Đà Nẵng: Nông dân tay ngang về nuôi lợn vẫn "bỏ túi" nửa tỷ mỗi năm

05/05/2021 - 08:37

Sau khi nghỉ hưu, nhằm phát triển kinh tế gia đình ông Nguyễn Ngọc Tửu (60 tuổi, ở thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã mạnh dạn xây dựng trang trại chăn nuôi lợn, áp dụng giải pháp chăn nuôi lợn an toàn sinh học và từ đó ông thu lãi hơn 500 triệu đồng mỗi năm.

Tay ngang rẽ sang chăn nuôi lợn an toàn sinh học

Trò chuyện cùng phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Ngọc Tửu chia sẻ, trước đây ông làm bác sĩ, còn vợ ở nhà làm nội trợ và chăn nuôi nhỏ, kinh tế cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống. 

Sau khi nghỉ hưu ông về phụ vợ và mở rộng chuồng trại để xây dựng mô hình nuôi lợn với quy mô lớn, làm hướng phát triển kinh tế tiếp theo cho gia đình. 

Đà Nẵng: Bác sĩ nghỉ hưu về phụ vợ nuôi lợn lãi hơn 500 triệu đồng/năm - Ảnh 1.

Trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Ngọc Tửu ở xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Nhận thấy mô hình chăn nuôi lợn nhỏ lẻ thường không mang lại hiệu quả cao, trong khi điều kiện gia đình thuận lợi cho việc chăn nuôi lợn quy mô lớn. Với lợi thế là mảnh vườn rộng hơn 4.000m2, ông Tửu bắt đầu tìm hiểu quy trình chăn nuôi lợn theo quy mô trang trại, áp dụng giải pháp trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học.

Sau khi đi tham quan các mô hình nuôi lợn thực tế của các hộ đi trước và nắm bắt được quy trình nuôi lợn đem lại hiệu quả kinh tế cao, ông đã bàn với vợ vay tiền ngân hàng để xây dựng trang trại nuôi lợn. 

Đà Nẵng: Bác sĩ nghỉ hưu về phụ vợ nuôi lợn lãi hơn 500 triệu đồng/năm - Ảnh 2.

Trang trại chăn nuôi lợn của ông Tửu cho lãi hơn 500 triệu đồng mỗi năm.

Năm 2013, từ nguồn vốn vay của ngân hàng và tích góp được, ông đã đầu tư hơn 200 triệu đồng cho mô hình chăn nuôi lợn. Ban đầu do nguồn vốn ít nên ông chỉ nuôi khoảng 20 con lợn thịt, ngoài ra còn chăn nuôi thêm gà, trồng rau. 

Là tay ngang rẽ hướng sang chăn nuôi, nên ông gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm, hơn nữa nguồn vốn để đầu tư xây dựng chuồng trại, con giống cũng khá lớn. 

Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, nên mô hình chăn nuôi lợn của ông phát triển tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Hàng năm ông đã lấy nguồn lãi thu được để trả tiền ngân hàng và tái đầu tư mở rộng quy mô trang trại. 

Đà Nẵng: Bác sĩ nghỉ hưu về phụ vợ nuôi lợn lãi hơn 500 triệu đồng/năm - Ảnh 3.

Theo ông Tửu để đàn lợn khỏe mạnh thì chuồng trại phải sạch sẽ, thoáng mát.

Ông Tửu cho biết thêm, mô hình chăn nuôi lợn đang phát triển thuận lợi thì năm 2019 dịch tả lợn châu Phi bùng phát, đàn lợn hơn 60 con gần xuất chuồng phải tiêu hủy, thiệt hại gần 500 triệu đồng, khiến kinh tế gia đình ông thiệt hại nặng nề. 

 Sau khi dịch tạm lắng, được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, ngân hàng khuyến khích cho vay vốn tái sản xuất do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi và Covid-19 nên ông vững tin tái đàn lợn. 

Sau hơn một năm bị ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, tháng 6/2020 ông bắt đầu tái đàn lợn, đến nay đã xuất chuồng được hai lứa (hơn 200 con lợn thịt). 

