Đẩy mạnh tuyên truyền phát triển người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

13/03/2019 - 07:28

 - Nhằm giúp người dân hiểu rõ bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những chính sách xã hội quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, đầu năm 2019, BHXH tỉnh ký kết kế hoạch phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Theo đó, Bưu điện tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc hội nghị trực tiếp để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện, nhằm phát triển đối tượng tham gia theo phương án đã duyệt, đảm bảo đúng mục tiêu, định hướng, nội dung tuyên truyền do BHXH tỉnh cung cấp.

Để thực hiện đạt mục tiêu, cơ quan BHXH phối hợp ngành bưu điện và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền đối thoại với các tầng lớp nhân dân tại các khóm, ấp, tổ dân phố. Hàng tháng, BHXH tỉnh cung cấp danh sách người tham gia đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện cho Bưu điện tỉnh. Căn cứ danh sách người tham gia đến hạn đóng BHXH tự nguyện, bưu điện nhắc nhở, đôn đốc và thu tiền đóng của người tham gia, hỗ trợ thu tiền tận nhà, duy trì được số người dân đang tham gia và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện mới.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh Liêu Văn Sám, thực hiện kế hoạch phối hợp năm 2019, Bưu điện tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền đối thoại với các tầng lớp nhân dân về BHXH tự nguyện tại địa bàn dân cư, mỗi huyện tổ chức 2 hội nghị/tháng (bình quân 22 hội nghị/tháng/11 huyện). Trong quá trình thực hiện, tùy tình hình thực tế, bưu điện chủ động tăng số cuộc tuyên truyền hợp lý, hiệu quả và đảm bảo yêu cầu chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện mới từng năm. Để phát huy hiệu quả, Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố phối hợp UBND các xã, phường, thị trấn, Đoàn Thanh niên, các hội đoàn thể (phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, MTTQ…), bí thư chi bộ; trưởng khóm; các chi hội tại ấp, cụm dân cư... tổ chức hội nghị và mời đối tượng tham dự.

Người dân hiểu quyền lợi đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau khi nghe tuyên truyền

Có mặt tại xã Mỹ Phú (Châu Phú), buổi tuyên truyền quy tụ gần 60 người dân tham dự. Tại buổi tuyên truyền, bà con được nghe những thông tin ngắn gọn về những vấn đề liên quan quyền lợi, mức hưởng, mức đóng, phương thức đóng, thủ tục tham gia, các địa điểm tham gia BHXH tự nguyện... Sau khi nghe tuyên truyền, những thắc mắc của bà con được giải đáp ngay để người dân có thể hiểu sâu hơn ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện. Sau hội nghị, có 2 người dân đăng ký đóng tiền tham gia BHXH với hình thức đóng tiền hàng tháng.

Chú Nguyễn Văn Của (53 tuổi, ngụ xã Mỹ Phú) cho biết: “Tôi sống chủ yếu bằng nghề làm thuê, thu nhập 100.000- 150.000 đồng/ngày, sau khi nghe tuyên truyền tôi đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho 2 vợ chồng”. Còn ông Lâm Thành Thơ (ấp Mỹ Thuận) chia sẻ: “Nhà tui hộ nghèo làm thuê, thu nhập bấp bênh, không ruộng đất. Nay tới nghe cán bộ tuyên truyền, tôi phần nào biết được lợi ích từ chính sách này như là một loại hình tiết kiệm thông minh và không sợ bị mất tiền đầu tư, nên sẽ tiết kiệm để dành tiền tham gia BHXH tự nguyện”. Chú Triệu Văn Tuấn (ấp Mỹ Trung) cho biết: “Nhà làm ruộng, nhiều năm qua tôi có tham gia bảo hiểm y tế. Trước giờ chỉ nghe qua báo, đài tuyên truyền, nay được trực tiếp nghe cán bộ về đây giải thích cho dân. Sau khi nghe tuyên truyền thấy được quyền lợi, được hưởng lương hưu khi không còn sức lao động, tôi thấy mức đóng so thu nhập rất phù hợp, nên tôi sẽ tham gia”.

Một số hộ dân chia sẻ, nghe rất thích nhưng gia đình chủ yếu làm thuê, mướn nên trước mắt chưa có khả năng tham gia, nay hiểu nhiều chính sách ưu đãi của nhà nước như: tính trượt giá, tăng lương hưu hàng năm, hưởng bảo hiểm y tế hưu trí với mức hưởng 95%, ưu đãi lãi suất khi đóng một lần nhiều năm… nên sẽ cân nhắc tham gia để đảm bảo cuộc sống lúc tuổi già.

Giám đốc BHXH huyện Châu Phú Trịnh Quốc Đủ chia sẻ: “Được chính quyền địa phương ủng hộ, nhưng việc tuyên truyền người dân không thể gấp rút mà phải tuyên truyền dài hơi, sâu rộng hơn để người dân thấy quyền lợi khi tham gia. Mỗi hội nghị số người tham gia còn khiêm tốn nhưng góp phần đưa chủ trương, chính sách đến người dân, giúp họ hiểu được quyền lợi khi tham gia. Đối với người dân, việc tham gia BHXH tự nguyện còn khá mới, nên tới đây cơ quan BHXH phối hợp hội phụ nữ, ban ấp sẽ tuyên truyền xuống tận khu dân cư, phối hợp với đoàn thể hoặc có thể đến tận nhà dân”.

Tại điểm tuyên truyền các ở các huyện, thị xã, thành phố, khi người dân có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện, cán bộ BHXH sẽ hướng dẫn thủ tục, thu tiền đóng và thực hiện in sổ BHXH ngay tại buổi tuyên truyền. Tuy nhiên, qua ghi nhận, sở dĩ số người tham gia còn ở mức thấp, một phần do đối tượng được mời đến tham dự đa phần chưa có khả năng tham gia, hầu hết người tham dự là hộ nghèo, cận nghèo, người già yếu...

BHXH tỉnh cho biết, tính đến ngày 28-2-2019, toàn tỉnh có  5.736 người tham gia BHXH tự nguyện (trong đó, phối hợp với ngành Bưu điện và UBND cấp xã tổ chức được 5 cuộc tuyên truyền với 250 người tham dự, vận động được 113 người tham gia BHXH tự nguyện)

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích