Dịch COVID-19: EU đánh giá việc mở rộng sử dụng thuốc Remdesivir

24/02/2021 - 08:20

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 23-2 thông báo đang đánh giá việc sử dụng thuốc Remdesivir để điều trị cho các bệnh nhân mắc viêm đường hô hấp cấp COVID-19 không cần hỗ trợ thở oxy.

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 23-2 thông báo đang đánh giá việc sử dụng thuốc Remdesivir để điều trị cho các bệnh nhân mắc viêm đường hô hấp cấp COVID-19 không cần hỗ trợ thở oxy, sau khi nhà phát triển loại thuốc này, hãng Gilead Sciences nộp đơn xin mở rộng sử dụng loại thuốc trên. EMA hy vọng sẽ đưa ra quyết định vào trước mùa Hè.

Nếu được EMA phê chuẩn, Remdesivir sẽ cho phép điều trị kháng virus cho nhiều bệnh nhân hơn trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn gia tăng và các hệ thống chăm sóc sức khỏe đang phải chịu áp lực do sự xuất hiện của các biến thể mới, có khả năng lây nhiễm cao hơn.

Trước đó, tháng 7/2020, Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt có điều kiện thuốc Remdesivir, được bán ra thị trường dưới tên Veklury. Remdesivir là liệu pháp điều trị COVID-19 đầu tiên tại châu lục này, được dùng để điều trị COVID-19 cho người trưởng thành và thanh, thiếu niên trên 12 tuổi bị viêm phổi cần hỗ trợ oxy.

Cùng ngày, các nhà nghiên cứu Pháp cho biết đang sử dụng các hạt kháng thể nhỏ được lấy từ các loài vật, trong đó có lạc đà và lạc đà không bướu, để sản xuất xét nghiệm có thể phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19 nhanh hơn và chính xác hơn các phương pháp hiện có.

Hiện xét nghiệm nguyên mẫu, mang tên CorDial-1, chưa được phê duyệt để sử dụng, song các thử nghiệm ban đầu trên 300 mẫu cho thấy độ chính xác 90% so với xét nghiệm PCR - phương pháp phát hiện COVID-19 đáng tin cậy nhất đang được sử dụng phổ biến.

Theo các nhà nghiên cứu, xét nghiệm CorDial-1 có thể cho kết quả trong vòng 10 phút và có thể được sử dụng bên ngoài phòng thí nghiệm, trong khi xét nghiệm PCR thường mất hàng giờ và cần phải tiến hành trong phòng thí nghiệm.

Dự kiến giai đoạn thử nghiệm tiếp theo của xét nghiệm này sẽ được tiến hành trong 3 tháng, trên hơn 1.000 người.

Theo NGUYỄN THỊ NGỌC HÀ (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích