Cùng nhau hợp tác là giải pháp trọng tâm trong ứng phó với đại dịch COVID-19

08/08/2020 - 13:51

Ngày 8-8, Ban Thư ký ASEAN tại Indonesia tổ chức Lễ kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN (8-8-1967-8-8-2020). Buổi lễ được phát trực tuyến qua Website asean.org và kênh youtube của ASEAN.

Ban Thư ký ASEAN tại Indonesia tổ chức Lễ kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN (8-8-1967-8-8-2020). Buổi lễ được phát trực tuyến qua Website asean.org và kênh youtube của ASEAN.

Tại buổi lễ, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đã khẳng định: Từ một tổ chức nhỏ với 5 thành viên, ASEAN đã trở thành một cộng đồng vững mạnh với 10 thành viên. Trong 53 năm qua, ASEAN luôn đề cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, linh hoạt; thể hiện cam kết của ASEAN thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì một khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, rộng mở, minh bạch và hoạt động dựa trên luật lệ.
 
Trong bối cảnh dịch COVID-19, các nhà lãnh đạo cho rằng, nếu có bất kỳ bài học nào được rút ra từ đại dịch này thì đó là trong một thế giới liên kết với nhau, không một quốc gia nào có thể một mình chống chọi với cuộc khủng hoảng toàn cầu này. Bởi vậy, cùng nhau hợp tác chính là giải pháp trọng tâm trong ứng phó với COVID-19 của Cộng đồng ASEAN. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá: Khi ASEAN được thành lập 53 năm trước, không ai có thể hình dung được sau này ASEAN sẽ thành công đến thế. Ngày nay, Cộng đồng ASEAN đã trở thành một đại gia đình với 650 triệu dân và tổng GDP đạt 3.000 tỷ USD. Một ASEAN gồm 10 nước thành viên đã đưa Đông Nam Á từ chia rẽ đến hòa thuận, từ đối đầu sang đối thoại và hợp tác, từ nghèo nàn đến phát triển năng động, từ tầm nhìn đến hành động. “ASEAN đã, đang và sẽ tiếp tục thúc đẩy cả lợi ích của người dân của chúng ta cũng như hòa bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Chú thích ảnh

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU về phòng, chống COVID-19, ngày 20-3-2020. Ảnh: Lâm Khánh-TTXVN

Phó Thủ tướng nhận định: Hơn nửa thế kỷ qua, ASEAN đã nhiều lần chứng tỏ sức mạnh của tinh thần đoàn kết và tự cường, luôn vượt qua mọi nghịch cảnh một cách mạnh mẽ và đoàn kết hơn. Lần này cũng vậy; đại dịch COVID-19 đặt ra những thách thức chưa từng có đối với ASEAN, nhưng cũng khẳng định bản lĩnh của Cộng đồng. ASEAN hiện đang ở thời điểm mang tính bước ngoặt. Những biến động mới trong môi trường địa - chiến lược cũng như sự nổi lên của nhiều vấn đề toàn cầu và khu vực đòi hỏi ASEAN phải đoàn kết và chủ động thích ứng hơn nữa.

“Tiếp tục kề vai sát cánh bên nhau, chúng ta có thể vượt qua bất cứ thử thách nào để đưa ASEAN tiến lên phía trước. Do đó, chúng ta cần nỗ lực hơn nữa để xây dựng một Cộng đồng đoàn kết, vững mạnh. Đồng thời, chúng ta cũng cần tăng cường hợp tác với các đối tác đối thoại; cần tiếp tục thúc đẩy một cấu trúc khu vực với vai trò trung tâm của ASEAN, mang tính mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ”, Phó Thủ tướng khẳng định.
 
Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Việt Nam kỷ niệm 25 năm gia nhập ASEAN đúng vào dịp đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020. Cam kết mạnh mẽ và những kinh nghiệm quý báu suốt chặng đường 25 năm qua giúp Việt Nam đóng góp tích cực hơn nữa cho ASEAN. Ứng phó trước đại dịch COVID-19, một ASEAN “Đoàn kết và Chủ động thích ứng” đã phối hợp hành động hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của người dân và phục hồi kinh tế. Với vai trò Chủ tịch của Việt Nam, ASEAN cũng đi đầu khu vực trong việc chống dịch COVID-19, đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao hơn nữa quan hệ đối ngoại và vị thế của ASEAN trên trường quốc tế.
 
Phó Thủ tướng nêu rõ: “Với phương châm “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồng”, Việt Nam cam kết xây dựng một Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm và hướng về người dân. Một ASEAN đoàn kết, vững mạnh là không thể thiếu đối với hòa bình và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới”.

Theo THU PHƯƠNG (Báo Tin Tức)