Châu Thành sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

21/05/2021 - 05:27

 - Cùng với cử tri cả nước, cử tri trên địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23-5. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân.

Vào những ngày này, khắp các tuyến đường chính, như: Quốc lộ 91, Tỉnh lộ 941 đi qua địa bàn huyện đến các tuyến đường liên xã, liên ấp như khoác lên mình chiếc áo mới, với những tấm băng-rôn, khẩu hiệu, cờ hoa rực rỡ chào mừng ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Tại các khu vực bầu cử, việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH  khóa XV và HĐND thu hút các cử tri đến xem và tìm hiểu thông tin, quyết định sự lựa chọn của mình khi cầm lá phiếu đi bầu cử.

“Qua công tác tuyên truyền, tôi đã nắm rõ ngày, giờ, địa điểm bầu cử, thông tin về người ứng cử, đặc biệt là tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là phải đeo khẩu trang khi đi bầu cử. Ngày 23-5, tôi sẽ đi bầu cử sớm để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân” - ông Nguyễn Văn Lành (cử tri ấp Thạnh Nhơn, xã Bình Thạnh) chia sẻ.

Treo băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

Huyện Châu Thành tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt, nhằm truyền tải thông tin mới nhất, nhanh nhất và chính xác nhất về cuộc bầu cử đến với nhân dân. Là huyện có đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer và Chăm sinh sống, Châu Thành chủ động tuyên truyền, in ấn tờ rơi bằng tiếng đồng bào DTTS. Đồng thời, cử cán bộ, cộng tác viên là người đồng bào DTTS trực tiếp tuyên truyền đến tận người dân để cử tri hiểu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đúng quy định.

“Không chỉ bằng các hình thức tuyên truyền trực quan, lưu động, qua hệ thống loa phát thanh, huyện còn tuyên truyền qua mạng xã hội, như: Zalo, Facebook… để người dân hiểu và nắm được các nội dung cơ bản về cuộc bầu cử”- Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Châu Thành Lê Thị Tú Anh cho biết.

Ủy ban bầu cử huyện (UBBC) cùng UBBC các xã, thị trấn đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết tại các điểm bầu cử. Việc niêm yết danh sách ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên được các xã, thị trấn  bố trí trang trọng, khoa học để cử tri dễ dàng tiếp cận tại 131 khu vực bỏ phiếu, các cơ quan nhà nước và các khu vực đông dân cư.

Công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn được chú trọng thực hiện. Lực lượng công an huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ động nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng trong nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Các phương án bảo đảm an ninh, an toàn, xử lý tình huống được xây dựng bài bản, đặc biệt các địa bàn nhạy cảm về an ninh trật tự được theo dõi chặt chẽ.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Đinh Thị Việt Huỳnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thị trấn An Châu

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UBBC huyện chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại những điểm bầu cử trên địa bàn huyện, đảm bảo an toàn cho người dân đi bầu cử. Huyện tập trung tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt, cử tri đến các điểm bầu cử phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, như: đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách…

Trưởng phòng Y tế huyện Châu Thành Huỳnh Văn Mạnh cho biết: “UBBC huyện và các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tổ chức bầu cử. Đồng thời, thành lập các tổ điều trị tại trạm y tế hoạt động 24/24 giờ đảm bảo việc sơ cấp cứu khi có tình huống xảy ra”.

Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Châu Thành Lê Phước Dũng cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đã cơ bản hoàn thành. Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, UBBC huyện đề nghị các thành viên UBBC huyện và các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác bầu cử trên địa bàn các xã, thị trấn. Đồng thời, chủ động phương án ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết; phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm bỏ phiếu.

Đặc biệt, chuẩn bị tốt phương án bầu cử trong khu cách ly tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Cần Đăng, đảm bảo an toàn, đúng quy định pháp luật. Huyện tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trước, trong và sau ngày bầu cử. Ngoài ra, tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức, để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, đảm bảo mọi công dân đều thực hiện được quyền và nghĩa vụ của mình, lựa chọn được người đủ đức, đủ tài tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU