Chính phủ Pháp chi thêm 8 tỷ euro hỗ trợ các nhân viên y tế

14/07/2020 - 14:13

Ngày 14-7, Chính phủ Pháp và các nghiệp đoàn đã ký kết thỏa thuận chi thêm hơn 8 tỷ euro cho các nhân viên y tế.

Dù vậy, Thủ tướng Pháp Jean Castex vẫn thừa nhận động thái này được đưa ra "khá muộn" xét theo những diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại quốc gia này.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Mulhouse, miền Đông Pháp ngày 17-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Quỹ trên bao gồm 7,5 tỷ euro (8,5 tỷ USD) cho việc tăng thù lao cho các y tá và nhân viên chăm sóc y tế, với mức tăng trung bình hằng tháng là 183 euro (208 USD)/người. Cùng với đó, gói hỗ trợ còn bao gồm một khoản tổng trị giá 450 triệu euro (510 triệu USD) dành để tăng lương cho những bác sĩ làm việc trong các cơ sở y tế công.
 
Trong thời kỳ đỉnh dịch, mỗi đêm người dân Pháp đều dành những tràng pháo tay tri ân những nhân viên y tế trong khi các nghiệp đoàn đại diện người lao động cho rằng để sự biết ơn này không sáo rỗng thì chính phủ nên có những hành động thực chất. Thỏa thuận được ký kết sau 7 tuần đàm phán giữa chính phủ và các nghiệp đoàn. Thủ tướng Castex gọi đây là bước đi đầu tiên, dù còn chậm, ghi nhận những đóng góp của các nhân viên tuyến đầu trong cuộc chiến cam go chống dịch bệnh tại Pháp. Ông cũng cam kết chính phủ sẽ đẩy nhanh những nỗ lực tiếp theo để chia sẻ trách nhiệm với lực lượng quan trọng này. Tuy nhiên, một số nghiệp đoàn, trong đó có CGT, đã từ chối ký kết thỏa thuận, một dấu hiệu cho thấy những căng thẳng xoay quanh vấn đề này có thể còn tiếp diễn.
 
Tới nay, hơn 30.000 người đã tử vong vì dịch bệnh tại Pháp. Ngày 13-7, Pháp ghi nhận số ca bệnh COVID-19 nhập viện điều trị tiếp tục giảm trong khi số bệnh nhân cần được điều trị tích cực cũng giảm. Bộ Y tế Pháp thông báo số người bệnh COVID-19 được điều trị tại bệnh viện giảm từ mức 7.062 ngày 10-7 xuống mức 6.983 ca ngày 13/7, nối dài chuỗi ngày giảm liên tiếp trong nhiều tuần qua. Trong khi đó, số bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tích cực cũng giảm từ 496 người xuống 492 người trong cùng giai đoạn. Đây là những tín hiệu cho thấy hệ thống y tế Pháp đang ứng phó tốt với dịch bệnh trong thời điểm hiện tại. Thời gian qua, tỷ lệ lây nhiễm tại Pháp đã giảm đáng kể nhưng giới chức vẫn lo ngại nguy cơ làn sóng dịch bệnh thứ 2 xuất hiện tại quốc gia này.

Theo Báo Tin Tức