Chương trình tiêm vaccine COVID-19 thông minh của Israel

18/02/2021 - 10:09

Israel đang là quốc gia đi đầu thế giới trong việc tiêm vaccine phòng COVID-19. Ngoài ra, Israel cũng cung cấp nhiều thông tin giá trị từ chương trình tiêm phòng của nước này cho công ty sản xuất vaccine.

Israel tiêm vaccine phòng COVID-19 cho dân từ cuối năm 2020. Ảnh: Wall Street Journal

Hãng tin DW (Đức) cho biết trong khi quá trình tiêm vaccine tại nhiều quốc gia châu Âu (EU) diễn ra khá chậm do thiếu vaccine thì Israel lại có nguồn cung vaccine vượt cầu.

Tính đến nay, Israel đứng đầu thế giới về tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 bình quân đầu người. Hơn 3,67 triệu người Israel đã tiêm liều vaccine Pfizer đầu tiên kể từ khi chiến dịch tiêm được khởi động vào 20/12/2020. Điều này đồng nghĩa với việc 40% dân số Israel đã được tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên và 28% đã tiêm liều thứ hai. Trong nhóm những người trên 60 tuổi, có hơn 80% đã tiêm vaccine.

Chiến dịch tiêm vaccine của Israel có nhiều dấu hiệu thành công rõ ràng: số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới giảm mạnh, đặc biệt trong nhóm người hơn 60 tuổi. Theo phân tích sơ bộ của Viện Weizmann (Israel), sau khi tiêm liều vaccine thứ hai, trong nhóm dân số hơn 60 tuổi, số ca mắc COVID-19 mới giảm 56%, số ca nhập viện giảm 42% và số trường hợp tử vong vì COVID-19 giảm 35%.

Để đảm bảo vaccine cho 9 triệu người dân, Israel đã có những điều khoản đặc biệt khi đàm phán với các nhà sản xuất dược. Israel đã trả nhiều tiền hơn EU cho mỗi liều vaccine BioNTech-Pfizer. Theo đó, Israel chi 28 USD cho mỗi liều vaccine của BioNTech-Pfizer, trong khi nếu so sánh thì EU chỉ chi trả 12 USD.

Điều quan trọng nhất là chính phủ Israel chấp nhận cung cấp dữ liệu hàng tuần của chiến dịch tiêm chủng tại nước này cho các nhà sản xuất vaccine.

Nhờ hệ thống chăm sóc sức khỏe được số hóa tại Israel, các công ty dược đã nhận được thông tin nhanh chóng và đánh tin cậy. Đây là nguồn thông tin giá trị cho các công ty dược. Đổi lại, các nhà sản xuất vaccine cam kết cung cấp sản phẩm cho Israel cho đến khi nước này đạt được mục tiêu tiêm vaccine COVID-19 cho 95% dân số.

Chú thích ảnh

Israel đã đảm bảo số liều vaccine Pfizer-BioNTech đủ cho dân số. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Maccabi - một trong 4 công ty bảo hiểm y tế hàng đầu tại Israel - cũng cung cấp thông tin về hiệu quả của vaccine COVID-19. Maccabi thậm chí công khai dữ liệu trên tờ Times of Israel. Dữ liệu được thu thập một tuần sau khi người dân được tiêm liều thứ hai. Đây là thời điểm vaccine được đánh giá đã phát huy hoàn toàn tính năng bảo vệ cơ thể.

Trong 523.000 khách hàng của Maccabi được tiêm vaccine COVID-19, chỉ có 544 người nhiễm SARS-CoV-2 sau lần tiêm thứ hai, tương đương 0,1%. Trong 544 người này, chỉ có 15 người phải nhập viện với 8 người triệu chứng nhẹ và 4 người trong tình trạng nghiêm trọng nhưng không có trường hợp tử vong vì COVID-19.

Maccabi so sánh dữ liệu này với 628.000 khách hàng của hãng không tiêm vaccine, có 18.425 người mắc COVID-19 trong cùng thời điểm. Từ đây, Maccabi ước tính vaccine COVID-19 có hiệu quả 93%. Con số này cho thấy dấu hiệu tích cực bởi tương đồng với thông tin BioNTech-Pfizer đăng tải sau giai đoạn thử nghiệm vaccine thứ 3. Tuy nhiên, dữ liệu của Maccabi vẫn được coi chưa thể bao quát toàn bộ diễn biến.

Đến nay, Israel đã nới lỏng một số hạn chế được thực thi từ cuối tháng 12/2020 để tránh lây lan dịch COVID-19. Người dân Israel có thể dự do di chuyển trong nước, các trường học mở cửa trở lại. Một số cửa hiệu và ngành kinh doanh nối lại hoạt động.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)