Cùng đón xuân đầm ấm và an toàn

08/02/2021 - 03:58

 - Thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người đã lựa chọn cho mình cách đón xuân sao cho đầm ấm, hạnh phúc và an toàn. Bởi, mùa xuân chỉ thật sự ý nghĩa khi tất cả mọi người được bình an, cùng hướng đến một năm mới với nhiều kỳ vọng.

Những ngày cuối năm, mấy nụ mai đã bắt đầu khoe sắc vàng tươi để đón chào xuân mới. Ông Nguyễn Văn Ngẫu (ngụ xã Mỹ Đức, Châu Phú, An Giang) cần mẫn chăm sóc mấy gốc mai “chiến” của mình để đón xuân Tân Sửu. Với một nông dân "tay lấm chân bùn" như ông thì chỉ vào mấy ngày Tết mới có dịp thưởng thức cái đẹp của đất trời trong thời khắc thanh tao nhất.

 Ông Ngẫu khề khà: “Tết này, tuy không được sôi động như mọi năm vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng trong nhà tôi vẫn tươm tất. Tôi nghĩ dịch bệnh phức tạp mà mình còn có điều kiện đón Tết đã vui lắm rồi! Năm nay, tôi hạn chế đi xa, chỉ định đến thăm vài gia đình thân quyến ở gần. Trong hoàn cảnh này, người ta hay nói với nhau ở nhà chính là yêu nước! Người ở xa chắc cũng thăm nhau qua điện thoại, chúc nhau mấy câu sức khỏe, bình an cũng là biết lễ nghĩa với nhau rồi!”.

Các em học sinh chụp ảnh lưu niệm với không gian xuân tại Trường THPT Tịnh Biên

Theo lệ thường, ông Ngẫu và gia đình sẽ đi viếng chùa, thăm thân ở huyện An Phú và TX. Hồng Ngự (Đồng Tháp), nhưng năm nay ông phải thay đổi thói quen đó vì một mùa xuân an lành, trọn vẹn. Suy nghĩ của ông thời điểm này rất hợp lý, vì ưu tiên hàng đầu chính là đảm bảo mọi người cùng đón Tết an toàn. Ông Ngẫu phân tích, năm nay không du xuân được nhiều nơi thì năm sau sẽ đi bù, khi dịch bệnh ổn định hơn. Vì mùa xuân là vòng quay của tạo hóa, trong khi sức khỏe và sự an toàn của mọi người mới là quan trọng nhất.

 “Năm nay, tôi ở nhà đón Tết với con cháu cũng ấm áp lắm rồi. Tết là đoàn viên mà! Với sấp nhỏ, tôi cũng dặn nếu có việc ra ngoài thì nhất định phải thực hiện tốt “thông điệp 5K”. Bởi đó chính là cách để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng. Lúc này, tôi chỉ mong mọi người trong gia đình có sức khỏe, an lành cùng hướng tới năm mới Tân Sửu tốt đẹp hơn!” - ông Ngẫu tiếp lời.

Mùa xuân năm nay, thầy và trò Trường THPT Tịnh Biên (thị trấn Nhà Bàng, Tịnh Biên) nghĩ ra cách đón Tết an toàn hơn, đó là tổ chức Hội thi “Nghệ thuật làm cây mai vàng giả”. Với mục đích chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và mừng xuân Tân Sửu năm 2021, hội thi trở thành sân chơi hào hứng, hấp dẫn, nhận được sự ủng hộ của đông đảo học sinh.

Đến ngôi trường cấp III này vào những ngày cận Tết sẽ không khỏi bất ngờ bởi không gian xuân tràn ngập với 27 cây mai vàng khoe sắc được hình thành từ sự sáng tạo của học sinh. Thầy Lê Ngọc Xuân (Hiệu trưởng nhà trường) thông tin: “Chúng tôi tổ chức hội thi từ ngày 24-1 và tiến hành chấm điểm, trao thưởng vào ngày 30-1. Hội thi giúp học sinh có kỹ năng làm việc nhóm, tăng tính sáng tạo, thẩm mỹ và nhất là tạo được sân chơi bổ ích cho các em trong những ngày Tết đến, xuân về. Thực tế, hội thi cũng là cách đón Tết ý nghĩa, trở thành kỷ niệm đáng nhớ cho các em học sinh gắn bó với mái trường này!”

Qua cuộc thi, nhà trường sẽ trưng bày các tác phẩm trước sân để tạo thành không gian xuân sinh động cho học sinh đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm. Nhiều em đã tranh thủ đến đây để lưu lại không gian xuân do chính bàn tay mình góp phần tạo nên. Thầy Lê Ngọc Xuân cho biết thêm, không gian xuân sẽ giúp các em gắn bó với trường lớp vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, góp phần hạn chế tình trạng bỏ học. Đặc biệt, không gian xuân sẽ giúp học sinh hạn chế đi chơi xa trong những ngày Tết nên giảm thiểu được nguy cơ dịch bệnh COVID-19.

Em Phan Minh Châu (học sinh lớp 11A6, Trường THPT Tịnh Biên) chia sẻ: “Tết năm nay, em sẽ không đi du lịch xa vì dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Với những người trẻ như chúng em, không được đi chơi Tết tuy có buồn nhưng việc đó không quan trọng lắm, vì mình có thể đi du lịch khi có điều kiện thuận lợi. Năm nay, em sẽ rủ nhóm bạn đến trường chụp ảnh với hàng mai vàng này, như vậy cũng có mùa xuân rồi! Hoặc tụi em sẽ rủ nhau đến nhà một người bạn trong nhóm để cùng ăn Tết”.

Xuân vẫn đang về trên khắp đất trời để mọi người cùng nô nức hướng về một năm mới thành công với niềm tin phía trước. Và sẽ ý nghĩa hơn nếu chúng ta cùng đón một mùa xuân an lành, chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19 vì bình yên, hạnh phúc cho cả cộng đồng!

THANH TIẾN