Đã xử lý giáo viên đánh phạt học sinh

28/04/2016 - 01:00
A A

(AGO) - Ngày 21-4, Tòa soạn Báo An Giang nhận được phản ánh của chị B.T.G (ngụ ấp An Ninh, xã Lương Phi, Tri Tôn) về việc con chị là M.A bị giáo viên Trường THCS Lương Phi bạo hành.

t5.jpg

Trường THCS Lương Phi, nơi xảy ra sự việc

Chị B.T.G bức xúc: “Trong phiên họp phụ huynh học sinh ngày 31-3, tôi nghe các phụ huynh của lớp 8A4 phản ánh vụ việc con họ bị cô Th. đánh. Tôi động viên họ: “Trường đã hứa giải quyết thì các chị cứ yên tâm cho con mình đi học”. Không biết vụ việc đã được giải quyết thế nào, nhưng vài ngày sau, đến lượt con tôi bị cô Th. đánh!”. Em M.A. kể lại: “Trong lớp có mấy bạn nam ra gần cổng trường mua nước uống, nên bị cô Th. kêu lại. Cô nói: “Nếu không muốn bị đánh thì làm tự kiểm gửi về gia đình xác nhận”. Các bạn sợ gia đình biết chuyện nên đồng ý chịu phạt. Cô Th. dùng cây tầm vông nhỏ đánh mạnh vào các bạn, mỗi bạn 2 roi. Sau đó, các bạn bị đau, chỗ bị đánh sưng bầm. Ngày 7-4, cả lớp kiểm tra môn Sinh. Cô Th. yêu cầu làm bài nghiêm túc, ai vi phạm sẽ bị nhắc nhở, tái phạm nhiều lần sẽ bị ghi tên vào sổ đầu bài. Suốt buổi, em không bị cô nhắc nhở gì cả. Gần hết giờ, em hỏi bạn bên cạnh để dò bài lại. Bất ngờ, cô đi đến phía sau, dùng tay đánh thật mạnh vào bả vai em. Ngay lập tức, em cảm thấy mệt, khó thở nên xin phép về nhà. Vụ việc khiến em rất sợ, nên không muốn đi học nữa. Em không đồng tình với cách xử lý của cô. Phải chi cô nhắc em nhiều lần mà em không nghe lời, thì cô đánh em. Còn đằng này…”. Chị G. tiếp lời: “Tôi yêu cầu nhà trường có hướng giải quyết vụ việc rõ ràng, đúng quy định, khi cô Th. nhiều lần đánh học sinh như thế. Nhà trường cũng nên trao đổi thông tin với phụ huynh để cùng phụ huynh giáo dục học sinh, chứ đừng để đến khi xảy ra việc rồi lại xử lý không khéo, làm ảnh hưởng đến tâm lý các em”.

Chị H., phụ huynh của một học sinh nam bị đánh trước đó cũng bức xúc: “Khi con tôi đi học về, tôi thấy hai bên đùi của cháu có vết bầm tím. Hỏi chuyện thì cháu nói do căn- tin trường quá đông, nên cháu mua nước ở một quán nước ngoài cổng trường cho kịp giờ giải lao. Liên hệ với nhà trường thì tôi được nghe họ hứa sẽ sớm phản hồi thông tin vụ việc, nhưng đến nay vẫn không thấy gì! Phía cô Th. có xin lỗi tôi vì đã lỡ tay đánh cháu, mới lần đầu mong tôi thông cảm. Theo tôi, nếu các cháu có vi phạm thì cũng chỉ là chuyện nhỏ, không đến mức bị đánh phạt nặng như thế”.

Ban Giám hiệu Trường THCS Lương Phi cho biết: Sau khi nhận được thông tin, trường đã tiến hành yêu cầu cô L.T.B.Th., em M.A viết tường trình vụ việc, cử cô Phạm Thị Nhanh (thành viên Ban Thanh tra nhân dân), thầy Nguyễn Văn Đạo (giáo viên chủ nhiệm lớp, Phó Chủ tịch Công đoàn) tiến hành xác minh vụ việc đối với học sinh lớp 8A4. Ban lãnh đạo trường đã xem xét nội dung tường trình, biên bản xác minh và rút ra kết luận: Trong tiết kiểm tra môn Sinh, tiết 1 ngày 7-4, em M.A. trao đổi bài với học sinh ngồi gần đó, nên cô Th. đánh vào vai để nhắc nhở. Em M.A. bỏ về nhà nghỉ hết tiết 2, rồi được phụ huynh đưa lên học tiếp tiết 3, 4.

Trước đó, ngày 29-3, trong giờ chơi, có 5 em lớp 8A4 đi ra ngoài cổng trường (vi phạm quy định nhà trường), nên cô Th. (với vai trò là Tổng phụ trách Đội) giáo dục nhắc nhở, các em đã nhận lỗi và ký vào biên bản giải quyết. Cô Th. đưa ra hình thức xử lý là mời gia đình để báo cáo lỗi hoặc đánh mỗi em 2 roi. Các em thống nhất nhận hình thức phạt roi, nên cô Th. đã dùng nhánh tầm vông (bằng cỡ ngón tay) đánh mỗi em 2 roi vào mông (nhưng có em dùng tay đỡ, chỗ bị đánh nổi lằn đỏ). Ngày 31-3, nhà trường mời phụ huynh của các em vào làm việc. Cô Th. xin lỗi trực tiếp phụ huynh, họ đã thông cảm bỏ qua. Ngày 7-4, trong phiên họp chi bộ, lãnh đạo nhà trường nhắc nhở, kiểm điểm hành vi xử lý học sinh của cô Th. là chưa đúng và rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Ban Giám hiệu kết hợp đại diện Công đoàn tiến hành họp kiểm điểm cô Th. vào chiều 13-4. Cô Th. đã nhận các hành vi sai sót của mình và hứa khắc phục. Xét thấy hành vi của cô Th. xuất phát từ việc giáo dục đạo đức học sinh, nhưng cách xử lý chưa phù hợp, dẫn đến bức xúc đối với phụ huynh, cần rút kinh nghiệm nên Ban Giám hiệu thống nhất hình thức xử lý: Yêu cầu cô Th. viết tự kiểm, phê bình trước hội đồng sư phạm, không xét thi đua năm học 2015-2016 (có văn bản phê bình) và cô Th. đã chấp hành.

“Vào lúc 14 giờ 45 phút ngày 15-4, nhà trường mời bà B.T.G., bà D.T.B (có ký tên trong đơn thưa) để báo cáo tình hình cụ thể vụ việc và hình thức xử lý đối với cô Th.; nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc không hay, làm ảnh hưởng đến phụ huynh, mong phụ huynh thông cảm. Bà G. không đồng ý mức xử lý cô Th., dù nhà trường đã giải thích cặn kẽ. Hành vi của cô Th. không phù hợp với môi trường giáo dục hiện nay, nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật. Bản thân cô Th. cũng nhận khuyết điểm, trực tiếp xin lỗi phụ huynh học sinh (và điện thoại xin lỗi bà G.). Chúng tôi xét thấy quy trình xử lý là khách quan, tạo điều kiện động viên người có sai phạm khắc phục để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” – thầy Ngô Thanh Tùng, Hiệu trưởng nhà trường thông tin thêm.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG