Cựu giám đốc Boeing được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

10/05/2019 - 09:27

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định đề cử cựu Giám đốc điều hành công ty Boeing làm Bộ trưởng Quốc phòng, Nhà Trắng cho biết hôm 9-5.

Theo Reuters, việc chọn một người làm nên sự nghiệp tại một công ty quốc phòng hàng đầu làm lãnh đạo Bộ Quốc phòng là phá vỡ truyền thống.

Cựu Giám đốc Boeing Shanahan (trái) được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Ông Shanahan trước đó đã bị tổng thanh tra Lầu Năm Góc điều tra vì cáo buộc tìm kiếm đối xử ưu đãi cho Boeing khi làm việc tại Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, ông được xác nhận không làm gì sai trái hồi tháng 4.

Ông Shanahan giữ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 1 – thời gian lâu nhất trong lịch sử Lầu Năm Góc.

Các thử thách đầu tiên với ông Shanahan sẽ bao gồm giải quyết căng thẳng đang gia tăng với Iran, các vụ thử nghiệm tên lửa mới của Triều Tiên và trả lời cho các câu hỏi rằng Mỹ sẽ giải quyết khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Venezuela ra sao.

Ông Shanahancho biết trong một thông báo rằng ông cam kết hiện đại hóa các lực lượng quân sự Mỹ và nếu được phê chuẩn, sẽ thực hiện tích cực chiến lược phòng thủ quốc gia của ông Trump. Chiến lược này đề ra ưu tiên là cạnh tranh với Trung Quốc và Nga thay cho các cuộc chiến chống nổi dậy mà Lầu Năm Góc đã vướng vào suốt hai thập niên qua.

Ông Shanahan, 56 tuổi, bắt đầu giữ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào tháng 1, sau khi ông Jim Mattis bất ngờ từ chức vì những khác biệt trong chính sách với người đứng đầu Nhà Trắng.

Trong ngày đầu tiên đảm nhiệm vai trò lãnh đạo Lầu Năm Góc, ông Shanahan tuyên bố trước các lãnh đạo dân sự Mỹ rằng quân đội sẽ tập trung vào Trung Quốc.

Việc đề cử ông Shanahan còn phải được các thượng nghị sĩ thông qua. Quá trình này được dự báo là sẽ khó khăn vì thời gian ông từng làm việc tại Boeing. 

Theo Vietnamnet