Chỉ một nửa số người Anh đồng ý tiêm phòng Covid-19

09/08/2020 - 19:45

Chỉ một nửa dân số Anh chắc chắn chấp nhận tiêm vaccine chống lại Covid-19, đó là kết luận gây sốc của một nhóm các nhà khoa học vừa tiến hành cuộc khảo sát.

Nghiên cứu cho thấy tình trạng từ chối vaccine xảy ra nhiều nhất ở những người ít quan tâm đến tác động của đại dịch Covid-19 và những người ít đeo khẩu trang. Ảnh: Getty Images.

Nghiên cứu do trường đại học King's College London và công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Mori tiến hành cho thấy, chỉ có 53% trong số những người tham gia khảo sát cho biết họ chắc chắn hoặc rất có thể cho phép tiêm phòng khi có vaccine chống Covid-19.

Ngược lại, cứ sáu người thì có một người (chiếm 16%) cho biết họ chắc chắn sẽ không hoặc khó chấp nhận vaccine. Ngoài ra, người ta thấy rằng 1/5 số người (chiếm 20%) cho biết họ khá khó khăn khi chấp nhận việc tiêm chủng.

Nghiên cứu cho thấy việc từ chối vaccine mạnh nhất ở những người hoài nghi với khoa học và ít quan tâm đến tác động của đại dịch Covid-19. Nhiều khả năng sự từ chối cũng liên quan đến những người có xu hướng không muốn đeo khẩu trang và những người cho biết họ nhận được hầu hết thông tin về căn bệnh này từ WhatsApp và các phương tiện truyền thông xã hội khác.

Cũng có sự phân chia độ tuổi đáng kể trong các câu trả lời với 22% trong số những người ở nhóm tuổi từ 16-24 và từ 25-34 cho biết họ sẽ không chắc hoặc chắc chắn sẽ không chấp nhận vaccine so với chỉ 11% ở nhóm từ 55-75 tuổi.

Nghiên cứu dựa trên 2.237 cuộc phỏng vấn với người dân Vương quốc Anh trong độ tuổi từ 16-75, được thực hiện trực tuyến vào giữa tháng 7 đã khiến các nhà khoa học mất tinh thần.

“Nhận thức sai lầm về vaccine là một trong những điều gây tổn hại niềm tin trực tiếp nhất với chúng tôi và chúng ảnh hưởng rõ ràng đến ý định của người dân trong cuộc khủng hoảng Covid-19”, chuyên gia Bobby Duffy, Giám đốc Học viện Chính sách của trường King's College London, dẫn đầu cuộc nghiên cứu nói.

Giáo sư Bobby Duffy cho rằng: “Cứ một trong sáu người ở Anh nói rằng họ không muốn hoặc chắc chắn sẽ không nhận vaccine tiềm năng chống lại Covid-19. Con số này tăng lên khoảng một phần ba hoặc hơn trong số các nhóm nhất định có mối liên hệ tôn sùng rõ ràng vào các thuyết âm mưu và thể hiện sự nghi ngờ đối với chính phủ, cơ quan có thẩm quyền và khoa học”.

Quan điểm này cũng được ông Gideon Skinner, Giám đốc nghiên cứu của Ipsos Mori ủng hộ.

“Gần một phần tư thanh niên từ 16-34 tuổi nói rằng họ không chắc chắn tiêm phòng khi có vaccine Covid-19. Điều đó gây lo ngại sâu sắc và nghiên cứu này cần trở thành một nền tảng quan trọng để chính phủ chống lại những nhận thức sai lầm về tiêm chủng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi", ông Gideon Skinner đề xuất.

Theo TRÀ LAM (Báo Nhân Dân)