Chính phủ Lào tuyên bố giành chiến thắng ban đầu trước đại dịch COVID-19

11/06/2020 - 15:59

Chính phủ Lào tuyên bố nước này đã giành chiến thắng ban đầu trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sau khi toàn bộ 19 bệnh nhân mắc COVID-19 đã được xuất viện và không có ca nhiễm mới nào trong 59 ngày liên tiếp.

Bộ trưởng Y tế Lào, ông Bounkong Syhavong (trái) tặng hoa cho bệnh nhân số 8 và là bệnh nhân cuối cùng được xuất viện trong 19 bệnh nhân COVID-19 của Lào. Ảnh: Phạm Kiên-PV TTXVN tại Lào

Phát biểu với giới truyền thông ở thủ đô Viêng Chăn ngày 10-6, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith  khẳng định chiến thắng ban đầu này là bước đi quan trọng đầu tiên, đồng thời nhấn mạnh có được chiến thắng này là nhờ sự đóng góp của toàn thể người dân Lào có ý thức trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Một số nhân tố khác dẫn đến thành công bao gồm việc áp đặt sớm các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch, ban lãnh đạo chú trọng công tác phòng chống dịch, theo đó thường xuyên chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, cùng với sự hỗ trợ hiệu quả và kịp thời của tất cả các bộ ngành, tổ chức quốc tế và các nước bạn. 

Thủ tướng Thongloun Sisoulith cảnh báo mặc dù đạt được thành công ban đầu, tất cả các bộ ngành không được chủ quan, vì Lào hiện đang đối mặt, và trong tương lai cũng sẽ đối mặt, với những tình hình nhạy cảm và thách thức. Ông cho biết Chính phủ Lào sẽ tiếp tục đánh giá tình hình, điều chỉnh các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát phù hợp, để đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường, cũng như dần nối lại hoạt động của doanh nghiệp.

Lào ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên vào ngày 24-3 và bệnh nhân cuối cùng đã xuất viện ngày 9-6 vừa qua. Chính phủ Lào đã triển khai chống dịch COVID-19 từ hơn 2 tháng trước đây, theo đó áp đặt các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát theo chỉ thị của Thủ tướng ngày 29-3.

* Trong khi đó, giới chức Thái Lan ngày 11-6 cho biết nước này không ghi nhận ca nhiễm mới hay ca tử vong mới nào do COVID-19. Số ca nhiễm và tử vong ở Thái Lan vẫn ở mức lần lượt 3.125 ca và 58 ca. Đây là lần đầu tiên trong 3 tuần qua Thái Lan không có ca nhiễm mới trong ngày và ngày thứ 17 không có ca lây nhiễm trong nước.

Tất cả những trường hợp mắc bệnh gần đây đều từ nước ngoài trở về và đang được cách ly. Theo Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan, tổng cộng 2.987 bệnh nhân COVID-19 đã bình phục ở nước này.

Theo ĐẶNG ÁNH (Báo Tin Tức)