Cuối năm nay vaccine COVID-19 sẽ về dồn dập, công tác chuẩn bị phải luôn sẵn sàng

10/08/2021 - 19:37

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19 theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất.

BCĐ Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc đã tổ chức giao ban nhằm đánh giá tiến độ các hoạt động của Chương trình

Ngày 10-8, tại Sở Chỉ huy chiến dịch, Bộ Quốc phòng và BCĐ Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc đã tổ chức giao ban nhằm đánh giá tiến độ các hoạt động.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Trưởng BCĐ Chiến dịch cho biết, một tháng đã qua kể từ ngày khởi động Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc (10-7), các đơn vị của ngành y tế đã phối hợp với quân đội khảo sát, xây dựng và lắp đặt 8 kho bảo quản vaccine tại 7 quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô với công suất bảo quản lên đến 60 triệu liều. Bộ cũng đã bàn giao 63 xe đông lạnh cho các quân khu để vận chuyển vaccine đi các địa phương.

Đặc biệt, tới đây khi vaccine về số lượng lớn, tần suất nhiều, một số loại vaccine phải được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ âm sâu, nên cần phải có kế hoạch chi tiết, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, có sự phối hợp chặt chẽ giữa y tế với quân đội, giữa Trung ương với địa phương và các quân khu.  

Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các quân khu, quân đoàn và lực lượng quân y phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Quân đội cũng đã huy động và được tập huấn đầy đủ. Lực lượng quân đội sẵn sàng trực 24/24, có thể điều trực thăng vận chuyển vaccine đến các hải đảo, vùng có địa bàn khó khăn để tiêm chủng cho nhân dân đúng tiến độ. Bộ Quốc phòng sẽ có kế hoạch vận chuyển ngay khi vaccine về Việt Nam.

Tiểu ban Tiêm chủng cho biết, tính đến hôm nay đã có 18.122.000 liều vaccine từ các nguồn khác nhau về đến Việt Nam. Trong 2 tuần lại đây, tiến độ tiêm chủng được đẩy mạnh, trung bình mỗi ngày tiêm gần 400.000 mũi. Tổng số tiêm đến nay đạt hơn 10,5 triệu mũi.

Bộ Y tế đã có văn bản về dự kiến phân bổ vaccine từ nay đến hết năm 2021 để các địa phương nắm được số lượng, lên phương án tiêm nhằm bảo đảm tiến độ, trong đó cần phải bảo đảm nguồn vaccine để những người đã tiêm mũi 1 khi đến thời hạn được tiêm mũi 2.

"Chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất. Vừa qua chúng ta cũng đã rà soát và đã điều chỉnh các quy trình khám sàng lọc, đối tượng tiêm cũng như thời gian chờ đợi sau tiêm chủng để tạo thuận lợi cho người dân được tiêm chủng,”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Về ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, thời gian qua phần mềm đăng ký tiêm chủng đã được đưa vào sử dụng. Đến nay đã có 2,4 triệu người dân tải app Sổ sức khoẻ điện tử; 63/63 tỉnh, thành phố đã cập nhật dữ liệu lên phần mềm.

Đến thời điểm này, đã có dữ liệu 10,1 triệu người đăng ký tiêm trên phần mềm và nhập trên hệ thống, trong đó có hơn 4,9 triệu mũi tiêm nhập trên hệ thống. Đã có 5.568 điểm tiêm chủng tại 63 tỉnh/thành phố được cập nhật lên nền tảng tiêm chủng.

Công tác truyền thông về tiêm chủng cũng đã được các cơ quan báo chí đưa tin liên tục với nhiều hình thức khác nhau để người dân dễ hiểu, dễ sử dụng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu cần phải triển khai công nghệ thông tin, cập nhật thường xuyên, liên tục lên bản đồ với mục tiêu công khai, minh bạch về việc phân bổ vaccine và tiến độ tiêm chủng để người dân biết, người dân giám sát.

Vaccine sẽ về nhiều và dồn dập, nên công tác chuẩn bị phải luôn sẵn sàng

Kết luận buổi giao ban, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, kết quả tiêm từ khi khởi động đến nay rất tốt. Đặc biệt TPHCM trong 2 tuần trở lại đây vừa chống dịch, vừa tổ chức tiêm chủng với số lượng người tham gia tiêm chủng rất cao.

Đến cuối năm 2021, số lượng vaccine sẽ về nhiều và dồn dập, do vậy công tác chuẩn bị luôn sẵn sàng, đặc biệt mùa Đông ở miền Bắc. “Để việc vận chuyển, bảo quản (nhanh nhất, an toàn, bảo đảm tuyệt đối an toàn) đến các địa phương kịp thời, kho bảo quản tại các quân khu trong tuần này phải xong, phải được cấp phép, thực hiện cơ chế điều hành quân khu ngay từ lô vaccine sau. Nơi nào khó khăn thì quân đội sẽ huy động phương tiện của quân đội thực hiện”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Việc triển khai phải tổ chức bài bản, công khai tiến độ phân bổ và việc thực hiện tiêm chủng lên Cổng Thông tin tiêm chủng quốc gia (tiemchungcovid19@moh.gov.vn). Đặc biệt cần huy động các lực lượng để tổ chức nhiều điểm tiêm, huy động các lực lượng khác thực hiện các thủ tục hành chính. Lực lượng y tế chỉ tập trung chuyên môn cho tiêm chủng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm khởi động chiến dịch truyền thông kêu gọi người dân tải app, khai báo đầy đủ, đăng ký tiêm và triển khai cấp giấy chứng nhận tiêm chủng qua phần mềm; quét QR code, nhất là các địa điểm công cộng, trong đó có các điểm tiêm chủng. Kết quả xét nghiệm cũng được liên thông và trả qua phần mềm.

Trong công tác tiêm chủng cần rà lại các quy trình, thống nhất để giảm áp lực hành chính, nhưng bảo đảm an toàn là trên hết./.

Theo Báo Chính Phủ