước năm học 2010-2011; "Next stop"
của Macmillian do Công ty cổ phần giáo dục và đào tạo Victoria triển khai, dạy
thí điểm cho học sinh lớp 1, lớp 2 ở một số trường tiểu học tại Hà Nội, Hải
Dương từ năm học 2010-2011; "BME-KIDs" do Công ty cổ phần công nghệ Bình Minh
triển khai, dạy thí điểm cho học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 ở một số trường tiểu
học tại Hà Nội từ năm học 2010-2011./.
Theo PV (TTXVN)