Châu Phú đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

02/11/2017 - 01:01
A A

(AGO) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, Huyện ủy, UBND huyện Châu Phú quan tâm lãnh, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện chương trình CCHC một cách đồng bộ. 

Đến nay, công tác CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Phú đã triển khai thực hiện đúng quy trình. Chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác. Các cấp, các ngành thường xuyên rà soát để đơn giản hóa, loại bỏ các TTHC không còn phù hợp, không cần thiết và cắt giảm thời gian giải quyết, từng bước đem lại sự thuận tiện, hài lòng cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) từ huyện đến xã, thị trấn đều thực hiện tốt việc niêm yết công khai các TTHC, lệ phí và thời gian giải quyết TTHC đối với từng lĩnh vực, giúp các cá nhân và tổ chức đến liên hệ giải quyết TTHC dễ dàng. Có thể nói, việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn huyện Châu Phú từng bước đi vào nền nếp, qua việc xác định chỉ số CCHC năm 2016 đối với UBND cấp xã trên địa bàn huyện, kết quả cho thấy có 7 xã, thị trấn được đánh giá đạt loại rất tốt và 5 xã đạt loại tốt.

T-ch-c-h-i-thi-ki-n-th-c-th-c-hi-n-c-i-c-ch-TTHC-c-n-b-l-m-nhi-m-v-gi-i-quy-t-TTHC-ph-c-v-c-ng-d-n-t-t-h-n.JPG

Tổ chức hội thi kiến thức thực hiện cải cách TTHC

Để công tác CCHC thực hiện có hiệu quả, Châu Phú chú trọng đến việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ làm nhiệm vụ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, để họ xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, hướng dẫn kịp thời khi người dân đến giải quyết các TTHC, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại vượt cấp, rút ngắn thời gian của Nhân dân khi thực hiện các TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước. Mới đây, UBND huyện đã tổ chức hội thi kiến thức thực hiện cải cách TTHC chính năm 2017, nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ giải quyết TTHC tại các xã, thị trấn ôn lại kiến thức chuyên môn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để tránh sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời, tìm ra các sáng kiến đơn giản hóa hơn nữa việc giải quyết TTHC.

Cùng với việc nâng cao nhận thức, trình độ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ giải quyết TTHC, Châu Phú còn đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước và quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận TN&TKQ của huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng làm việc, tiết kiệm chi phí, song song đó, Châu Phú không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính phục vụ công dân. Ông Nguyễn Phước Nên, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc giải quyết các thủ TTHC cho người dân các xã vùng trong: Thạnh Mỹ Tây, Đào Hữu Cảnh, Ô Long Vĩ và một phần xã Vĩnh Thạnh Trung, UBND huyện Châu Phú đã triển khai thí điểm “Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4” và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại Bưu điện xã Thạnh Mỹ Tây. Theo đó, tại điểm TN&TKQ xã Thạnh Mỹ Tây sẽ bố trí nhân viên chuyên trách thực hiện công tác hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ từ người dân và các đơn vị để gửi đến các cơ quan hành chính công liên quan, đồng thời, thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC về tận nhà cho khách hàng”. Do đó, khi người dân có yêu cầu giải quyết TTHC công theo danh mục quy định các dịch vụ được cung ứng qua hệ thống Bưu chính công ích như: Đăng ký quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, đăng ký kinh doanh, thu phí vi phạm giao thông, hồ sơ tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe…  có thể đến Bưu điện để nộp hồ sơ. Khi thí điểm “Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4” và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bưu điện xã Thạnh Mỹ Tây có hiệu quả, Châu Phú sẽ tiếp tục nhân rộng tại các điểm khác trên toàn huyện, nhằm hướng đến mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản nhất cho công dân khi liên hệ giải quyết các TTHC.  

MỸ LINH