Đầu tư nguồn nhân lực giỏi - Kỳ cuối: Đòi hỏi quyết tâm cao

14/05/2015 - 06:00
A A

(AGO) - Bên cạnh cơ chế đặc thù, muốn thu hút nguồn nhân lực giỏi cần thay đổi phương án trả lương theo năng suất lao động, hiệu quả công việc thay vì “cào bằng” như hiện nay. Muốn vậy, chỉ riêng nỗ lực của tỉnh thôi chưa đủ, mà cần có sự thống nhất từ Trung ương.

>>>Đầu tư nguồn nhân lực giỏi - Kỳ 2: Cần tháo gỡ vướng mắc

02t6ps1.jpg

Cần cơ chế để thu hút học sinh vào trường nghề

Khó hấp dẫn người giỏi

“Thừa mà thiếu” là cụm từ nhiều người hay nói về các cơ quan Nhà nước hiện nay. “Thừa” ý chỉ lượng cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) luôn đông đảo nhưng lại “thiếu” người có năng lực, chuyên môn giỏi. “Trong cơ quan, những người làm việc tốt thường được giao nhiều việc, mà làm nhiều thì cũng dễ sai. Ngược lại, những người năng lực yếu ít được giao việc, chơi nhiều hơn làm. Dù vậy, hàng tháng ai cũng lãnh lương như nhau, cứ 3 năm thì lại tăng bậc lương, có khi những người ít làm việc còn được xét các danh hiệu thi đua nhiều hơn do ít có sai sót” – chị P.T.H, công tác ở một ngành tỉnh, bộc bạch.

Dẫu biết cơ chế trả lương theo ngạch, bậc là điều bất hợp lý hiện nay nhưng tỉnh vẫn không thể thay đổi, bởi chính sách tiền lương (bao gồm lương và phụ cấp) đối với CB-CC-VC trong hệ thống chính trị do Đảng, Quốc hội và Chính phủ quy định. Do chưa có cơ sở trả lương theo kết quả công việc nên An Giang khó thu hút người giỏi về phục vụ. Thực tế, chính sách trợ cấp một lần rồi vẫn trả lương theo ngạch, bậc đối với người có trình độ sau đại học vào công tác tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh là chưa đủ hấp dẫn. Do vậy, sau 4 năm triển khai chính sách này, An Giang chỉ thu hút được 13 thạc sĩ và 1 chuyên khoa I, chẳng có giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ hay chuyên khoa II nào về phục vụ (không tính CB-CC-VC được cử đào tạo).

Để chuẩn bị cho việc đưa vào danh sách quy hoạch dài hạn theo Đề án 01-ĐA/TU của Tỉnh ủy, hàng năm, Sở Nội vụ đều phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, cập nhật danh sách sinh viên An Giang học giỏi, xuất sắc tại các trường đại học trên cả nước. Tuy nhiên, lượng sinh viên giỏi, xuất sắc chịu về tỉnh làm việc lại không nhiều, bởi cơ chế thu hút và môi trường làm việc chưa thực sự hấp dẫn. Yêu cầu đặt ra hiện nay là các cơ quan Nhà nước ở Trung ương cần sớm thể chế hóa các chính sách mới, đột phá về thu hút, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, người có trình độ sau đại học vào công tác trong hệ thống chính trị theo Kết luận 86-KL/TW của Bộ Chính trị, làm cơ sở để tỉnh thực hiện.

Cần có bước đột phá

“Mặc dù An Giang được Chính phủ xác định là một trong 4 vùng kinh tế trọng điểm của ĐBSCL nhưng so với các địa phương trong khu vực, tốc độ tăng trưởng của tỉnh khá chậm, thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Dù tỉnh sớm chú trọng đào tạo nguồn nhân lực nhưng chất lượng chưa như mong muốn; công tác quản lý, điều hành chưa thật sự chủ động, sáng tạo, thiếu tính đột phá mạnh mẽ. Chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận hạn chế này để tìm giải pháp khả thi hơn trong thời gian tới” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Việt Hiệp nhận xét.

Trước thềm hội nhập tự do vào ASEAN và nhiều hiệp định thương mại được ký kết, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh rất đáng lo khi dự ước đến cuối năm 2015, mới chỉ có 36% lao động trong nền kinh tế quốc dân được đào tạo nghề. Theo các chuyên gia, nếu không có giải pháp hiệu quả cho vấn đề này, nguồn lao động của tỉnh khó cạnh tranh với các nước khác khi có sự dịch chuyển lao động tự do và khó đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp đòi hỏi tay nghề, chuyên môn kỹ thuật cao. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và tăng khả năng cạnh tranh, tỉnh đã đề nghị Trung ương sớm ban hành danh mục một số nghề bắt buộc người lao động phải qua đào tạo nghề mới được hành nghề.

Trong khi tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề còn thấp thì thực tế hiện nay, các trường nghề lại “đói” học viên. Hầu hết các trường tuyển sinh không đạt chỉ tiêu, có trường nhận hồ sơ quá ít, không mở được lớp. Nguyên nhân chủ yếu do việc phân luồng học sinh chưa hiệu quả, chưa có cơ chế, chính sách đủ mạnh để thực hiện. Phần lớn học sinh dù học lực trung bình, yếu đều vào hết lớp 10, không còn nguồn để đi học nghề. Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng cần đưa tỷ lệ phân luồng học sinh THCS, THPT đi học nghề vào nghị quyết để việc phân luồng đạt hiệu quả cao. Đồng thời, đề nghị Trung ương cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp lý để công tác phân luồng đạt hiệu quả hơn.

NHÓM PV KINH TẾ