Cơ hội mới cho các doanh nghiệp da giày xuất khẩu

18/03/2011 - 18:20
A A

Chính sách áp thuế chống bán phá giá của EU với sản phẩm giày, mũ da của Việt Nam hết hiệu lực vào ngày 31/3/2011 sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) ngành da giày có thể tiến sâu hơn nữa vào thị trường EU.

Chính sách áp thuế chống bán phá giá của EU với sản phẩm giày, mũ da của Việt Nam hết hiệu lực vào ngày 31/3/2011 sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) ngành da giày có thể tiến sâu hơn nữa vào thị trường EU.

Các DN vừa và nhỏ trong ngành da giày hoàn toàn có khả năng
chinh phục thị trường EU. - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo tin từ Thương vụ Việt Nam tại EU và Bỉ, ngày 16/3/2011, Công báo của EU đã đăng Thông báo số 2011/C82/04 của Uỷ ban châu Âu (EC) về việc thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da Việt Nam sẽ chấm dứt vào ngày 31/3/2011.

Như vậy, sau bốn năm áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm của ngành da giày Việt Nam, Liên minh châu Âu (EU) chính thức bỏ thuế này vào thị trường EU kể từ ngày 1/4.

Thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU được áp dụng từ từ tháng 10/2006 trong hai năm với mức thuế 10%. Tuy nhiên, việc áp thuế tiếp tục được EC gia hạn thêm 15 tháng nữa, kể từ ngày 31/12/2009 vì cho rằng ngành sản xuất da giày Việt Nam tiếp tục gây khó khăn cho ngành sản xuất da giày châu Âu, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều phía, kể cả phần lớn người tiêu dùng châu Âu.

Điều này khiến cho thị phần xuất khẩu da giày Việt Nam vào thị trường châu Âu bị sụt giảm từ 15% từ năm 2005 xuống còn 10% vào năm 2009.

Hiện thị trường EU chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành, mức lớn nhất so với các thị trường khác.

Việc EU gỡ bỏ thuế chống bán phá giá 10% thực sự là tin vui cho các DN Việt Nam và đem lại những lợi ích lớn cho người lao động. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp không lưu ý nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo giá xuất khẩu được nâng lên một cách hợp lý (ít nhất đạt mức giá thời kỳ trước khi bị áp thuế chống bán phá giá) thì rất có thể các doanh nghiệp EU sẽ lại kiện và EC sẽ lại mở các cuộc điều tra mới về chống bán phá giá, chống trợ cấp...

Việc nâng trở lại giá xuất khẩu giày mũ da sẽ vừa tạo điều kiện tăng thu nhập cho người lao động và các doanh nghiệp Việt Nam, vừa không tạo lý do để các nhà sản xuất châu Âu kiện là bị tổn hại vì giá giày nhập khẩu quá thấp.

Các DN cần chú trọng chất lượng hàng hóa

Ông Reger.Oliver, Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam đã phân tích những thuận lợi cũng như những vấn đề mà các DN vừa và nhỏ ngành da giày cần chú ‎ý khi xuất khẩu vào thị trường EU.

Đó là, thị trường EU rất hấp dẫn không chỉ bởi đây là thị trường rộng lớn với dân số đông, sức mua lớn mà các nước trong khối EU còn có chính sách kinh tế mở, hệ thống hải quan thống nhất. Một khi thuế hải quan được DN thanh toán đầy đủ và tuân thủ điều kiện yêu cầu nhập khẩu, hàng hóa nhập khẩu sẽ được miễn kiểm soát hải quan ở các nước còn lại.

Tuy nhiên, các nước EU lại có những công cụ phòng chống thương mại (bao gồm cả hạn ngạch, biện pháp phòng vệ và những quy định về chất lượng sản phẩm…) rất nghiêm ngặt nhằm bảo vệ nhà sản xuất châu Âu. Với các DN da giày vừa và nhỏ, những rào cản này thực sự là một khó khăn lớn.

Vì vậy, để các DN vừa và nhỏ ngành da giày tiếp cận thị trường EU một cách an toàn và tận dụng được những tiềm năng sẵn có như giá nhân công, những ưu đãi GPS (chính sách ưu đãi của EU dành cho các nước đang phát triển), theo ông Reger.Oliver, các DN nhất thiết phải hoàn thiện hệ thống hồ sơ khi đưa sản phẩm vào EU. Nghĩa là, DN cần đưa hóa đơn thương mại, chứng từ vận chuyển, phiếu đóng gói, kê khai hải quan, bảo hiểm vận chuyển, chứng từ hành chính… đồng hành cùng sản phẩm khi tiến vào EU.

Đặc biệt, các DN phải đáp ứng được những tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn về môi trường và phải thường xuyên cập nhật thông tin thương mại của EU để có những điều chỉnh phù hợp.

Về tiếp cận thị trường EU, ông Phạm Hồng Việt, Giám đốc Công ty CP Cao su Hà Nội chia sẻ, các DN vừa và nhỏ trong ngành da giày hoàn toàn có khả năng chinh phục thị trường EU, bằng chứng là kim ngạch xuất khẩu của ngành này sang thị trường EU tăng hàng năm. Yếu tố quan trọng nhất là các DN cần tự tin, tự đổi mới phong cách làm việc, thông qua các kênh thông tin như Hiệp hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp, Internet…, tìm hiểu một cách cặn kẽ về khách hàng, sản phẩm, các loại hồ sơ, thủ tục… nhằm chuẩn bị một cách hoàn thiện trước khi tiếp cận EU.

Bà Nguyễn Thị Tòng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam cũng nhấn mạnh, điều cốt lõi là các DN cần đáp ứng được những tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, tiêu chí về quyền lợi người tiêu dùng… mà các nhà nhập khẩu EU đề ra. Thêm vào đó, các DN cũng cần phải cải tiến công nghệ, nâng cao tay nghề, ổn định đời sống cho người lao động, đây là cách tốt nhất để DN nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nguồn: Công Trí
Chinhphu