Đại sứ Mỹ và nhân viên sứ quán Mỹ tại Iraq sơ tán khẩn cấp

31/12/2019 - 19:48

Reuters đưa tin, chiều 31-12 ( theo giờ Việt Nam), Đại sứ Mỹ và nhân viên sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad của Iraq đa phải sơ tán khẩn cấp.


Người Iraq biểu tình bên ngoài cổng chính của Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. (Nguồn: Reuters)

Ngày 31-12, hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời các quan chức Bộ Ngoại giao Iraq cho biết Đại sứ Mỹ và các nhân viên đã được sơ tán ra khỏi đại sứ quán nước này tại thủ đô Baghdad trong bối cảnh hàng nghìn người biểu tình bao vây tòa nhà này.

Các nguồn tin Reuters, Fox News cho biết Đại sứ Mỹ cùng các nhân viên đã được sơ tán do lo ngại nguy cơ an ninh từ cuộc biểu tình.

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Iraq, hiện chỉ còn một số nhân viên an ninh ở lại tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Theo Reuters, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung bên ngoài cửa chính của Đại sứ quán Mỹ tại Iraq để biểu tình phản đối các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các căn cứ của phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq.

Trong khi đó, hãng tin AFP (Pháp) đưa tin khoảng vài nghìn người biểu tình ủng hộ nhóm phiến quân Hashed al-Shaabi, đã tấn công tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad.

Người biểu tình Iraq đã phá cổng và tràn vào khu tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad.

Sau khi dùng loa kêu gọi người biểu tình kiềm chế nhưng không hiệu quả, lực lượng an ninh Mỹ bên trong khu tổ hợp đại sứ quán đã dùng hơi cay và đèn chớp để giải tán đám đông người quá khích.

Trong khi đó, hãng tin AP (Mỹ) đưa tin có hỏa hoạn bùng phát bên trong Đại sứ quán Mỹ nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Theo AFP, dòng người gồm cả nam giới trong các trang phục quân nhân và nữ giới đã tràn qua các điểm kiểm tra an ninh ở khu vực thường được bảo vệ nghiêm ngặt mang tên "Vùng Xanh" (Green Zone) ở thủ đô Baghdad.

Người biểu tình đã phá hoại các tài sản xung quanh và yêu cầu đóng cửa Đại sứ quán Mỹ tại Iraq.

Theo Sky News, các tay súng Hồi giáo dòng Shiite đã hỗ trợ người biểu tình tấn công tòa nhà đại sứ. 

Trước đó, hôm 29-12, ít nhất 25 tay súng đã thiệt mạng khi Không quân Mỹ không kích một căn cứ của nhánh phiến quân Hashed có tên Kataeb Hezbollah ở miền Tây Iraq.

Các vụ không kích được thực hiện nhằm đáp trả những vụ tấn công bằng rocket nhằm vào các căn cứ quân sự của Iraq, có sự hiện diện của quân đội Mỹ.

Dù chưa có bên nào nhận thực hiện các vụ tấn công nhưng các đánh giá an ninh của Mỹ cho rằng Kataeb Hezbollah đứng sau các vụ việc.

Theo TTXVN/Vietnam+