Đài Loan (Trung Quốc) nâng cảnh báo dịch lên mức cao nhất

27/02/2020 - 14:24

Ngày 27-2, truyền thông Đài Loan (Trung Quốc) đưa tin vùng lãnh thổ này đã nâng mức đối phó dịch COVID-19 lên cấp cao nhất trong bối cảnh gia tăng quan ngại về sự lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh tại hòn đảo này.

Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc, ngày 30-1-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Người đứng đầu chính quyền Đài Loan, ông Tô Trinh Xương, đã công bố quyết định trên trong cuộc họp nội các ngày 27-2, viện dẫn các trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại đảo này. Trước đó, Đài Loan đã thông qua gói ngân sách trị giá 2 tỷ USD, hạn chế những tác động của dịch COVID-19 gây ra cho nền kinh tế phụ thuộc lớn vào xuất khẩu này.

Gói tài chính trên, bao gồm cả các khoản tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp nhỏ, hỗ trợ các hãng du lịch đang bị thiệt hại nặng nề, thậm chí cả phiếu thanh toán để mua thực phẩm tại các chợ đêm ở Đài Loan.

Hiện Đài Loan đã xác nhận 32 trường hợp nhiễm và một trường hợp tử vong do COVID-19. Cho đến nay, vùng lãnh thổ này đã đình chỉ hầu hết các tuyến du lịch cũng như đi lại với Trung Quốc đại lục nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Liên quan đến dịch COVID-19, ngày 26-2, Bộ Ngoại giao Nga thông báo nước này đã cung cấp cho Triều Tiên các bộ thiết bị chẩn đoán virus SARS-CoV-2 theo yêu cầu của Bình Nhưỡng. Trong một thông cáo báo chí trên trang web, Bộ Ngoại giao Nga cho hay: "Do nguy cơ kéo dài của dịch bệnh COVID-19, Nga đã tài trợ 1.500 bộ thiết bị chẩn đoán chủng virus SARS-CoV-2 nguy hiểm cho Bình Nhưỡng theo yêu cầu của Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng việc làm nêu trên sẽ giúp Triều Tiên ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nước này". Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga không cung cấp thêm thông tin chi tiết như thời điểm chuyển các thiết bị tới Triều Tiên.

Tính đến thời điểm này, Triều Tiên chưa ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 nào, tuy nhiên Bình Nhưỡng vẫn kêu gọi các nỗ lực trên toàn quốc nhằm ngăn chặn virus này xâm nhập vào lãnh thổ Triều Tiên.

Trong khi đó, cùng ngày 26-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết công trình nghiên cứu vaccine phòng chống virus SARS-CoV-2 đang tiến triển tốt.

Trước đó, Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã đề xuất Quốc hội thông qua khoản kinh phí 2,5 tỷ USD để đối phó COVID-19 và phát triển vaccine ngừa SARS-CoV-2.

Theo PHƯƠNG HOA (Báo Tin Tức)