Nuôi lợn lãi hơn 500 triệu đồng/năm 

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi lợn,  ông Tửu cho biết, để cho lợn phát triển tốt thì quan trọng nhất là khâu chọn giống, con giống phải chuẩn, sạch bệnh và chất lượng; thứ hai là phải bảo đảm nguồn thức ăn, đặc biệt quan tâm phòng chống dịch bệnh, thực hiện tiêm phòng vắc xin theo định kỳ, thường xuyên vệ sinh chuồng trại.

Đà Nẵng: Bác sĩ nghỉ hưu về phụ vợ nuôi lợn lãi hơn 500 triệu đồng/năm - Ảnh 4.

Quy mô trang trại chăn nuôi lợn của ông Tửu cung cấp cho thị trường hơn 200 con lợn thịt, cùng hàng trăm con lợn giống mỗi năm.

Ngoài việc tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho đàn lợn theo hướng dẫn của cán bộ thú y, phải thường xuyên rắc vôi bột khu chuồng nuôi lợn, áp dụng giải pháp trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học.

Ông Tửu phun sát trùng ít nhất 1 lần/tuần; tăng cường công tác chăm sóc, nuôi dưỡng bảo đảm cho lợn đầy đủ dinh dưỡng.

Ông Tửu còn thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng của đàn lợn, kịp thời phát hiện biểu hiện của các bệnh lợn thường gặp để xử lý. 

Đà Nẵng: Bác sĩ nghỉ hưu về phụ vợ nuôi lợn lãi hơn 500 triệu đồng/năm - Ảnh 5.

Ông Tửu đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Tận mắt chứng kiến trang trại khép kín, tôi thật sự thán phục sự bài bản, quy mô trong chăn nuôi của ông Tửu. 

Khu chuồng nuôi rất sạch sẽ, thoáng mát và không có mùi đặc trưng như nhiều khu chăn nuôi khác mà tôi đã từng đến. 

Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Tửu được trang bị hệ thống thông gió, hệ thống sưởi ấm, hệ thống làm mát…

Đồng thời trang trại nuôi lợn cũng được phân thành từng gian riêng biệt, nhằm tạo không gian, cũng như duy trì đủ số lượng cá thể lợn trên diện tích cụ thể.

Đà Nẵng: Bác sĩ nghỉ hưu về phụ vợ nuôi lợn lãi hơn 500 triệu đồng/năm - Ảnh 6.

Ngoài chăn nuôi lợn, ông Tửu còn nuôi thêm gà.

Đà Nẵng: Bác sĩ nghỉ hưu về phụ vợ nuôi lợn lãi hơn 500 triệu đồng/năm - Ảnh 7.

"Sau nhiều năm xây dựng, đến nay, trang trại chăn nuôi lợn của tôi cung cấp cho thị trường hơn 200 con lợn thịt mỗi năm, cùng hàng trăm con lợn giống. Ngoài chăn nuôi lợn tôi còn nuôi thêm gà, mỗi năm khoảng 3.000 con. Nhờ chăn nuôi lợn thịt, bán lợn giống mỗi năm doanh thu của gia đình đạt khoảng 2 tỷ đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, tôi lãi 500 triệu đồng/năm…", ông Tửu phấn khởi nói.

Đà Nẵng: Bác sĩ nghỉ hưu về phụ vợ nuôi lợn lãi hơn 500 triệu đồng/năm - Ảnh 8.

Nhờ chăn nuôi lợn mà vợ chồng ông Tửu xây được căn nhà mới khang trang.

Ông Trần Văn Mười – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, chăn nuôi lợn là thế mạnh của xã Hòa Khương. Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên đã ảnh hưởng rất lớn đến các hộ dân, việc tái đàn vẫn còn dè dặt, số lượng đàn vẫn còn ít.

Hiện nay, xã Hòa Khương đã có đề án chăn nuôi lợn tập trung để tránh ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, giúp bà con nông dân có khu chăn nuôi tập trung để họ yên tâm chăn nuôi, nâng cao thu nhập.

"Trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Ngọc Tửu là một trong những mô hình áp dụng giải pháp trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học điển hình của xã Hòa Khương. Ngoài việc làm kinh tế giỏi, ông còn rất nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật cho bà con có nhu cầu chăn nuôi lợn, đây là một mô hình có hiệu quả về kinh tế…", ông Mười nhận xét.

Theo Dân Việt