Chủ tịch nước: 'Tôi tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ trở lại phong độ mới'

21/10/2021 - 14:07

Chủ tịch nước tin tưởng nền kinh tế Việt Nam sẽ trở lại phong độ mới, sẽ đạt được mục tiêu Chính phủ báo cáo Quốc hội; năm 2022 có thể phấn đấu tăng 6,5%.

Sáng 21/10, phát biểu tại phiên thảo luận về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dù có khó khăn, tăng trưởng thấp, hụt thu ngân sách Trung ương nhưng tổng thu vẫn tốt. Một số quỹ được xuất ra để phục vụ cho công tác phòng chống dịch, an sinh xã hội.

Chủ tịch nước cũng nhắc đến tấm lòng của doanh nghiệp, công lao của nhân dân là vô cùng lớn. Do đó Chủ tịch nước cho rằng phải biểu dương, trân trọng, dựa vào sức dân, dựa vào xã hội hoá để hỗ trợ cho công tác khám chữa bệnh.

Theo Chủ tịch nước, nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội có những khó khăn nhất định nhưng khi dần mở cửa một bước thì không khí làm ăn của các doanh nghiệp cả nước rất tốt. Bên cạnh nhiều tấm gương tốt như Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc… thì một số địa phương vươn lên mạnh mẽ như các tỉnh Đông Nam Bộ, TP.HCM.

Trong đó, TP.HCM đã có có chương trình tái thiết kinh tế thành phố, bước đầu nhiều người lao động quay lại làm việc. Đây là cơ sở để có niềm tin vào một đất nước phát triển sau đại dịch, sống chung với dịch với điều kiện cụ thể (vaccine +5K). Niềm tin vào một nền kinh tế Việt Nam đang phát triển với một động lực có cơ sở.

"Chúng ta có hàng ngàn nhà máy với công nghệ cao, kể cả công nghiệp chế biến nên không khí trở lại làm ăn rất tốt. Người Việt Nam năng động sáng tạo, cấp uỷ chính quyền các cấp đều lo lắng, có quyết tâm cao.

Chúng ta vẫn đảm bảo được năng lượng, sản xuất xuất khẩu, nông nghiệp, đẩy mạnh khắc phục những yếu trong đầu tư công. Tôi tin tưởng nền kinh tế Việt Nam sẽ trở lại phong độ mới, sẽ đạt được mục tiêu Chính phủ đã báo cáo Quốc hội; đặc biệt năm 2022 chúng ta có thể phấn đấu đến con số 6,5% GDP", Chủ tịch nước bày tỏ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận.

Về dịch bệnh, Chủ tịch nước cho biết phương thức hiện nay đã không còn “No COVID-19”, chuyển sang thích ứng với COVID-19 bằng những phương thức đã nói như 5K, vaccine, thuốc.

Theo Chủ tịch nước, thời điểm này chưa thể bỏ toàn bộ Chỉ thị 15, 16, 19 về phòng chống dịch; không nên chuyển từ "thực tả" sang "thực hữu" vấn đề này dẫn đến hậu quả rất xấu cho đất nước.

"Nói như vậy để không được chủ quan, không đơn giản hoá, thích ứng nhưng phải có kiểm soát tốt, phải đề cao cảnh giác", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước nhấn mạnh những ổ dịch mới vừa diễn ra ở Cà Mau, Nam Định, Phú Thọ… khiến chúng ta không chủ quan, đề cao cảnh giác. Chúng ta không thể đóng cửa mãi nhưng phải có tinh thần đề cao cảnh giác.

Dịch COVID-19 đang rất đe doạ nước ta và các nước trên thế giới. Do đó, trong thời gian này, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân rất nặng nề.

Về vấn đề cải cách tiền lương, Chủ tịch nước cho biết thời kỳ trước chúng ta đã vượt thu ngân sách lớn, từ đó đưa ra chủ trương nếu vượt thu của địa phương nào thì để lại 50% để đầu tư, còn 50% để lại cho tăng lương năm nay. Tuy nhiên khi dịch bệnh xảy ra tại TP.HCM và một số tỉnh đã hết nguồn thu, phải sử dụng một số quỹ, trong đó có quỹ vượt thu để dành cho tiền lương để chi cho khám chữa bệnh, điều trị, vật tư y tế.

Theo Chủ tịch nước, đây là thời điểm người dân đang khó khăn, rất nhiều công nhân, nông dân thiếu việc làm. Lúc này nếu công chức, viên chức mà tăng lương thì không có ý nghĩa về chính trị. Do đó, Chủ tịch nước đã đề nghị Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ chưa nâng lương đợt này để phù hợp lòng dân.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước nhấn mạnh việc lùi thời điểm nâng lương không thể kéo dài mãi. Nếu đợt này chưa nâng lương được cho toàn bộ cán bộ công chức thì phải có chính sách hỗ trợ, tăng lương cho người về hưu trước năm 1995. Đây là những người đang hưởng lương quá thấp, đời sống rất khó khăn.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, chuẩn bị nguồn lực tốt hơn để tính toán năm sau sẽ báo cáo Trung ương, Quốc hội về việc cải cách tiền lương cho cán bộ công chức.

“Chúng ta phải có nguồn thu, không thể đi vay để tăng lương được. Việc giảm biên chế, nhất là các đơn vị sự nghiệp cũng đồng bộ với cải cách tiền lương đang đặt ra. Nhưng cũng có yêu cầu Chính phủ tiếp tục suy nghĩ, lập phương án sớm trình năm 2022 tăng lương, cải cách tiền lương. Trước mắt thống nhất chưa nâng lương đợt này”, Chủ tịch nước nói.  

Theo XUÂN TRƯỜNG - QUANG TUYỀN (VTC NEWS)