Chile sẵn sàng cho cuộc tổng tuyển cử

21/11/2021 - 07:46

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, hơn 15 triệu cử tri Chile đủ điều kiện được kêu gọi tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử quan trọng ngày 21-11 (giờ địa phương) nhằm lựa chọn ra vị Tổng thống mới sẽ dẫn dắt đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm tới, các nghị sỹ tại hai viện của Quốc hội và đại diện tại các hội đồng địa phương.

Cử tri Chile sẽ tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 21-11. Ảnh: globalriskinsights.com

Cạnh tranh vị trí Tổng thống Chile trong nhiệm kỳ tới có 7 ứng cử viên, song hai nhân vật có lợi thế lớn nhất là đại diện của Đảng Cộng hòa cực hữu Jose Antonio Kast và ứng cử viên của liên minh cánh tả Mặt trận Rộng rãi Gabriel Boric.

Ứng cử viên Jose Antonio Kast nhận được sự ủng hộ của các phong trào bảo thủ, các nhóm tôn giáo và phái cứng rắn trong liên minh cầm quyền của đương kim Tổng thống Sebastian Piñera, trong khi đó ông Boric nhận được sự đề cử của liên minh do Đảng Cộng sản và Đảng Xanh Xã hội đứng đầu.

Theo đánh giá của giới quan sát dựa trên kết quả các cuộc thăm dò gần đây, sự phân rẽ trong xã hội Chile trong những năm gần đây khiến cho cuộc bầu cử lần này trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết. Hầu như không có bất kỳ ứng cử viên nào tỏ ra vượt trội trong cuộc chay đua lần này, cho dù hai ứng cử viên trên có đôi chút lợi thế và nhiều khả năng quốc gia Nam Mỹ này sẽ phải tổ chức cuộc bầu cử vòng hai với sự tham gia của hai người dẫn đầu để xác định người thắng cuộc.

Cũng trong cuộc tổng tuyển cử này, các cử tri sẽ bỏ phiếu để lựa chọn 155 nghị sỹ tham gia vào Hạ viện và 27 trong tổng số 50 đại diện tại Thượng viện, cũng như 302 đại diện tại các hội đồng địa phương.

Để bảo đảm an toàn cho cuộc tổng tuyển cử lần này, Chính phủ Chile đã huy động khoảng 22.000 binh sỹ thuộc các lực lượng quân đội, cảnh sát làm nhiệm vụ tại các các điểm bỏ phiếu, cũng như các địa điểm trọng yếu trên cả nước. Trong ngày bầu cử, Chính phủ cũng quyết định phục vụ miễn phí tất cả các phương tiện công cộng như tầu điện ngầm, xe buýt nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các cử tri đi tới các điểm bỏ phiếu.

Theo HOÀI NAM (TTXVN)